ต่างชาติมอง ทักษิณ ปุจฉานายกฯหอบเงินออกนอกไม่อายประชาชนหรือ?

ต่างชาติมอง ทักษิณ ปุจฉานายกฯหอบเงินออกนอกไม่อายประชาชนหรือ?

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 28 กุมภาพันธ์ 2549 13:11 น.

นักธุรกิจอังกฤษ เผย ยุคทักษิณ ประเทศไทยมีปัญหาคอร์รัปชันมากที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ตามติดด้วย ฟิลิปปินส์ ปุจฉา นายกฯไทย เหตุใดหอบเงินออกนอกประเทศอย่างไม่มีความกระดากประชาชน พร้อมเผยขณะที่ ทักษิณ มัวแต่เดินหน้าโครงการเมกะโปรเจกต์ การศึกษาไทยกลับถึงจุดตกต่ำ ภาษาอังกฤษติดอันดับรั้งท้าย ปล่อยนักศึกษาปริญญาปลอมเข้าสู่ระบบงาน โสเภณีข้ามชาติเกลื่อนยุโรป-อเมริกา นักหนังสือพิมพ์ออสซี่ ชี้ คนไทยพิพากษา ระบอบทักษิณ แล้ว

นายคีท เจ โทมัส นักธุรกิจด้านการเงิน อดีตนายทหารอังกฤษ วัย 49 ปี กล่าวว่า หลังจากออกจากการเป็นทหารเข้าสู่วงการธุรกิจ ติดต่อกับประเทศในแถบยุโรป อเมริกา และเอเชีย หนึ่งในนั้นคือ ประเทศไทย ต้องยอมรับว่า ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทย มีปัญหาเรื่องคอร์รัปชันมากที่สุด รองลงมา คือ ฟิลิปปินส์ จึงไม่แปลกในเลยที่วันนี้ประชาชนนับแสนจึงออกมาขับไล่

นายคีท ยังบอกว่า ก่อนหน้านี้ ชื่อของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่เป็นที่รู้จักในประเทศอังกฤษ แต่หลังจากที่ปรากฏเป็นข่าวออกไปว่า นายกรัฐมนตรีของไทย ผู้นี้ นำเงินจำนวนมหาศาลไปฝากไว้ที่หมู่เกาะบริติช เวอร์จิน จึงมีการตั้งคำถามกันว่า ปกติการทำธุรกรรมทางการเงิน เพียงแค่ 2 ล้านก็ต้องตรวจสอบที่มาที่ไปกันอย่างละเอียด แต่เหตุใด พ.ต.ท.ทักษิณ จึงได้นำเงินจำนวนนับหมื่นล้านบาทออกนอกประเทศได้โดยไม่รู้สึกอายประชาชน ตรงนี้ต่างหากที่ทำให้ต่างประเทศเริ่มหันมาจับตาประเทศไทย

ผมมีโอกาสติดต่อธุรกิจกับเมืองไทยหลายครั้ง โดยภาระหน้าที่ต้องศึกษาความเป็นไปของรัฐบาลไทย ทำให้สนใจที่มาที่ไปของ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำให้ทราบว่าท่านเป็นคนที่เก่ง สามารถผลักดันให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักของต่างประเทศได้อย่างรวดเร็ว แต่น่าเห็นใจที่ท่านเก่งคนเดียว คนรอบข้างหาคนมาแทนไม่ได้เลย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนในครอบครัวของท่าน การที่ท่านมาอ้างว่าการขายหุ้น 70,000 ล้าน ครั้งนี้เป็นความประสงค์ของลูก ๆ จึงไม่มีใครเชื่อ และนำไปสู่การขับไล่ในที่สุด นายคีท กล่าว

อดีตนายทหารอังกฤษ ผู้นี้ ยังกล่าวด้วยว่า เมื่อ 15 ปี ก่อนสมัยเป็นทหารหนุ่มเคยเดินทางมาพัทยา และเดินทางมาอีกหลาย ๆ ครั้ง ในพื้นที่ภาคเหนือและอีสาน ได้สัมผัสนิสัยใจคอของคนไทย ว่า เป็นคนน่ารัก จึงรู้สึกผูกพัน แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ไม่สบายใจ คือ ยังมีผู้หญิงไทยอีกจำนวนมาก ที่ถูกนายหน้าหลอกไปค้าบริการที่ต่างประเทศ โดยเฉพาะแถบประเทศยุโรป และอเมริกา ซึ่งปัญหานี้ยังมีอยู่ไม่ได้ลดจำนวนลง ตนแปลกใจไม่น้อยที่รัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลที่หลายคนมองว่า น่าจะดีที่สุด เหตุใดจึงเดินหน้าเฉพาะโครงการเมกะโปรเจกต์ แต่ปล่อยปละละเลยปัญหาสังคม นอกจากนี้ สิ่งที่น่าเป็นห่วงอีกอย่างหนึ่ง คือ การศึกษาของไทยก็ยังอยู่ในระดับล้าหลัง โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ตนเคยเดินทางไปทั้งประเทศลาว พม่า เขมร เวียดนาม ล้วนแต่มีพื้นฐานภาษาอังกฤษที่ดีกว่าประเทศไทยทั้งสิ้น ขณะที่ประเทศฟิลิปปินส์ประชากรของเขามาแทรกตัวเป็นอาจารย์สอนตามโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทย ที่ประกาศว่าเป็นมหาวิทยาลัยนานาชาติ จากประเทศในแถบยุโรปและอเมริกา

ผมอ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษของไทย ทำให้รู้ว่า คนรอบข้างของนายกรัฐมนตรี ก็มีปัญหาเรื่องวุฒิการศึกษา ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก ที่ประเทศอังกฤษ มีคนมีเงินจากประเทศไทยไปซื้อวุฒิการศึกษากันมาก แต่ก็ยังได้รับการเชิดหน้าชูตาในฐานะคนจบจากเมืองนอก นายคีท กล่าวและว่า ในฐานะของนักธุรกิจต่างชาติที่คลุกคลีกับประเทศไทยมานาน ต้องบอกว่า นายกรัฐมนตรีผู้นี้หมดความชอบธรรมที่จะบริหารประเทศต่อไปแล้ว

นายลอยด์ คูล นายกสภาการหนังสือพิมพ์ออสเตรีย เปิดเผยว่า ตนเป็นคนหนึ่งที่ติดตามความเคลื่อนไหวของประชาชนในครั้งนี้ รู้สึกแปลกใจไม่น้อยที่คนไทยกำลังเดินขบวนขับไล่นายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย แต่ในรอบ 1 เดือน ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเรื่องการขายหุ้น และพยายามใช้ช่องทางกฎหมาย ทำให้ระบอบทักษิณแข็งแรงยิ่งขึ้น จนนำไปสู่การยุบสภาเพื่อหวังลดกระแส แต่ไม่สามารถทำได้เนื่องจากประชาชนเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกเพราะขาดจริยธรรม

ผมไม่แน่ใจว่า ขบวนการขับไล่ทักษิณนั้นจะยืดเยื้อไปถึงเมื่อใด และจะเกิดความรุนแรงหรือไม่ แต่สิ่งที่จะได้มาหลังจากนี้แน่ ๆ คือ การปฏิรูปทางการเมืองภายหลังจากประชาชนพิพากษาระบอบทักษิณเป็นที่เรียบร้อย นายคูล กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์