เปิดระเบียบขอกลับรับราชการ

เป็นปัญหาขึ้นมาเสียแล้วสำหรับความชัดเจนในการ 'ขอกลับรับราชการ' ของร.ต.ดวง อยู่บำรุง เมื่อพล.อ.อ.วีรวิทย์ คงศักดิ์ รองผบ.สส. และอดีตประธานกรรมการสอบร.ต.ดวง ระบุว่า การคืนยศไม่สมบูรณ์ ขณะที่กลาโหมระบุว่า ทุกกอย่างถูกต้องตามระเบียบ


เป็นปัญหาขึ้นมาเสียแล้วสำหรับความชัดเจนในการ "ขอกลับรับราชการ" ของ ร.ต.ดวง อยู่บำรุง บุตรชายของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อ พล.อ.อ.วีรวิทย์ คงศักดิ์ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด และอดีตประธานกรรมการสอบกรณี ร.ต.ดวง อยู่บำรุง ถูกตั้งกรรมการสอบวินัยราชการ ระบุว่าการคืนยศ ร.ต.ดวง ยังไม่สมบูรณ์ ขณะที่กระทรวงกลาโหมระบุว่า ขั้นตอนทุกอย่างถูกต้องตามระเบียบหลักเกณฑ์ทุกประการ

ทั้งนี้ ตามระเบียบกระทรวงกลาโหมว่าด้วย การบรรจุ การโอน และการบรรจุกลับเข้ารับราชการ พ.ศ.2529 มีระเบียบข้อบังคับที่เทียบเคียง ในข้อ 9 บุคคลที่เคยรับราชการในกระทรวงกลาโหม ซึ่งได้ออกจากราชการไปแล้ว หากประสงค์จะกลับเข้ารับราชการใหม่ ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

9.1 มีความประพฤติเรียบร้อย ตลอดเวลาที่อยู่นอกประจำการ 9.2 ไม่เป็นผู้มีหนี้สินล้นพ้นตัว หรือบุคคลล้มละลายตามคำพิพากษาของศาล 9.3 ไม่เป็นผู้ที่ออกจากราชการมาจากส่วนราชการใดๆ ตั้งแต่ 2 ครั้งขึ้นไป หรือออกจากราชการโดยเหตุใดเหตุหนึ่ง ดังนี้...

9.3.2. บกพร่องในศีลธรรมอันดี 9.3.3. มีความผิด หรือมีมลทิน หรือมัวหมองในกรณีที่ทำให้ทางราชการได้รับความเสียหาย 9.3.4. ต้องโทษจำคุกตามคำพิพากษาของศาลในคดีอาญา ยกเว้นความผิดฐานประมาทหรือลหุโทษ

ข้อ 10 บุคคลที่สมัครกลับเข้ารับราชการต้องแสดงความจำนงโดยเสนอใบสมัครต่อหัวหน้าส่วนราชการที่ตนประสงค์จะกลับเข้ารับราชการ พร้อมด้วยหลักฐาน

เช่น สำเนาคำสั่งให้ออกจากราชการหลักฐานการรับรองของส่วนราชการที่รับราชการครั้งสุดท้ายเกี่ยวกับความประพฤติ และการออกจากราชการจากส่วนราชการนั้น ซึ่งผู้รับรองต้องเป็นผู้บังคับบัญชา ตั้งแต่ระดับผู้บังคับกองพัน หรือเทียบเท่าขึ้นไป

ข้อ 11 ส่วนราชการที่รับสมัครจะต้องดำเนินการตรวจสอบ และจัดทำหลักฐานของผู้ที่ขอเข้ารับราชการดังต่อไปนี้ คือ คุณวุฒิ ประวัติอาชญากรรม และความไว้วางใจตามระเบียบ ว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ พ.ศ.2517

ดังนั้น คำสั่งกระทรวงกลาโหมที่ให้ "ร.ต.ดวง" กลับเข้ารับราชการทหารถูกต้องหรือไม่นั้น ต้องตรวจสอบว่ามีการทำหนังสือถึงหน่วยต้นสังกัด เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติว่าบุคคลที่จะขอกลับรับราชการมี "มลทิน-ความผิด-มัวหมอง" ตามที่ระบุไว้ในข้อ 9, 10 และ 11 หรือไม่ หลักเกณฑ์ก็เป็นเช่นนี้

พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ รองโฆษกกระทรวงกลาโหม ชี้แจงว่า ก่อนที่จะให้ ร.ต.ดวง กลับเข้ารับราชการได้สอบถามทางกรมพระธรรมนูญแล้ว ยืนยันว่าทุกอย่างถูกต้องไม่มีปัญหา และ พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม ก็ระบุว่าถูกต้องตามหลักเกณฑ์"

"ออกราชการเพราะขาดการรายงานตัวเป็นเวลา 15 วันนั้น วันที่เกิดเหตุคือวันที่ 29 ตุลาคม 2544 และต่อมาวันที่ 4 พฤศจิกายน มีคำสั่งพักราชการ ซึ่งก็หมายความถึงการให้ออกราชการไปก่อน เพื่อให้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เมื่อมีคำสั่งพักราชการ ร.ต.ดวง ก็ไม่จำเป็นต้องมาทำงาน ดังนั้น การไม่มาทำงานก็ไม่ใช่การขาดราชการ จึงไม่ถือเป็นความผิด และการกลับเข้าราชการในสำนักรัฐมนตรี ไม่ใช่กองบัญชาการทหารสูงสุด จึงไม่จำเป็นต้องทำหนังสือไปถึงหน่วยดังกล่าว และศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) หน่วยต้นสังกัดของ ร.ต.ดวง ระบุว่า ร.ต.ดวงไม่มีมลทิน ดังนั้น จึงสามารถกลับเข้ารับราชการได้" นี่คือถ้อยแถลงของ พล.ท.พีระพงษ์

ตามข้อโต้แย้งของ พล.ท.พีระพงษ์แสดงว่า ร.ต.ดวง ถูกปลดราชการ เพราะต้องคดีอาญา แต่การไม่มารายงานตัวเป็นเวลา 15 วันนั้น ไม่มีความผิด เพราะคำสั่งพักราชการผู้ถูกคำสั่งไม่จำเป็นต้องมาทำงาน จึงไม่มีความผิดฐานนี้ นอกจากนี้ ศรภ.หน่วยต้นสังกัดยังไปตรวจสอบคุณสมบัติว่า ร.ต.ดวง ไม่มีมลทินในคดี เมื่อเป็นเช่นนี้การกลับเข้ารับราชการของ ร.ต.ดวง จึงถูกหลักเกณฑ์ตามคำชี้แจงของกระทรวงกลาโหม

เท่ากับว่าวันนี้ กรณีปัญหาการกลับเข้ารับราชการของ ร.ต.ดวง เป็นเรื่องของสองคน ยลตามช่อง...เสียแล้ว!!

ที่มา หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน วันที่ 03 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 11011


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์