เผยมติชท.งดออกเสียง เลือกปู่ชัยเป็นปธ.สภาฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้ (12 พ.ค.)  ได้มีการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)

เพื่อชี้แจงพรรคร่วมรัฐบาล เรื่อง การเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยนายชัย ชิดชอบ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวหลังการประชุม ว่า การประชุมวันนี้เป็นเพียงการขอความร่วมมือให้ลงมติเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ตามมารยาททางการเมืองในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ดังนั้นจึงไม่ห่วงว่าเสียงจะแตก ส่วนท่าทีของพรรคชาติไทยที่จะไม่สนับสนุนนั้น เชื่อว่าผู้ใหญ่ของพรรคจะพูดคุยทำความเข้าใจกันเอง ส่วนตัวมีความเคารพนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย เพราะเคยอยู่ในพรรคชาติไทย รู้ว่ามีความเป็นผู้ใหญ่ เข้าใจเหตุผล 
 

นายชัยยังเชื่อว่า หากได้รับมติให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร จะไม่มีปัญหา สามารถควบคุมการประชุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยได้
 
 

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา ซึ่งเป็นตัวแทนวิปในส่วนของพรรคชาติไทย ระบุว่า ส.ส.ในส่วนของพรรคชาติไทยจะงดออกเสียงตามมติที่ประชุมพรรค แต่ขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ของพรรคพลังประชาชนจะพูดคุยทำความเข้าใจกับผู้ใหญ่ของพรรคชาติไทย ซึ่งเชื่อว่าจะได้ข้อยุติก่อนการประชุม
 

ส่วนท่าทีของ ส.ส.พรรคพลังประชาชน ที่เคยคัดค้านนายชัย ชิดชอบ นั้น หลังการหารือร่วมกับวิปรัฐบาลได้ยืนยันที่จะลงมติตามที่ประชุมวิปรัฐบาล

โดยนายไพจิตร ศรีวรขาน ส.ส.กลุ่มอีสานเหนือ กล่าวถึงเหตุผลการเปลี่ยนท่าทีว่า ขณะนี้เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อทางการเมือง ดังนั้นการลงมติครั้งนี้จึงมีความสำคัญต่อสถานการณ์ทางการเมือง ดังนั้นทางกลุ่มจึงเห็นพ้องที่จะยึดถือตามธรรมเนียมปฏิบัติ คือ การโหวตตามมติพรรค  
 

ขณะที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย ยอมรับว่า ที่พรรคชาติไทยมีมติงดออกเสียงเลือกนายชัย ชิดชอบ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร


เป็นความเห็นของ ส.ส.ทุกคนของพรรค ที่ไม่พอใจพรรคพลังประชาชนที่มีมติ โดยไม่ปรึกษาพรรคร่วมรัฐบาลเช่นทุกครั้ง แต่เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในการร่วมรัฐบาล เพราะต้องแยกการทำงานระหว่างรัฐบาลกับสภาผู้แทนราษฎร
ทางด้านความเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปค้าน) ได้มีการประชุมโดยมีมติเลือกนายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร แทนตำแหน่งที่ว่าง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์