พันธมิตรฯจ่อชุมนุมใหญ่

พันธมิตรฯ ได้เวลาพรุ่งนี้ประกาศชุมนุมครั้งใหญ่ หลัง พปช.ยื่นญัตติแก้ รธน. "สุริยะใส" ปลุกระดม ปชช.ร่วมลงชื่อถอดถอน 164 ส.ส.ที่ร่วมสังฆกรรมยื่นญัตติ จวก 5 พรรคร่วมยังทำเป็น "หูหนวกตาบอด" สรุป 3 ประเด็นแก้ รธน.เพื่อ "แม้ว" คนเดียว พร้อมตั้งชื่อร่างฯ "ฉบับฟอกมาร"


วันนี้ (21 พ.ค.) เมื่อเวลา 12.00น. ที่บ้านพระอาทิตย์ นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

แถลงภายหลังการประชุม 5 แกนนำพันธมิตรฯ  คือพล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายพิภพ ธงไชย นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายสนธิ ลิ้มทองกุล พร้อมทั้งตัวแทนเครือข่ายทั่วประเทศ โดยย้ำว่า จะมีการชุมนุมใหญ่ในเร็วๆนี้อย่างแน่นอนหลังจากที่พรรคพลังประชาชนได้ยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อฟอกผิดให้ระบอบทักษิณ โดยทาง5แกนนำขอประเมินสถานการณ์ภายใน 24 ชั่วโมงอีกครั้งหนึ่ง พร้อมทั้งวิเคราะห์สาระสำคัญของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะแถลงถึงวัน เวลา และสถานที่การชุมนุมใหญ่ให้ทราบอีกครั้งในวันพรุ่งนี้(22 พ.ค.) เวลา 11.30น.  ดังนั้นจึงขอฝากถึงประชาชนผู้รักชาติให้เตรียมพร้อมกับภารกิจเรื่องรัฐธรรมนูญได้เกิดขึ้นแล้ว รวมถึงเตรียมเอกสารสำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน ไว้สำหรับถอดถอน ส.ส.ที่ยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วย


นายสุริยะใส กล่าวว่า สำหรับสาระสำคัญของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เท่าที่ได้เห็นตัวร่างฯนั้นมี 3 ประเด็น

คือ1.
หลักการและเหตุผลการแก้ไขที่อ้างความวุ่นวาย ความขัดแย้งทางการเมืองจนอยู่ในสถานการณ์ที่เรียกว่า “วิกฤติรัฐธรรมนูญ” ตรงนี้ถือว่าบิดเบือนความจริงเพราะปัญหาเกิดจากรัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องการฟอกผิดให้พ.ต.ท.ทักษิณ และพรรคพวกเท่านั้น
 
2.การอ้างแก้ไขโดยนำรัฐธรรมนูญปี40มาเป็นแบบโดยส่วนใหญ่นั้นเป็นการอ้างมุมเดียว ซึ่งเป็นเนื้อหา ประโยชน์ให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ และพรรคไทยรักไทยในอดีต โดยไม่มีการพูดถึงปัญหาที่เป็นการก่อวิกฤติของรัฐธรรมนูญปี40 ว่ามีจุดอ่อนมากน้อยแค่ไหน

3.
จำนวน15มาตราที่แก้ไข โดยเฉพาะ มาตรา 14 ถือว่ารุนแรงมากกว่าเป็นการทำ “รัฐประหารเงียบ”โดยใช้เผด็จการรัฐสภา  เพราะจะส่งผลให้ กกต. ป.ป.ช.  คตส. ตกที่นั่งลำบากเพราะจะนำไปสู่การยุบ- ยกเลิกการตรวจสอบระบอบทักษิณโดยเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งทางพันธมิตรฯเชื่อว่าประชาชนกวา 14 ล้านคนที่รับประชามติรัฐธรรมนูญปี50 คงรับไม่ได้ และอยากถามไปถึง 5 พรรคร่วมรัฐบาลว่ามาตรา 14 จะต้องนำไปสู่การตีความอีกหรือไม่

ถ้าหากวันนี้ทำตัวแบบ “หูหนวก ตาบอด”ก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย

“พันธมิตรฯคงจะไม่รอแล้วเพราะเจตนารมณ์ของ ส.ส.ชัดเจนที่จะรวบรัด ตัดตอน ช่วยเหลือพ.ต.ท.ทักษิณ นอกจากนี้การนำประเด็นเรื่องศาสนาพุทธเข้ามาตรงนี้ถือเป็น การจงใจที่จะทำให้เกิดความเผชิญหน้ารุนแรงให้ได้ เพราะในอดีตประเด้นนี้เคยมีการเคลื่อนไหวและชุมนุมมาแล้ว แม้ต่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถทรงเป็นห่วงและทรงเคยตรัสถึงประเด็นนี้ ดังนั้นเราเห็นว่าศาสนาพุทธอยู่ในใจเราไม่จำเป็นต้องอยู่ในรัฐธรรมนูญ ดังนั้นการเขียนเช่นนี้มีเจตนาแฝงอะไรหรือไม่” นายสุริยะใส กล่าว 
   

นายสุริยะใส กล่าวถึงกรณีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ระบุจะทุ่ม 2 พันล้านเพื่อทำประชามติ ในต้นเดือน ก.ค.นี้ ว่า  เรื่องนี้เจ้าภาพการทำประชามติคือรัฐบาล แต่เมื่อมีการยื่นญัตติแล้วถึงมาทำประชามติก็คงจะไม่มีความหมายอะไร ซึ่งขอเรียกว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ “ฉบับฟอกมาร”.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์