หมักทุ่ม 2 พันล.ทำประชามติ

นายสมัคร สุนทรเวช นายกฯ และ รมว.กลาโหม

กล่าวถึงกรณี ส.ส.พรรคพลังประชาชน ยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อประธานรัฐสภาว่า วันที่ 27 พ.ค. จะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ครม. โดยจะยอมเสียเงิน 2 พันล้านบาทเพื่อทำประชามติเกี่ยวกับเรื่องนี้ ดังนั้นในขณะนี้นายชัยต้องเก็บญัตตินี้ไว้ก่อน อย่าเพิ่งบรรจุเข้าเป็นระเบียบวาระ ตนจะใช้เวลา 45 วันให้หาเสียง จากนั้นต้นเดือน ก.ค. จะลงคะแนนประชามติว่าจะเอาหรือไม่เอา

“จะได้ปิดปากกันเสียที ถ้าไม่เห็นด้วยก็ไม่ต้องแก้ แต่ถ้าประชาชนเห็นด้วยก็แก้ จะได้หมดเรื่องกันเสียที” นายกฯ ระบุ เมื่อถามย้ำว่า การทำประชามติจะถามในรายมาตราด้วยหรือไม่ นายสมัครกล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า “ก็บอกแล้วว่าจะถามเพียงว่าเห็นด้วยกับการแก้หรือไม่แก้” ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุผลที่ทำประชามติ เพราะมีกระแสออกมาต่อต้านอย่างมากใช่หรือไม่ นายสมัคร ปฏิเสธว่ “ไม่ใช่กระแสต่อต้าน แต่ผมรำคาญ ส่วนรำคาญใครไม่ขอบอก แต่วันนี้ผมมีวิธีการของผม”

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่มี ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคไม่ร่วมลงชื่อในญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายสมัคร กล่าวว่า ตนอยู่ฝ่ายบริหารมีหน้าที่แก้ไขปัญหาบ้านเมือง สภามีหน้าที่แก้กฎหมายก็ทำไป แบ่งแยกหน้าที่กัน แต่บังเอิญว่าตนที่อยู่ฝ่ายบริหารมีอำนาจที่จะขอให้มีการทำประชามติได้ ตนก็จะใช้สิทธิตรงนี้ เมื่อถามว่าเงิน 2 พันล้านบาทสามารถซื้อความรำคาญของนายกฯ ได้หรือ นายสมัคร กล่าวว่า ไม่ใช่ซื้อความรำคาญเฉย ๆ แต่ซื้อความพอใจของคนในบ้านเมืองนี้ มันจะได้แบ่งข้างกันให้ชัดเจนเลยว่าใครอยากจะแก้หรือไม่อยากแก้

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์