กห.จ้องเล่นงานสุเทพ-อ้างน้ำขุ่นๆแค่คนมาส่งแหนมเนืองให้รัฐมนตรีเท่านั้น

กห.จ้องเล่นงาน"สุเทพ"-อ้างน้ำขุ่นๆแค่คนมาส่งแหนมเนืองให้รัฐมนตรีเท่านั้น

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 31 พฤษภาคม 2549 05:59 น.

ปลัดกลาโหม ยอมรับภาพ สุเทพ แฉกลางศาลเป็นภาพกล้องวิดีโอวงจรปิดจริง เจ้นเข้าพบ บิ๊กแอ๊ด หารือตั้งกรรมการสอบสวนข้อมูลชั้นความลับทางราชการหลุดได้อย่างไร ย้ำชัดต้องได้ตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ ภายใน 2-3 วัน ฝ่ายเสธ.ประจำรมว.กลาโหม เผยบุคคลเดินขนาบ บิ๊กแอ๊ด เป็นปลัดอำเภอ จ.หนองคาย แค่มาส่งแหนมเนืองเท่านั้น

พล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ปลัดกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า พล.อ.ธรรมรักษ์ ไม่ได้วิตกหรือซีเรียสกับเรื่องที่เกิดขึ้นพร้อมกับหัวเราะก่อนจะกล่าวสั้นๆว่า ไม่รู้เรื่องอะไรด้วย ส่วนภาพที่ออกมานั้นเป็นการเดินทางมาทำงานตามปกติทุกวัน ไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษเพราะเห็นว่าเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่เพราะหากใครมาพบตนก็จะต้องผ่านฝ่ายเสนาธิการ ไม่ใช่จู่ๆจะเข้ามาพบได้ และพล.อ.ธรรมรักษ์ก็ยืนยันว่าไม่เคยเห็นบุคคลในภาพดังกล่าว ทั้งนี้พล.อ.ธรรมรักษ์ได้สอบถามตนว่าจะทำอะไรบ้าง ซึ่งตนก็รับปากว่าจะกลับมาตั้งคณะกรรมการสอบสวนต่อภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พล.อ.สิริชัย กล่าวว่า ภาพที่ปรากฏทางหน้าหนังสือพิมพ์เป็นภาพจากกล้องวงจรปิดของกระทรวงกลาโหมจริง ดังนั้น ตนจึงได้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน โดยให้ พล.ต.พัชราวุธ วงศ์เพชร ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผน กระทรวงกลาโหม เป็นประธานการสอบสวน โดยมีกรรมการประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมเสมียนตรา กรมพระธรรมนูญ และศูนย์กิจการอวกาศกระทรวงกลาโหม เป็นกรรมการร่วมสอบสวน ซึ่งตนได้กำชับให้สอบสวนเสร็จภายใน 2-3วัน เพราะถือเป็นเรื่องเร่งด่วน โดยตนได้ให้แนวทางในการสอบสวน 3 ประเด็น คือ 1.มาตรการดูแลควบคุมบุคลากรของกระทรวงกลาโหม 2.ระเบียบปฏิบัติในการป้องกันความปลอดภัยนั้นมีความรัดกุมอย่างไร และ 3.ปัญหาทางด้านเทคนิค โดยเฉพาะวิดีโอวงจรปิด ซึ่งมีการปรับปรุงแก้ไขในเรื่องของระบบว่า เหตุใดจึงสามารถล้วงข้อมูลออกมาจากระบบได้

พล.อ.สิริชัย กล่าวอีกว่า กล้องวิดีโอวงจรปิดเพิ่งได้รับงบประมาณในสมัย พล.อ.อู้ด เบื้องบน อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นผู้ของบประมาณติดตั้งเมื่อเดือนธันวาคม 2548 โดยบริษัทวิชั่น แอนด์ซิคิวริตี้ ซิสเต็ม จำกัดเป็นผู้รับผิดชอบในการติดตั้งระบบ โดยใช้เวลาติดตั้ง 60 วัน จากนั้นก็ทดสอบอีก 15 วัน จนกระทั่งปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จึงได้มีการเริ่มใช้ และมีการปรับแก้ไขในบางจุด รวมถึงเป็นช่วงที่มีการจัดระเบียบรักษาความปลอดภัยใหม่ในช่วงต้นเดือนมีนาคม

มีความเป็นไปได้หลายทางที่ข้อมูลจะหลุดออกไปได้ ซึ่งผมได้ย้ำให้คณะกรรมการสอบสวนหาวิธีการแก้ไข ปิดช่องทางในการล้วงข้อมูล ซึ่งถือว่าเป็นความลับของทางราชการและต้องหาคนผิดมาดำเนินการลงโทษตามกฎหมายให้ได้ ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่าเป็นบทเรียนของเจ้าหน้าที่ที่บกพร่อง และต้องดูว่าบกพร่องตรงไหนก็ต้องว่ากันไปตามระเบียบ ตามข้อเท็จจริงพล.อ.สิริชัย กล่าว

ทางด้านนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนายหนึ่ง เปิดเผยว่า ตามระเบียบปฏิบัติประจำในการรักษาความปลอดภัยของกระทรวงกลาโหม ซึ่งอยู่ในชั้นความลับ โดยเฉพาะภาพดังกล่าวถือว่าเป็นความลับของทางราชการ หากนำมาเปิดเผยโดยไม่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถือว่ามีความผิดทางอาญา เพราะภาพดังกล่าวเป็นภาพภายในกระทรวงกลาโหม บุคคลที่นำออกมาเผยแพร่ไม่ว่าจะเจตนาใดๆก็ตาม ถือว่าเอาความลับของทางราชการนำมาเปิดเผย หรือเป็นการขโมยทรัพย์สินของทางราชการ ซึ่งจะมีความผิดทั้งผู้ที่มีเจตนานำมามอบให้ และผู้ที่รับนำมาเปิดเผยต่อสาธารณชน

ขณะเดียวกันสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมได้สั่งการให้สำนักนโยบายและแผน ซึ่งเป็นหน่วยที่รับผิดชอบเรื่องความปลอดภัยดำเนินการตรวจสอบที่มาของภาพดังกล่าวที่ปรากฏต่อสื่อมวลชน รวมถึงตั้งคณะกรรมการตรวจสอบหาบุคคลที่นำภาพดังกล่าวออกไปเผยแพร่เป็นการด่วน รวมถึงขณะนี้นายทหารทุกระดับในกระทรวงกลาโหมเกิดความระแวงกันเอง เนื่องจากไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกันต่อกรณีดังกล่าว ซึ่งจะนำไปสู่ความแตกแยกและความสามัคคีของบรรดาข้าราชการในกระทรวงกลาโหม เพราะต่างคนต่างเกิดการระแวงกันว่าเป็นคนของฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาลกันแน่นายทหารคนเดียวกันกล่าว

นายทหารฝ่าย เสธ.คนเดียวกัน กล่าวอีกว่า ภาพที่ปรากฏเห็นว่า พล.อ.ธรรมรักษ์ ได้เดินขึ้นบันได เพื่อเข้าไปยังห้องทำงานและมีบุคคลเดินประกบทางด้านขวามือนั้น ยืนยันว่าในวันดังกล่าวภาพที่ปรากฏเดินเคียงข้างรัฐมนตรีกลาโหม บุคคลนั้นคือปลัดอำเภอ จ.หนองคายที่เดินทางมาเข้าพบ พร้อมกับนำแหนมเนืองมาฝากก่อนที่จะเดินทางกลับไป เพราะ พล.อ.ธรรมรักษ์มีภารกิจต้องเดินทางไปร่วมปราศรัยของพรรคไทยรักไทยในช่วงเย็น

ขณะที่พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี กล่าวว่า ภาพวงจรปิดของกระทรวงกลาโหมเป็นชั้นความลับของราชการ ซึ่งไม่สามารถนำออกมาเผยแพร่ได้ เพราะเป็นหนึ่งในมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำห้องควบคุมปฏิบัติหน้าที่อยู่ ดังนั้น เมื่อภาพหลุดออกมาก็แสดงว่าต้องเป็นคนในนำออกมาเผยแพร่ ซึ่งเรื่องนี้ผู้รับผิดชอบคงต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้อมูลภาพกล้องวงจรปิดเป็นชั้นความลับจะกระทบกับความมั่นคงในหน่วยงานหรือไม่ พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า เราติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัย แต่หลุดออกมาได้อย่างไรต้องนี้ต้องมีการสอบสวน

เมื่อถามว่า ทหารคนสนิทประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมระบุว่าบริเวณทางขึ้นบันไดไม่มีกล้องวงจรปิด พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า มันไม่มีวงจรปิดแล้วจะออกมาได้อย่างไร ใครจะไปยืนถ่ายรูปตรงนั้น ภาพที่ถ่ายเป็นภาพจากวงจรปิด ซึ่งตรงบริเวณหน้าห้องรัฐมนตรีก็มีกล้องวงจรปิด ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมไม่ใช่สถานที่ที่จะให้ใครมาเดินเล่น และเขาเข้าไปในกระทรวงกลาโหมได้อย่างไร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์