สมัครลงภาคใต้ ยันรุนแรงลดลง

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 10 พ.ค. นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รักษาการ ผบ.ตร. เดินทางไปยังหมู่บ้านสันติ 2 หมู่ 6 ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการเพื่อชุมชนเข้มแข็งและร่มเย็นบ้านสันติ 2 ตามพระราชดำริของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร มี พล.ท.วิโรจน์ บัวจรูญ แม่ทัพภาคที่ 4 นายพระนาย สุวรรณรัฐ ผอ. ศอ.บต. นายธีระ มินทราศักดิ์ ผวจ.ยะลา ให้การต้อนรับ

นายสมัครกล่าวว่า

การเดินทางมาเยี่ยมประชาชนครั้งนี้ถือเป็นหน้าที่ ก่อนเดินทางมาก็ได้ไปตรวจเยี่ยมการก่อสร้างถนนสาย 418 รวมทั้งเยี่ยมชมโรงไฟฟ้า โรงแยกแก๊ส จากการรับฟังการบรรยายสรุปการดำเนินการจัดตั้งหมู่บ้านดังกล่าว ทำให้รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่พระองค์ทรงห่วงใยราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎ ราชกุมาร ได้ทรงสานต่อแนวทางดังกล่าวด้วยการจัดสร้างโครงการเพื่อชุมชนเข้มแข็งและร่มเย็นบ้านสันติ 2 ขึ้น เพื่อให้ราษฎรได้มีที่อยู่ที่อาศัย


นายสมัครกล่าวต่อว่า

ที่ผ่านมาหน่วยงานด้านความมั่นคงเข้ามาดูแลด้านความสงบเรียบร้อย จนประชาชนในพื้นที่มีความรู้สึกปลอดภัย ขณะเดียวกัน หน่วยงานเกี่ยวข้องได้เข้ามาจัดการดูแลเรื่องการสร้างที่อยู่อาศัย การส่งเสริมอาชีพ ตนอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดย เฉพาะกระทรวงมหาดไทยเข้าไปใกล้ชิดกับประชาชนให้มากขึ้น และอยากบอกกับผู้ที่กำลังหลงผิดและก่อเหตุ สร้างความวุ่นวายในพื้นที่ให้ยุติการกระทำดังกล่าว เพราะทุกฝ่ายต้องการความสงบสุข หากผู้ที่หลงผิดคิดเปลี่ยนใจก็สามารถเข้ามารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่และร่วมกันเสริมสร้างสันติสุขในพื้นที่ได้ การเดินทางลงพื้นที่ครั้งนี้รู้สึกดีใจและรู้สึกอบอุ่นใจที่เห็นทุกฝ่ายดำเนินงานสานต่อโครงการพระราชดำริ และนำยุทธศาสตร์พระราชทาน เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา มาใช้ในการแก้ไขปัญหาจนประสบผลสำเร็จ

ต่อมาเวลา 11.00 น.
 
นายสมัครพร้อมคณะเดินทางไปยังห้องประชุม กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เพื่อประชุมร่วมหน่วยงานด้านความมั่นคงและรับทราบสถานการณ์ในพื้นที่ จากนั้นเดินทางไปเยี่ยมพบปะนายอับดุลเลาะแม เจ๊ะแซ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา ที่มัสยิดกลางจังหวัดยะลา เพื่อพูดคุยถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาความไม่สงบ จากนั้นเดินทางต่อไปยังวัดเมืองยะลา อ.เมืองยะลา เข้านมัสการพระธรรมสิทธิมงคล เจ้าคณะจังหวัดยะลา และเจ้าอาวาสวัดเมืองยะลา ได้สอบถามถึงความเป็นอยู่ ของพระสงฆ์ในพื้นที่ ต่อจากนั้นนายสมัครเดินทางไปยังศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้ายะลา เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ก่อนจะขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ของกองทัพบกเดินทางกลับเข้ากรุงเทพมหานคร 

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ อีกครั้งว่า
 
ในห้วงที่ผ่านมาทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอ ของ จ.สงขลา เป็นอย่างดี โดยยึดตามนโยบายสันติวิธี และการน้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา มาใช้เป็นแนวทางในการแก้ไข ปัญหา ส่งผลให้เหตุการณ์ความไม่สงบลดน้อยลง ส่วนการประชุมก็ได้รับทราบข้อมูลในหลายๆเรื่อง โดยบางเรื่องยังไม่รู้แต่ก็ได้รู้ ส่วนสถานการณ์ที่ลดลงนั้น ยกตัวอย่างใน 4 อำเภอ ของ จ.สงขลา ก่อนหน้านี้ 6 เดือน มีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นกว่า 20 ครั้ง แต่ขณะนี้เหลือเพียง 2-3 ครั้งเท่านั้น ถือว่าสถานการณ์ดีขึ้น อย่างไร ก็ตาม ในเรื่องการแก้ไขปัญหาได้มอบหมายให้ ผบ.ทบ.ดูแล ส่วนตนจะดูแลในบางส่วน



ตอนสายวันเดียวกัน นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์  นำคณะเดินทางไปยังศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง

อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.กะลุวอเหนือ อ.เมืองนราธิวาส รับฟังบรรยายสรุปจากหน่วยงานในสังกัดและเยี่ยมชมนิทรรศการนิคมปาล์มน้ำมัน  การพัฒนาการผลิตลองกอง การเลี้ยงแพะในสวนปาล์ม และได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการทำข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับ ศอ.บต. ใน 2 โครงการคือโครงการข้าว และโครงการเลี้ยงแพะในสวนปาล์ม ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ได้เป็นประธานมอบใบอนุญาตสิทธิให้ทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (สปก.4-01) ให้กับประชาชนจำนวน 103 รายด้วย 

รมว.เกษตรฯกล่าวถึงข้อตกลง MOU ที่ได้จัดทำขึ้นในครั้งนี้ว่า

เป็นการเข้ามาดูแลเกษตรกรในพื้นที่ เพื่อที่จะพัฒนาให้คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรดีขึ้น โดยหลังจากที่ทำข้อตกลงไปแล้วทุกหน่วยงานในสังกัดสามารถที่จะดำเนินงานได้ทันทีเพื่อให้เป็นรูปธรรมเร็วที่สุด ทั้งการพลิกฟื้นผืนนาร้างให้ได้ใช้ประโยชน์อีกครั้ง โดยเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น มีความต้องการให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือเรื่องของการเกษตร  การเพาะปลูกลองกอง รวมถึงยางพาราในพื้นที่ และในขณะนี้เกษตรกรส่วนใหญ่หันมาปลูกปาล์ม จึงต้องการองค์ความรู้ที่นำไปพัฒนาด้านการเกษตรมากขึ้น มีความมั่นคงในอาชีพ อันจะส่งเสริมให้พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความสงบสุขเร็วขึ้น


ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่มีรายงานว่า

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุม บก.ภ.จ.นราธิวาส พ.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง รอง ผบก.ภ.จ.นราธิวาส แถลงว่า จากการสนธิกำลังตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองกว่า 500 นาย เข้าปิดล้อมตรวจเป้าหมาย 84 จุด ในพื้นที่ 13 อำเภอ สามารถจับกุมนายชัยณรงค์ (นามสมมติ) อายุ 17 ปี อยู่หมู่ 7 ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุยิง ด.ต. อุสมาน สาและ กับ ส.ต.ต.ซัมรี ดาโว๊ะ ผบ.หมู่ ป. สภ. บาเจาะ ขณะปฏิบัติหน้าที่ดูแลหน่วยเลือกตั้งนายกและสมาชิก อบจ.นราธิวาส ที่หมู่ 7 ต.บาเร๊ะเหนือ อ.บาเจาะ เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน ได้จับกุมนายอาแซ มะโระ อยู่บ้านเลขที่ 30/3 หมู่ 2 ต.สะกำ อ.มายอ จ.ปัตตานี ผู้ต้องหาตามหมายจับในข้อหาก่อการร้าย ร่วมกันฆ่าคนตาย และฆ่าเจ้าพนักงาน ถูกคุมตัวไปสอบที่ ศปก.ตร.สน. ส่วนนายบัควาน แลนิ อยู่บ้านเลขที่ 69/1 หมู่ 7 ต.บาเร๊ะเหนือ ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีร่วมยิง 2 ตำรวจเสียชีวิตอยู่ระหว่างหลบหนี

ที่ อ.สุไหงโก-ลก ได้จับกุมนายปาดือลี ดือราแม อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 109/2 ถนนทรายทอง 1 อ.สุไหงโก-ลก และนายมุฮ์ยีมาลากะ อายะ อายุ 34 ปี

บ้านเลขที่ 140/2 หมู่ 6 ต.ปาเสมัส ผู้ต้องสงสัยมา สอบสวน หลังมีข่าวจะมีกลุ่มแนวร่วมเข้ามาก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ที่ อ.ยี่งอ จับกุมนายเจะหะ หะรี อายุ 49 ปี บ้านเลขที่ 126 หมู่ 1 ต.ตะปอเยาะ มีพฤติกรรมให้ที่พักพิงกลุ่มก่อความไม่สงบที่ลอบถอดนอตเสาไฟฟ้าแรงสูง ที่ อ.แว้ง จับกุมคดียาเสพติด 2 ราย คือนายมูดี ลิแจ อายุ 20 ปี และนายแวอัสรีอูเซ็ง อายุ 20 ปี ขณะกำลังต้มพืชกระท่อม ที่ อ.เจาะไอร้อง จับกุมนายนูรีซัม เจาะเลาะ อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 81/2 หมู่ 12 ต.บูกิต อ.เจาะไอร้อง ของกลางยาบ้า 7 เม็ด ที่ สภ.ตันหยง อ.เมืองนราธิวาส จับกุมนายรุสมัน อาลี อายุ 30 ปี บ้านเลขที่ 11 หมู่ 7 ต.กะลุวอเหนือ ของกลางยาบ้า 130 เม็ด เงินสด 1,700 บาท


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์