ชัย ขอบคุณ ส.ส.หนุนนั่งประธาน

แม้เสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมสภาฯ จะมีมติเลือกนายชัย ชิดชอบ เป็นประธานสภาฯคนใหม่

แต่ก็มี ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลแอบลงคะแนน 2 เสียง สนับสนุนนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ส่วนอีก 12 คนงดออกเสียง ในขณะที่นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ไม่มั่นใจว่านายชัยจะสามารถคุมเกมในสภาได้  ที่พรรคพลังประชาชน ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 13 พ.ค. ได้มีการประชุมพรรค โดย มีนายชัย ชิดชอบ ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในการประชุม หลังใช้เวลาประชุมนาน 3 ชั่วโมงครึ่ง นายศุภชัย โพธิ์สุ รองโฆษกพรรคพลังประชาชน แถลงผลการประชุมว่า การประชุม ส.ส.วันนี้มีนายชัยได้นั่งเป็นประธานในการประชุมเป็นวันสุดท้าย เนื่องจากต้องไปดำรงตำแหน่งประธานสภาฯที่จะต้องมีความเป็นกลาง

ส่วนประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ที่จะมาแทนนายชัยนั้นที่ประชุมได้ปรึกษาหารือถึงการคัดเลือก

โดยจะต้องมีความอาวุโส มีความรู้และประสานงานได้กับทุกฝ่าย ทั้งนี้ ไม่มีโควตาภาค แต่จะพิจารณาตามความเหมาะสม ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ที่ประชุมไม่มีการพูดคุยในเรื่องนี้ แต่หากไม่ทันสมัยประชุมนี้ จะเปิดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาได้ รวมทั้งจะนำร่างของ คปพร. ที่มายื่นต่อสภามาพิจารณาด้วย โดยอาจนำร่างของ ส.ส.มาประกอบการพิจารณาด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการประชุม นายชัยที่ทำหน้าที่ประธาน

ได้กล่าวก่อนการประชุมว่า ขอขอบคุณสมาชิกทุกคนที่ไว้วางใจสนับสนุน ผลักดันให้ได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร จะตั้งใจปฏิบัติหน้าที่เต็มที่ จะไม่ทำให้สมาชิกผิดหวัง ทั้งนี้ ใครอยากพูดอะไร ให้พูดในที่ประชุมพรรคให้เต็มที่ ในสภาไม่ต้องพูดอะไรมาก จะได้ทำงานให้เต็มที่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์