คลังนัดถกพลังงาน-อุตฯ ใช้พลังงานทางเลือกเร็วที่สุด

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า
 
กระทรวงการคลัง เตรียมหารือกับกระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อกำหนดมาตรการร่วมกันในการเร่งรัดให้เกิดการประหยัดพลังงานและการหันไปใช้พลังงานทางเลือกโดยเร็ว  เนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องมีมาตรการชัดเจนเพื่อจูงใจให้เกิดการประหยัดพลังงานมากขึ้น  เพราะราคาน้ำมันยังพุ่งทะยานอย่างต่อเนื่อง และการลดภาษีสรรพสามิตเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้น้ำมัน ก็ไม่ใช่ทางเลือกที่ถูกต้อง
   

รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวต่อว่า  แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา จะสูงขึ้นมาอยู่ที่กว่าร้อยละ 6 

จากเดิมที่ระดับร้อยละ
4-5 ตามราคาน้ำมันและราคาสินค้าที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น อาจมีผลให้การใช้จ่ายในประเทศโดยรวมชะลอตัวลงบ้าง  แต่รัฐบาลได้ออกมาตรการเพื่อเพิ่มรายได้ให้ประชาชน  ทำควบคู่ไปกับการดูแลเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับที่รับได้ พร้อมทั้งรณรงค์การประหยัดพลังงานอย่างเต็มที่
  

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวต่ออีกว่า  กระทรวงการคลังจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมาตรการที่
4 เร็วๆ นี้เช่นกัน 

เพื่อดูแลให้เศรษฐกิจเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มคนที่ได้รับประโยชน์ครั้งนี้จะเป็นวงกว้าง ส่วนจะใช่มาตรการแปลงสินทรัพย์เป็นทุนหรือไม่  ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้   ยืนยันว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโตร้อยละ
6 แน่นอน  แม้ว่าราคาน้ำมันยังคงผันผวน  แต่ทุกประเทศต่างได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน  ขณะเดียวกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามดูแลเรื่องเงินเฟ้อและราคาพลังงานอย่างเต็มที่  มั่นใจว่า ปัญหาเงินเฟ้อไม่น่าจะทำให้เศรษฐกิจไทยมีปัญหาแต่อย่างใด
  

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า จากการเดินทางไปโรดโชว์ต่างประเทศ นักลงทุนต่างชาติและองค์กรต่างๆ เช่น ธนาคารโลก หรือธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย หรือ เอดีบี  ยังให้ความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทย
 

โดยในช่วงที่เหลือของปีนี้รัฐบาลจะดูแลการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้อยู่ในระดับไตรมาสละไม่ต่ำกว่าร้อยละ
6  เพื่อรักษาให้เศรษฐกิจเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ร้อยละ 6 โดยไตรมาสแรกที่ผ่านมาก็ขยายตัวร้อยละ 6  เป็นผลมาจากความเชื่อมั่นของประชาชน  นักลงทุนและภาคเอกชน หลังจากที่รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาก่อนหน้านี้   ทำให้เกิดการลงทุน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์