สมัคร ฉุนสื่อโจมตีเรื่องเขาพระวิหาร

เมื่อเวลา 08.30 น. วานนี้ (11 พ.ค.) นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “สนทนาประสาสมัคร” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ NBT

ถึงความคืบหน้าความตกลงเรื่องเขาพระวิหารว่า ด้านบนที่งอกออกไปเป็นของกัมพูชา กัมพูชากำลังรณรงค์เลือกตั้งก็หาเสียงว่าจะนำเขาพระวิหารขึ้นเป็นมรดกโลก สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา บอกแล้วว่าหมายถึงส่วนที่เป็นพื้นที่ยื่นของกัมพูชา และอาคารที่อยู่ด้านบน แต่ทางฝ่ายมรดกโลกตอบกลับว่าต้องขึ้นมรดกโลกในบริเวณทางขึ้นและบริเวณโดยรอบด้วย หากเป็นเช่นนั้นไทยก็ต้องขึ้นด้วย เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ทับซ้อน ซึ่งไม่มีปัญหาอื่นเลย แต่คนที่ทำให้เรื่องนี้มีปัญหาคือหนังสือพิมพ์ในประเทศไทย ปลุกปั่นว่าตนจะเอาเขาพระวิหารไปแลกกับการผลิตน้ำมัน ทั้งที่เรื่องน้ำมันและเขาพระวิหารต่างก็ไม่ใช่เรื่องของตน แต่ก็พยายามจะทำให้รัฐบาลนี้พังให้ได้  


นายสมัครกล่าวต่อว่า หนังสือพิมพ์บางฉบับเสนอข่าวว่านายกฯจะไปหากินกับการขุดน้ำมันในพื้นที่ทับซ้อนในกัมพูชา โดยเอาเขาพระวิหารไปแลก

และวันนี้ก็มีลงอีกฉบับที่ทำเป็นสารคดีว่าตนจะเอาเขาพระวิหารไปแลกเพื่อหากินกับการขุดน้ำมัน เรื่องนี้พรุ่งนี้ทนายความของตนมีงานทำแน่นอน ขณะนี้กำลังรวบรวมเอกสารอยู่ และไม่ขอชี้แจงอะไรอื่นเลย ต้องไปศาลอย่างเดียวเท่านั้น คุณต้องขึ้นศาลแน่นอน ตอนแรกฉบับเดียว ทีนี้มี 2 ฉบับแล้ว ลองดูว่าจะไปกันได้มากขนาดไหนอย่างไร ขณะนี้รวบรวมหลักฐานไว้แล้ว มันบ้ากันถึงขนาดนี้ กล่าวหารัฐบาลไปหมด คือจะเอาให้รัฐบาลนี้พังให้ได้ ขอบอกเลยว่าผมมีหน้าที่รักษารัฐบาลชุดนี้ไว้ แล้วดูซิว่าใครจะรักษาได้อย่างไร มันเหิมเกริม สถานีข่าวแห่งหนึ่งมันด่าทุกวัน ด่าหยาบคายเสียหาย และสถานีนี้ศาลคุ้มครองมา 2 ปี แล้ว แต่ทว่าศาลที่ได้ตัดสินไว้ว่าคุณมาทำอะไรใครไม่ได้ แต่เวลานี้คุณทำแล้ว ต่อไปนี้คุณต้องรู้ว่าคดีหมิ่นประมาทส่วนตัวคุณจะได้รับความคุ้มครองหรือไม่ ต้องบอกให้รู้ว่าจะดำเนินการตามกฎหมาย มันด่ารุนแรงเหมือนผมเป็นไอ้คนร้ายมาบริหารบ้านเมือง 



นายสมัครกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีข่าวไม่เป็นมงคลเช่น กรณีที่ไปรับประทานข้าวร่วมกันระหว่างหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล 6 พรรค สงสารเจ้าของร้านอาหารมาก

เพราะแห่กันไปจนแน่นขนัด ไม่สามารถนั่งด้านล่างได้ ต้องไปนั่งกันข้างบน ซึ่งก็ได้พูดคุยเรื่องที่เกรงกันว่าจะยุ่งได้คือ เรื่องแก้รัฐธรรมนูญว่าให้ปล่อยเป็นหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎรหรือนิติบัญญัติดำเนินการกันไปตามขั้นตอน เป็นเรื่องของสมาชิกไปตกลงกันว่าจะพร้อมแก้เมื่อไร ส่วนรัฐบาลก็ทำหน้าที่บริหารประเทศไป แต่ก็มีการปล่อยข่าวว่าคืนวันนั้นมีแม่ทัพนายกองไปนั่งรวมตัวกันที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ ตี 1 กว่าก็ยังไม่ออกมา ปลุกระดมข่าวกัน รุ่งขึ้นตนก็ได้เข้าเฝ้าฯตามที่โปรดเกล้าฯให้เข้าเฝ้าทุก 3 เดือน ก็ไปออกข่าวตอนบ่ายว่าให้นายสมัครลาออก และให้จัดการเรื่องนายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี   เรื่องเช่นนี้จึงต้องใช้โอกาสนี้รายงานให้ทราบว่ามีคนปลุกปั่นเรื่องนี้  


“ถ้าถามว่าบอกได้หรือไม่ว่าเป็นใคร ขอบอกได้เลยว่าคนนี้คือไอ้หัวเถิก ไอ้คนนี้เอาข่าวออกมาแล้วปลุกปั่น เรียกคนนั้นคนนี้ไปพบ ตำรวจยังโดนเรียกไปพบ ผบ.ตร.ยังโดนเรียกไปพบเลย สั่งให้คนนั้นคนนี้ไปพบ และไอ้ความเชยของคนที่ไม่เคยรู้เลยว่าเจ้าคณะรองของวัดยานนาวานั้นรู้จักกันมา 32 ปี ตั้งแต่ปี 2519 ตั้งแต่เป็นท่านเจ้าคุณสามัญ   แต่ไอ้หัวเถิกไปพูดกับท่านว่านายสมัครติดต่อปฏิสัมพันธ์ด้วยจะทำให้ท่านต้องระวังตัว เจ้าคนนี้มันแส่หมด ไอ้คนนี้แหละทำให้บ้านเมืองเสียหาย สิ่งที่คนบอกว่าอย่าดึงฟ้าต่ำ ไอ้นี่แหละดึงจนปั่นป่วน จากบ้านเมืองเรียบร้อยก็ปั่นป่วน คนรู้จักกันยังกล่าวหาว่าจะทำอันโน้น เพื่ออันนี้ ได้ประโยชน์อันนั้นอันนี้ รวมทั้งเรื่องนายจักรภพด้วย ผมจะบอกตำรวจให้สอบกันให้เสร็จสิ้นเลยว่า หมิ่นพระบรมเดชานุภาพหรือไม่ แต่คนอย่างนี้แหละที่จะทำให้สถาบันเสียหาย เอาคนนั้นไปขู่คนนี้ เอาคนนี้ไปขู่คนนั้น” นายสมัครกล่าว 


ในช่วงท้ายรายการ นายสมัครได้อ่านข้อความที่ผู้ชมทางบ้านส่งเข้ามาในรายการ ว่า อย่ายุบสภานะคะเสียงบประมาณ ขอเป็นกำลังใจให้

และกล่าวตอบว่า “ไม่ยุบหรอก ไม่ยุบ มีคนเขาชอบเอาไปพูด ผมไม่พูดหรอก”   ส่วนคำถามเกี่ยวกับเรื่องเงินเกษียณอายุของทหารอากาศที่ขณะนี้ยังไม่ได้รับนั้น นายสมัครกล่าวว่า ไปดูให้แล้ว เรื่องติดขัดตรงที่เพิ่งเปลี่ยนรัฐบาล เรื่องนี้ไม่ช้า สำหรับโครงการเออร์ลี่ รีไทร์ของตำรวจจะมีหรือไม่ นายสมัครกล่าวว่า ต้องดูที่สถานะการเงิน หากพร้อมเมื่อไหร่มีแน่นอน ขอให้รอ ตอบทันทีไม่ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์