ปชป.จี้ มิ่งขวัญ เร่งแก้ปัญหาผลไม้ราคาตกต่ำ

วันนี้ (4 พ.ค.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง  พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เงา  แถลงว่า

ขณะนี้เกษตรกรสวนผลไม้ในภาคตะวันออก พบวิกฤตราคาผลไม้ตกต่ำ ซึ่งก่อนหน้านี้ตนได้ตั้งกระทู้ถาม นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในสภาแล้ว  และนายมิ่งขวัญ คุยว่าเกษตรกรชาวสวนผลไม้จะยิ้มได้ และจะกำหนดราคาได้เอง มังคุดอาจลูกละ 35 บาท หรือขายต่างประเทศได้กิโลกรัมละ 100 กว่าบาท 

แต่ปรากฏว่าไม่เป็นความจริง และการจะทำสนามบินอู่ตะเภาเป็นคลังส่งผลไม้ก็ไม่เกิด  ใบสั่งผลไม้จากฝรั่งเศสที่บอกว่า จะเพิ่มขึ้นก็ไม่สำเร็จ ห้างใหญ่ที่จะช่วยรับซื้อผลไม้ด้วยราคาสูงยังไม่มี  อีกทั้งตอนนี้ผลไม้ที่กำลังจะออกผลราคาตกมาก ทุเรียนต้นทุนกิโลกรัมละ 8-10 บาท ตอนนี้ขายในตลาดได้กิโลกรัมละ 6 บาท ทุเรียนหมอนทอง ต้นทุนกิโลกรัมละ 15 บาท ขายในตลาด 12 บาท เงาะโรงเรียนต้นทุนกิโลกรัมละ 10 บาท ขายในตลาด 9 บาท มังคุดกิโลกรัมละ 15 บาท ขายในตลาด 12 บาท


“ตอนนี้ผลไม้ขายในตลาดต่ำกว่าราคาทุนแล้ว แล้วอีก 15 วัน ที่ผลไม้จะออกผลมา รัฐมนตรีจะแก้ปัญหาอย่างไร และตอนนี้ปุ๋ย ค่าแรงสูงขึ้น จึงเป็นห่วงชะตากรรมของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ โดยเฉพาะชาวระยอง จันทบุรี ตราด  ผมกลัวว่า ช่วงนั้นราคาเงาะจะตกเหลือกิโลกรัมละ 2 บาท มังคุด 5 บาท อย่างนี้เกษตรกรแย่แน่ ขอให้รัฐมนตรีแก้ปัญหาด่วน และขอเชิญชวนคนไทยบริโภคผลไม้ไทย หรือพ่อค้าสามารถติดต่อ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) รับซื้อ และเชิญประชาชนท่องเที่ยวใน 3 จังหวัดภาคตะวันออกด้วย เพื่อเพิ่มเงินหมุนเวียนให้เกษตรกร” นายสาธิต กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์