นายกฯ รับประกันสถานการณ์ในประเทศไม่น่าห่วง

วานนี้ (26 พ.ค.) นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี

เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมและมอบนโยบายแก่เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก ประจำปี
2551 พร้อมร่วมรับประทานอาหารกลางวัน ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และนายนพดล  ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และเอกอัครราชทูตและกงสุล ณ ต่างประเทศทั่วโลก เข้าร่วมรับฟังนโยบายด้วย  

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  นโยบายการต่างประเทศและบทบาทของกระทรวงการต่างประเทศมีเป้าหมายและลำดับสำคัญ


คือ  การส่งเสริมความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน  การส่งเสริมความร่วมมือภายในอาเซียน  บทบาทสร้างสรรค์ของไทยในเวทีระหว่างประเทศ ส่งเสริมหุ้นส่วนความร่วมมือภายใต้กรอบสหประชาชาติ  การดำเนินการทางการทูตเชิงรุกเพื่อประชาชน  รวมทั้ง การคุ้มครองผลประโยชน์ของประชาชนในต่างประเทศด้วย  
 

ตลอดระยะเวลาที่เข้ามาบริหารประเทศ ในฐานะนายกรัฐมนตรีได้เดินทางเยือนประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อแนะนำตัวแล้ว 8 ประเทศ ประกอบด้วย  ลาว กัมพูชา สหภาพพม่า  สิงคโปร์  อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนามและฟิลิปปินส์  โดยได้พบกับประมุขและผู้นำประเทศต่างๆ  และได้มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและหารือความร่วมมือทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี  อาทิ  ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว หรือ อาเซียนลูป  การเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม  ความร่วมมือเพื่อความมั่นคงด้านพลังงานและอาหาร ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ  การขยายการค้าและการลงทุน เป็นต้น
นายสมัคร กล่าว 
 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  เอกอัครราชทูต คือ ผู้แทนประเทศ ถือเป็นหน่วยงานที่สำคัญ


ต้องรักษาเกียรติยศ เกียรติภูมิประเทศชาติ และต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ยิ่งไปกว่านั้น เอกอัครราชทูตและกงสุล จะต้องมีความรู้ความเข้าใจเรื่องบ้านเมืองเป็นอย่างดี เพื่อไม่ต้องวิตกกังวลหรือหวาดกลัวก่อน แล้วจึงสามารถสร้างความเข้าใจแก่นักลงทุน นักธุรกิจและชาวต่างประเทศได้ สำหรับสถานการณ์ภายในประเทศขณะนี้ ขอยืนยันว่า ไม่น่าห่วงใย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์