พม่าช่วยตัวเองได้แล้ว นายกฯเผยผลการเยือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 พ.ค.) นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี  เดินทางไปยังนครย่างกุ้ง ประเทศสหภาพพม่า

เพื่อหารือเรื่องความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุไซโคลนนาร์กีส กับ พล.ต.เต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีสหภาพพม่า ที่โรงแรมเซโดนา ภายหลังการหารือเป็นเวลากว่า
2 ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีพม่าได้นำนายสมัครไปเยี่ยมศูนย์นอร์ธ ตะกง เป็น 1 ในศูนย์ให้ความช่วยเหลือประชาชน เพื่อให้นายสมัครได้เห็นความเป็นอยู่ของผู้ประสบภัย ว่าได้รับความช่วยเหลืออย่างไร รวมทั้ง สิ่งของพระราชทาน ที่ได้แจกจ่ายถึงมือผู้ประสบภัย
 

นายสมัครสอบถามผู้ประสบภัยด้วยความห่วงใย ว่า รัฐบาลไทยกำลังส่งความช่วยเหลือตามมาอีก
 

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีสหภาพพม่า กล่าวว่าในฐานะตัวแทนรัฐบาลสหภาพพม่า และประชาชนชาวพม่า ขอบคุณที่ประเทศไทยให้ความช่วยเหลือประเทศสหภาพพม่าเป็นประเทศแรก เมื่อเกิดเหตุพายุไซโคลนนาร์กีสถล่ม โดยเฉพาะสิ่งของพระราชทาน ทำให้ประเทศสหภาพพม่ามีกำลังใจต่อสู้ และให้การช่วยเหลือประชาชน  สิ่งแรกที่รัฐบาลสหภาพพม่าทำคือ ทำอย่างไรให้คนมีชีวิตอยู่รอดได้  ขณะนี้ได้ช่วยเหลือให้ผู้ประสบภัย มาอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว ด้วยกำลังทหารจำนวน
4,000 นาย และจากความร่วมมือของประชาชนชาวพม่า หากรอความช่วยเหลือจากต่างประเทศก็จะสายเดินไป จึงต้องช่วยเหลือตัวเองก่อน จากนี้ไปจะเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน เพื่อให้กลับไปฟื้นฟูถิ่นฐานของตัวเองต่อไป  

นายกรัฐมนตรีสหภาพพม่า กล่าวต่อว่า ความช่วยเหลือที่ยังต้องการคือ ทีมแพทย์และพยาบาล รวมทั้ง สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ที่จำเป็น

และรู้สึกเสียใจที่บางประเทศเข้าใจว่า สิ่งของที่ส่งมาช่วยเหลือไม่ถึงมือประชาชนที่เดือดร้อน ขอยืนยันว่า สิ่งที่ของที่ได้รับการบริจาคส่งถึงมือประชาชนที่เดือดร้อนแล้ว ขอบคุณนายกรัฐมนตรีไทย ที่จะถ่ายทอดสิ่งที่เห็น และได้ฟังในวันนี้ ไปยังประชาคมโลก 
 

นายสมัคร กล่าวว่า การเดินทางมาวันนี้ ไม่ได้เป็นตัวแทนจากต่างประเทศ แต่มาในฐานะประเทศเพื่อนบ้าน มาเยี่ยมเยี่ยน
 

ทำให้ทราบว่าความเสียหายเป็นอย่างไร และรัฐบาลสหภาพพม่าได้ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ให้มาอยู่ที่ศูนย์แนวหลังอย่างปลอดภัย โดยยึดให้ความช่วยเหลือคนที่มีชีวิตก่อน และเมื่อกลับไปก็จะนำความกราบบังคมทูลฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้ทรงทราบโดยละเอียด รวมทั้งจะแจ้งให้คณะทูตได้เข้าใจด้วย  เมื่อกลับไปจะแจ้งให้คณะทูตและประเทศที่ร้องขอ โดยเฉพาะเลขาธิการสหประชาชาติ และเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ให้เข้าใจเหตุการณ์ ขั้นตอน และการช่วยเหลือ ว่า ประเทศสหภาพพม่าสามารถช่วยเหลือตัวเองได้แล้ว 
 

นายสมัคร กล่าวด้วยว่า ประเทศไทยจะสนับสนุนทีมแพทย์และพยาบาล
20 ทีม และทีมป้องกันโรคอีก 20 ทีม

รวมทั้งเครื่องไถนา เครื่องสูบน้ำ และเรือไฟเบอร์กลาสขนาดเล็ก ตามที่พม่าต้องการ โดยจะดำเนินการภายใน
3 - 4 วัน และส่งของผ่านทาง จ.ตาก ระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และผู้ว่าราชการจังหวัดเมียวดี ส่วนโทรศัพท์ผ่านดาวเทียมที่ประเทศสหภาพพม่าต้องการ 100 เครื่อง วันนี้ได้มอบให้ 50 เครื่อง และอีก 50 เครื่องจะตามมาภายหลัง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์