ลูกจ้างราชการมีเฮ!หลัง สมัครเล็งหารือปรับขึ้นเงินเดือน

'สมัคร' เล็งหารือ 'เลี๊ยบ'ปรับขึ้นค่าตอบแทนลูกจ้างในส่วนข้าราชการเงินเดือนน้อยกว่าแรงงานขึ้นต่ำ ม็อบแรงงานร้องขึ้น233บ.ทั่วปท. 'อุตรดิตถ์-สุโขทัย'ให้ทบทวนเหตุไม่ขอข้อมูลจากจังหวัดอ้างอิงปรับเงินเดือน


นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตอบคำถามประชาชนเกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าตอบแทนให้ข้าราชการและบุคลากรของรัฐ ผ่านรายการ 'สนทนาประสาสมัคร' ว่า ได้รับจดหมายจากลูกจ้างในส่วนราชการเขียนมาเล่าให้ฟังว่าได้รับเงินเดือนเพียง 4,100 บาท ขณะที่แรงงานขั้นต่ำได้เดือนละ 6,000 บาท และเวลาที่รัฐบาลประกาศขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ก็ไม่เคยได้รับอานิสงส์ ดูแล้วน่าสงสารมาก ดังนั้น หลังจาก นพ. สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กลับจากต่างประเทศ คงต้องมาพูดจากัน เช่นเดียวกับบัญชีเงินเดือนของข้าราชการทหารที่ไม่เท่ากับบัญชีข้าราชการพลเรือน ก็จะต้องไปดูให้เท่าเทียมกัน


ม็อบใหญ่ร้องขึ้น233บ.ทั่วปท.


นางวิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการว่า ที่ประชุมได้ตั้งคณะทำงานเพื่อหาข้อมูลราคาสินค้า โดยจะรวบรวมให้เสร็จในวันที่ 13 พฤษภาคม และแถลงข่าวในวันที่ 18 พฤษภาคม ก่อนที่จัดการชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันที่ 20 พฤษภาคม เพื่อให้ทบทวนการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ เนื่องจากเห็นว่าการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของคณะกรรมการค่าจ้างกลางที่ผ่านมา 2-11 บาททั่วประเทศ ไม่เหมาะสม หากดูจากอัตราเงินเฟ้อเดือนเมษายนที่ผ่านมา พุ่งสูงถึงระดับ 6.2% ดังนั้น ต้องปรับขึ้นค่าแรงอย่างน้อย 12 บาท โดยยังยืนยันข้อเรียกร้องเดิมให้ปรับขึ้นเป็น 233 บาท เท่ากันทั่วประเทศ และให้มีมาตรการในการควบคุมราคาสินค้า


'จากข้อมูลของกลุ่มพบว่าการขึ้นราคาสินค้าปรับขึ้นเท่ากันทั่วประเทศ จึงต้องรวบรวมข้อมูลของแต่ละจังหวัด เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง โดยการปรับขึ้นค่าจ้าง ควรให้สอดคล้องกับความเป็นจริง' นางวิไลวรรณกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์