สุริยะใส ไม่ยอมรับประชามติ

ส่วน นายสุริยะใส กตะศิลา แถลงเมื่อเวลา 16.00 น. ภายหลังการประชุม 5 แกนนำว่า

ที่ประชุมมีมติว่าในวันพรุ่งนี้ แกนนำจะนำรายชื่อ 2 หมื่นชื่อไปยื่นถอดถอน ส.ส. ส.ว. ที่ยื่นญัตติในช่วงบ่าย ซึ่งสภาจะได้ตรวจสอบ และเริ่มกระบวนการถอดถอนต่อไป ส่วนวันศุกร์จะนำอีก 3 หมื่นรายชื่อจากต่างจังหวัด ที่คาดว่าจะได้กว่า 5 หมื่นรายชื่อ ไปยื่นอีกครั้ง ส่วนที่ นายสมัคร จะเปิดให้ลงประชามติ ขอยืนยันจะชุมนุมต่อต้านการทำประชามติทุกรูปแบบ เพราะไม่มีความชอบธรรม เป็นการทำเพื่อตัดตอนขบวนการตามรัฐสภา และนำเงิน 2 พันล้านมาฟอกความผิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และญาติ และไม่มีสถานภาพผูกมัดที่จะทำให้ญัตติร่างแก้ไขของ ส.ส.พลังประชาชน ชะลอได้

นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า ตนประเมินแล้วว่า ประชามติดังกล่าว จะเป็นการออกมาลักษณะชี้นำว่าจะเอาทักษิณ หรือไม่ ซึ่งไม่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ

ดังนั้นการทำประชามติ จะนำไปสู่ความแตกแยกครั้งใหญ่กว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ส่วนที่ นายสมัคร อ้างว่า นายทุนต่างชาติหนี เพราะการชุมนุมของพันธมิตรฯทำให้เศรษฐกิจตกต่ำนั้น ตนอยากให้ไปถามนายทุนต่างชาติได้ ว่าเขาชะลอการลงทุนมาก่อนหน้านี้ 3 เดือนแล้ว เพราะขาดความเชื่อมั่น ว่ารัฐบาลของ นายสมัคร จะมีประสิทธิภาพนำประเทศชาติได้หรือไม่ ก่อนที่พันธมิตรฯ จะชุมนุมเสียอีก ส่วนกรณี นายจักรภพ ตนขอเตือนให้ลาออกก่อนที่ จะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว จะทำให้เกิดปฏิวัติได้ เพราะยิ่งแถลงจะยิ่งเป็นตัวเติมเชื้อไฟ ที่จะรอวันระเบิดเร็ว ๆ นี้ หากไม่แสดงความรับผิดชอบ โดยไม่ต้องอาศัยคำแปล เพราะคำพูดเป็นภาษาไทยในแอลเอมีความชัดเจน ในเรื่องการไม่เคารพสถาบันของนายจักรภพ

นายสุริยะใส ยังกล่าวถึงวันพรุ่งนี้ ที่ ผบช.น.มาประสานขอให้เปิดเส้นทางเสด็จฯ ในช่วงบ่ายว่า ไม่มีปัญหา

พันธมิตรฯ มีประสบการณ์ในการตั้งขบวนรับเสด็จฯ และพร้อมจะเปิดช่องทางให้ขบวนเสด็จฯผ่านไป โดยจะตั้งแถวรอรับตลอดแนว เมื่อถามว่า หากมีการสลายการชุมนุม โดยใช้กฎหมายละเมิดพื้นผิวการจราจร นายสุริยะใส กล่าวว่า หากใช้กฎหมายไม่ถูกต้อง ก็จะมีปัญหากับตำรวจเอง เพราะเคยมีบทเรียนในอดีตมาแล้ว ที่ใช้กฎหมายไม่สมเหตุสมผล ซึ่งการชุมนุมมีข้อกำหนดไว้ใน รธน. เป็นกฎหมายใหญ่กว่ากฎหมายจราจร ทำได้แค่ปรับเท่านั้น ซึ่งตนยินดีที่จะเสียค่าปรับ และจะอยู่ตรงนี้จนกว่าจะชนะไม่ยอมเคลื่อนย้ายไปไหนและไม่กลัว ส่วนพวกป่วนนั้นได้มีการตั้งหน่วยรักษาความปลอดภัยไว้เต็มที่ตลอด 24 ชม. โดยใช้คนวันละ 150-300 คน

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์