ฉะ เติ้ง-สมศักดิ์ แทงข้างหลัง

วันที่ 26 พ.ค. เมื่อเวลา 11.30 น. ที่รัฐสภา นายประสิทธิ์ โพธสุธน ส.ว.สุพรรณบุรี พี่ชายนายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคชาติไทย

แถลงข่าวตอบโต้กรณีนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคชาติไทยและ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่กล่าวหาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายประภัตร คิดขายชาติที่นำนักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบียมาเช่าพื้นที่ทำนาในประเทศไทย ว่า เป็นเรื่องการเมืองแน่นอน ไม่ใช่การเข้าใจผิด อย่างที่นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยระบุ เพราะคนที่เป็นถึงระดับรัฐมนตรีจะมาพูดคำว่า “ขายชาติ” ไม่ใช่เรื่องปกติแน่นอน มีการวางแผน และจังหวะเวลา เพื่อทำลายฝ่ายตรงข้าม อยากย้ำว่าการเมืองยุคใหม่ไม่ควรแทงกันข้างหลังอีกต่อไป ที่ตนออกมาพูดเพราะครอบครัวโพธสุธนถูกกล่าวหาว่าขายชาติ ทำให้ทนนิ่งต่อไปไม่ไหว ตนอยู่ในเหตุการณ์รู้ว่าความจริงเป็นอย่างไร เป็นความ ปรารถนาดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่เล็งเห็นว่าจะช่วยทำให้ ชาวนาได้โอกาสขายข้าวในราคาสูงๆมีการประกันความเสี่ยงที่ชัดเจนแน่นอน นักธุรกิจซาอุดีอาระเบียเขาไม่มาจ้าง คนทำนาหรอก แต่เขาพร้อมจะช่วยรับซื้อข้าวไว้ทั้งหมด

ต่อข้อถามว่าเหตุใดนายประภัตรจึงไม่ออกมาชี้แจงเอง นายประสิทธิ์ตอบว่า ตนนั่งคุยกับนักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบียด้วย จึงรู้ข้อเท็จจริงทั้งหมด

พ.ต.ท.ทักษิณและนักธุรกิจได้พูดเรื่องชาวนาไทยทำไมขายข้าวเปลือกได้ถูก และถูกเอาเปรียบมาตลอด สุดท้ายเมื่อฟังรายละเอียดทั้งหมด นักธุรกิจซาอุดีอาระเบียก็มีความคิดว่าถ้าเขาจะรับซื้อข้าวในราคาซื้อขายล่วงหน้าเกวียนละ 15,000 บาท โดยมีเงื่อนไขพิเศษว่าจะจัดหาปุ๋ยยูเรียในราคาถูกที่ส่งมาจากซาอุดีอาระเบียมาให้ชาวนา เพื่อลดต้นทุนการผลิต ขณะเดียวกัน เขาก็จะจัดสร้างไซโลไว้เก็บข้าว ส่วนโรงสีทางนักธุรกิจก็จะให้ค่าสีข้าว 1,000 บาทต่อตันผู้ส่งออกก็จะได้กำไรจากการส่งข้าวให้เขา โดยที่นักธุรกิจพร้อมจะรับซื้อไว้ทั้งหมดที่ไทยมีขายให้

คือทุกฝ่ายจะได้ประโยชน์ได้กำไรเหมือนๆกัน นักธุรกิจซาอุดีอาระเบียก็จะเป็นผู้รับข้าวจากไทยไปขาย

ทำให้ราคาข้าวไทยที่ส่งออกราคาจะสูงและราคามั่นคง ราคาไม่วูบวาบอย่างอดีตหรือปัจจุบันนี้ แม้จะว่าคู่แข่งจากเวียดนาม หรือจีนจะส่งข้าวออกมาขาย ทางนักธุรกิจซาอุดีอาระเบียก็พร้อมรับแบกรับความเสี่ยงนี่เอง ซึ่งที่พูดคุยกันในวันนั้นก็เป็นอย่างนี้ เป็นเพียงโจทย์ที่ตั้งไว้ คุยในเบื้องต้น ไม่รู้ว่าทำไม ถึงกลายเป็นเรื่องของคนคิดคดทรยศขายชาติ ที่สำคัญลองไปถามนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานบริษัทซี.พีดูว่าความคิดนี้เข้ากับทฤษฎีของท่านหรือไม่

“ผมอยากถามว่าชาวนาจะไม่เอาหรือ ราคาที่สูงขนาดนั้น แค่ 2-3 ปี ก็ปลดหนี้สินที่กู้ยืมได้หมด วันนี้ แค่ขายข้าวเปลือกให้ได้เกวียนละ 10,000 บาท ก็ลำบากแล้ว ถูกกดราคาทุกอย่าง ปุ๋ยก็แพง ผมคิดว่าคนบางคนที่ออกมาพูดเพราะกลัวชาวนาจะรวย จะหมดหนี้สิน จึงไม่อยากให้ใครคิดช่วยชาวนา ขอถามว่าโอกาสที่ชาวนาจะได้อย่างนี้แล้วจะเรียกว่าขายชาติใช่ไหม แต่คนที่ทำให้ ชาวนาหมดโอกาสขายข้าวเปลือกราคาสูงๆเรียกว่าอะไร จะเรียกว่าพวกกินชาติได้หรือไม่ ถ้ายังไม่หยุดป้ายสีให้ร้ายผมพร้อมจะเปิดเผยว่าในกระทรวงเกษตรฯ ปัจจุบันบริหารงบประมาณในแต่ละโครงการ และจัดการกับผู้รับเหมากันอย่างไร” นายประสิทธิ์กล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแถลงข่าวครั้งนี้นายประสิทธิ์แถลงข่าวด้วยน้ำเสียงดุดันด้วยความโมโหถึงขนาดมือไม้สั่น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์