คนกรุงให้คะแนน เฉลิม ต่ำที่สุด

วันที่ 4 พ.ค. ศูนย์วิจัยกรุงเทพโพล ได้รายงานผลการสำรวจความคิดเห็นชาว กทม.

1,228 คน เกี่ยวกับผลงานในรอบ 3 เดือนของรัฐบาล ผลปรากฏว่า รัฐมนตรีที่ประชาชนให้คะแนนความพึงพอใจในการปฏิบัติหน้าที่ในระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา

3 อันดับแรกคือ
 
นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ได้คะแนน 4.96 จากคะแนนเต็ม 10 รองลงมาคือนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้คะแนน 4.93 และนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้คะแนน 4.91 ตามลำดับ ส่วนรัฐมนตรีที่ได้คะแนนต่ำสุด 3 อันดับแรกคือ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย ได้คะแนน 3.39 รองลงมาคือนายสมัคร สุนทรเวช นายกฯ และ รมว.กลาโหม ได้คะแนน 4.04 และ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ ได้คะแนน 4.05 คะแนน เมื่อถามถึงความพึงพอใจต่อการทำงานของรัฐบาลในเรื่องต่างๆ พบว่าประชาชนไม่พอใจการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาค่าครองชีพมากที่สุดคือ ร้อยละ 77.7 รองลงมาคือการแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ ร้อยละ 75.2 และการแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชัน ร้อยละ 71.8 ตามลำดับ แต่กระทรวงที่กลุ่มตัวอย่างระบุว่ามีผลงานมากที่สุดคือกระทรวงพาณิชย์ เมื่อถามถึงข้อดีของนายสมัครที่ประชาชนชอบมากที่สุดคือ เป็นคนตรงไปตรงมา กล้าพูด และเมื่อถามถึงข้อเสียของนายสมัคร กลุ่มตัวอย่างระบุว่าพูดขวานผ่าซาก ปากไว


ชี้ “เฉลิม” มีแนวคิดจะครอบงำ กทม.


ส่วนแนวความคิดของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว. มหาดไทย
 
ที่จะให้ตั้งกระทรวงนครหลวง รวมทั้งให้มีการแบ่งโซน กทม.ออกเป็น 4 กลุ่ม และมีผู้ว่าฯ 4 คน เข้ามาควบคุมดูแลนั้น นายถวิล ไพรสณฑ์ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เห็นว่า ร.ต.อ.เฉลิมพยายามหลายครั้งที่จะแสดงออกว่าเป็นผู้บังคับบัญชาผู้ว่าฯ กทม. ทั้งที่ตามกฎหมายกำหนดไว้เพียงแค่ให้ รมว.มหาดไทย กำกับดูแล กทม.เท่านั้น

สำหรับแนวคิดของ รมว.มหาดไทยที่ออกมานั้น

ทางพรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วย เพราะยังมีความสับสนว่าโครงสร้างที่แท้จริงเป็นอย่างไร ไม่เข้าใจว่าสิ่งที่เสนอออกมา เพราะว่ารู้ตัวว่าไม่สามารถสู้นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. ในการเลือกตั้งได้หรือไม่ และสิ่งที่เสนอเพื่อหวังผลในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในเดือน ต.ค.ที่จะถึงนี้หรือไม่ ก็ยังต้องดูกันต่อไป แต่ก็อาจจะเป็นไปได้ที่จะมีการรวบรัดเปิดสมัยประชุมสภาวิสามัญ เพื่อแก้ไขให้ทันการเลือกตั้ง ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์เห็นว่า หากกฎหมายมีข้อบกพร่อง ก็ควรจะพิจารณาให้รอบคอบ และมีการทำประชาพิจารณ์ให้ประชาชน กทม. มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์