พี่หนาอิดออดเรียกสอบแม้วจ้างพรรคเล็กอ้างงานยุ่ง-รอก่อน

"พี่หนา"อิดออดเรียกสอบ"แม้ว"จ้างพรรคเล็กอ้างงานยุ่ง-รอก่อน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 27 พฤษภาคม 2549 17:17 น.

"พี่หนา"งานยุ่งเข้าทำงานวันเสาร์ปฏิเสธขัดแย้งกับ "นาม ยิ้มแย้ม" อ้างเป็นแค่ความเห็นไม่ตรงกัน อิดออดเรียก"ทักษิณ"มาชี้แจงข้อหาจ้างพรรคเล็กระบุต้องหารือกรรมการที่เหลือก่อน ระบุตอนนี้ยังไม่ว่างต้องเร่งสอบสวน ว่าที่ส.ว.ที่ถูกร้องเรียนก่อน

วันนี้(27 พ.ค.) ที่วำนักงานกกต.พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานกกต. กล่าวถึงกรณีที่ศาลปกครองให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ไปชี้แจงในวันที่ 1 มิย.เรื่องออกมติเปลี่ยนการใช้ปากกามาเป็นตรายางในการเลือกตั้ง ว่า เรื่องดังกล่าวตนยังไม่ทราบในรายละเอียดและยังไม่ได้รับคำสั่งของศาลปกครอง ซึ่งต้องดูก่อนว่าศาลว่าอย่างไร ส่วนกรณีที่ศาลต้องการเอกสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประชุมของคณะกรรมการและให้กกต.ส่งเอกสารการประชุมไปให้ศาลภายใน 3 วัน เพราะมีผู้ไปร้องว่าการประชุมและมีมติของกกต.นั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตนยังไม่ขอแสดงความคิดเห็นเรื่องดังกล่าว เพราะยังไม่ทราบข้อเท็จจริง

พล.ต.อ.วาสนา ยังกล่าวถึงกรณีที่นายนาม ยิ้มแย้ม ประธานคณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีพรรคใหญ่จ้างพรรคเล็กลงสมัครรับเลือกตั้ง เข้าพบเมื่อวาน( 26 พ.ค.)ประมาณ 45 นาที ว่า ก็นั่งคุยกัน คุยกันแบบผู้ที่ทำงานร่วมกัน ไม่ได้มีอะไรที่เป็นสาระสำคัญ แต่ก็พูดเรื่องคดีพรรคใหญ่จ้างพรรคเล็ก นิดหน่อย เรื่องพยานหลักฐาน ซึ่งผมเปิดเผยไม่ได้ เพราะเป็นความลับในการสอบสวน

ถามว่า นายนามจะสอบสวนต่อตามที่ให้ทำหรือไม่ หรือยังยืนยันในผลสรุปเดิมที่ทำไว้แล้ว พล.ต.อ.วาสนา กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องความขัดแย้งกันแต่เป็นความคิดเห็นที่อาจแตกต่างกันบ้างเป็นเรื่องธรรมดาของการทำสำนวนการสอบสวน ซึ่งในรูปของคณะกรรมการฯ ก็มีทั้งนั้นแหละ ตนทำมาเยอะแยะ ก็มีความเห็นที่อาจแตกต่างกันบ้าง ซึ่งก็ไม่ใช่สาระสำคัญอะไร

เมื่อถามย้ำว่า นายนาม ต้องการให้กกต.เรียกผู้ใหญ่ของพรรคใหญ่ที่ได้มีการกล่าวอ้างถึงว่าเป็นผู้ว่าจ้างพรรคเล็กมาสอบเอง กกต.จะเรียกเองหรือไม่ พล.ต.อ.วาสนา กล่าวว่า ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ ต้องนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุม กกต ก่อน และตั้งใจว่า น่าจะพิจารณาลงมติสรุปผลให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้งครั้งใหม่ด้วย และในวันจันทร์ อังคารนี้ ก็มีการนัดมาสอบคิวเต็มยาวเยียดเลย แต่ว่าไม่ใช่พรรคไทยรักไทย เป็นเรื่องสำนวนการร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้งส.ว. ผู้ที่ได้รับเลือกและถูกร้องเรียนมาชี้แจงข้อเท็จจริง ซึ่งเท่าที่จำได้นั้นผู้ที่ถูกเรียกมาชี้แจงจะเป็นพื้นที่ในจังหวัดภาคเหนือและอีสานเป็นส่วนใหญ่

ทั้งนี้คุณอนุกรรมการที่มี นายนาม เป็นประธานได้สรุปสำนวนระบุว่าผู้บริหารพรรคไทยรักไทยบางคนว่าจ้างพรรคเล็กและมีมติเป็นเอกฉันท์ให้เรียก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคมาสอบสวนด้วย แต่ประธานกกต.ยังไม่นำพิจารณาโดยอ้างว่ายังสอบสวนพยานไม่สอบและให้สอบใหม่ แต่นายนามซึ่งเป็นอดีตรองประธานศาลฎีกาไม่ดำเนินการโดยอ้างผลการสอบสวนสมบูรณ์แล้ว

เมื่อถามว่า จะเรียกส.ว.ที่ขึ้นเวทีพันธมิตรปราศรัยมาชี้แจงข้อกล่าวหาหรือไม่ พล.ต.อ.วาสนา กล่าวว่า

ยังไม่รู้ ขึ้นอยู่กับทางเจ้าหน้าที่ๆสรุปสำนวน ว่าจะเสนอขึ้นมาเมื่อไหร่ ซึ่ง กกต.ทำงานโดยไม่ได้เจาะจงเลือกเอากลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หลักในการพิจารณาทำไปตามสำนวนที่เจ้าหน้าที่เสนอ สำนวนไหนส่งมาก่อนก็ทำไปก่อน ยืนยันไม่ได้ทำตามกระแสที่สังคมเรียกร้อง ซึ่งขณะนี้ก็เร่งอยู่ทุกวัน ก็ทำไปได้เยอะ แต่ก็ติดบางสำนวนที่ยังต้องเรียกมาชี้แจง โดยตนตั้งใจจะสรุปให้แล้วเสร็จก่อนจะมีการจัดการเรื่องการเลือกตั้งครั้งใหม่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์