เติ้ง ห่วง ชัย มือไม่ถึง เสนาะเห็นต่างเชื่อทำได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 12 .00 น. วันนี้ (12 พ.ค.) นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย (ชท.) ที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร

เพื่อเลือกประธานสภาฯ คนใหม่ ได้เดินทางไปที่ทำการพรรคชาติไทย โดยเข้าหารือร่วมกับนายนิกร จำนงและนายเกษม สรศักดิ์เกษม รองหัวหน้าพรรคชาติไทย ทั้งนี้ เมื่อนายบรรหารเห็นกลุ่มสื่อมวลชนได้สอบถามว่า ผลการเลือกประธานสภาฯ เป็นอย่างไร ที่กลุ่มสื่อมวลชนได้ตอบนายบรรหารไปว่า นายชัย ชิดชอบ ได้รับเลือกเป็นประธานสภาฯ

หลังจากนั้น นายบรรหาร กล่าวว่า เมื่อผลการเลือกออกมาอย่างไรก็ต้องยอมรับ และเสียงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)ในส่วนของพรรคชาติไทยถือเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละคน เพราะไม่เคยมีมติพรรคฯ ที่ให้งดออกเสียง อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า มีความเป็นห่วงเรื่องการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติเป็นอย่างมาก


“เป็นห่วง เพราะที่ผ่านมา ตอนนายชัยทำหน้าที่ประธานวิปรัฐบาล ได้มีสมาชิกพรรคฯ มาบ่นให้ฟังตลอดว่า ไม่สามารถคุมเกมได้ และได้มีการนำเรื่องดังกล่าว มาหารือในที่ประชุมพรรคฯ วานนี้ (11 พ.ค.) ด้วย” หัวหน้าพรรคชาติไทย
 

นายบรรหาร กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา ไม่เคยได้รับการติดต่อประสานงานจากผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชาชน (พปช.)

หรือโทรศัพท์มาหารือถึงผู้ที่จะมาทำหน้าที่ประธานสภาฯ และเห็นว่า การประชุมสภาฯ มีขั้นตอนไม่ควรทำแบบรวบรัด และแต่ละพรรคควรหารือกันก่อนไม่ใช่ในลักษณะที่ทำอยู่ เมื่อถามว่าคดีบุกรุกที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทยใน จ.บุรีรัมย์ ของนายชัย จะซ้ำรอยกับการลาออกของนายยงยุทธ  ติยะไพรัช อดีตประธานสภาฯ หรือไม่ หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ แต่การทำงานของพรรคชาติไทยในสภาฯ จะยังเหมือนเดิม และเชื่อว่า จะไม่ทำให้เกิดรอยร้าวในพรรคร่วมรัฐบาล เพราะถือเป็นคนละเรื่องระหว่างการทำงานกับการเลือกประธานสภาฯ

“คงไม่มีอะไรฝากถึงนายชัย เพราะเชื่อว่า นายชัยรู้อยู่แล้ว แต่ผู้ที่มาทำหน้าที่ประธานฝ่ายนิติบัญญัติจะต้องแม่นข้อบังคับการประชุมมีความประนีประนอม และประสานกับฝ่ายค้านได้ ที่ผ่านมา ก็มีประธานสภาฯ หลายคน อาทิ นายวันมูหะมัดนอ มะทา นายโภคิน พลกุล และนายยงยุทธ ติยะไพรัช ถือว่า ทำหน้าที่เป็นอย่างดี” นายบรรหาร กล่าว


ด้านนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า

เชื่อว่า นายชัยจะสามารถทำหน้าที่และคุมเกมในสภาฯ ได้ ส่วนใครจะมองว่า สง่างามหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล อย่างไรก็ตาม ในเรื่องคดีความต่างๆ ของนายชัย จะเป็นปัญหาในการทำงานหรือไม่ คิดว่า เรื่องนี้ ยังไม่ถึงที่สุดและยังอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์