รมว.ต่างประเทศผิดหวัง มะกันจัดไทยประเทศจับตาพิเศษ

นายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าววันนี้ (28 เม.ย.) ในรายการ "ข่าวเช้าโมเดิร์นไนน์
 
ถึงการเตรียมหารือกับปลัดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับการขึ้นบัญชีไทยอยู่ในกลุ่มประเทศที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ ว่า รู้สึกผิดหวังที่ประเทศสหรัฐอเมริกายังคงจัดให้ประเทศไทยอยู่ในประเทศจับตาพิเศษ  ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทยในแง่ของจีเอสพี ยังไม่ได้กระทบทั้งหมด มีเพียงบางสินค้า เช่น ทอง จึงอยากให้ทบทวนเรื่องดังกล่าว ต้องสอบถามข้อเท็จจริง เพราะรัฐบาลไทยให้ความร่วมมือกับสหรัฐอเมริกาในการปราบปรามลิขสิทธิ์อย่างต่อเนื่อง และการเป็นมิตรประเทศ มีความสัมพันธ์อย่างยาวนานถึง 175 ปี คิดว่าความสัมพันธ์ที่ดีน่าจะช่วยได้
 
 
"ต้องขอความเห็นใจ ขอความชัดเจนจากปลัดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เพราะอยากทราบเหตุผลที่แท้จริงเช่นกันว่าเป็นเพราะเราทำการบังคับใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรยา (ซีแอล) หรือไม่ จึงไม่ปรับระดับให้เรา อย่างไรก็ตาม การทำซีแอลยาเป็นเรื่องที่เราทำถูกต้องตามขั้นตอน และประเทศไทยจะเดินหน้าซีแอลยาต่อในยารักษาโรคมะเร็ง 4 ตัว  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  กล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามว่า คาดหวังผลอย่างไรกับการหารือวันนี้ (
28 เม.ย.)  

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  กล่าวว่า ไม่ง่าย เพราะปลัดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกาอาจอ้างว่าไม่มีอำนาจตัดสินใจ เพราะเป็นเรื่องของสำนักงานผู้แทนการค้า ในเมื่อประเทศไทยให้ความร่วมมือมาอย่างต่อเนื่องและทำดีตลอด ก็ต้องชี้แจงให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกาทราบ และอาจพิจารณาทำเรื่องผ่านช่องทางทางการทูตไปยังสำนักงานผู้แทนการค้า เพื่อชี้แจงให้เห็นถึงจุดยืนของเรา

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์