ยังไม่ปล่อยตัว 3 โจ๋เซ็กซ์หมู่ มท.ขึงขังคุมร้านเน็ต

นายธวัชชัย ไทยเขียว รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม กล่าววันนี้ (27 เม.ย.)

กรณี 3 เด็กชายรุมโทรมเด็กหญิงวัย 7 ขวบ โดยผู้ต้องหาทั้งหมดถูกควบคุมที่บ้านเมตตา ว่า ในวันจันทร์ที่ 28 เม.ย.นี้ เวลา 13.30 น. กรมพินิจฯ ได้ประสานขอความช่วยเหลือจากกรมสุขภาพจิต จัดส่งจิตแพทย์ ร่วมซักถามประเมินสภาพจิตใจและหามูลเหตุจูงใจของเด็กชายทั้ง 3 คน ที่จะทำให้ได้ข้อมูลว่า เด็กมีความเสี่ยงหรือไม่ที่จะกลับไปอยู่กับชุมนุม รวมทั้งบิดามารดามีความพร้อมและมีแผนในการดูแลเด็กหรือไม่


รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กล่าวต่อว่า

จากการพูดคุยกับผู้ปกครองเด็กกลุ่มนี้ ในเบื้องต้นได้ข้อ มูลว่า ผู้ปกครองมีฐานะไม่ค่อยดี มีความเดือดร้อนในการหาหลักทรัพย์มาประกันตัว ที่เป็นความผิดโทษสูง ต้องใช้เงินประกันกว่า 20,000 บาท ผู้ปกครองจึงเห็นด้วยที่จะให้เด็กอยู่ในสถานแรกรับเด็กชายบ้านเมตตาชั่วคราวก่อน อย่างไรก็ตาม หากผลการประเมินสภาพจิตใจของเด็กจากจิตแพทย์สรุปว่า มีความพร้อมที่จะกลับสู่สังคมได้และผู้ปกครองมีแนวทางที่จะดูแลได้อย่างใกล้ชิด กรมพินิจฯ ก็จะพิจารณาให้ปล่อยตัวชั่วคราว


สำหรับเรื่องหลักทรัพย์ประกันตัว นายธวัชชัย กล่าวว่า

จะพยายามช่วยเหลือหากครอบครัวเด็กมีญาติรับราชการก็สามารถใช้ตำแหน่งประกันตัวได้ หรือ หากไม่มี กรมพินิจฯ จะพิจารณาเรื่องลดหย่อนหลักทรัพย์ที่ในการขอประกันตัวได้ เพราะหลัก การทางกฎหมายพร้อมที่จะให้ประกันตัวเด็กได้ อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ เงื่อนไข คือ เด็กจะต้องกลับไปอยู่ในชุมชนเดิม ที่เกรงว่าจะไม่ปลอดภัย จึงต้องประเมินศักยภาพบิดามารดาว่าจะให้การดูแลได้เพียงใด


ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าววันนี้

กรณีที่มีเยาวชนถูกล่วงละเมิดทางเพศในร้านอินเทอร์เน็ตว่า เดิมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมเทปและวัสดุโทรทัศน์ กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ดูแล ส่วนกรณีอินเทอร์เน็ตนั้น ที่ผ่านมา ยังไม่มีกฎหมายที่จะไปลงโทษ แต่เมื่อจะมี พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ที่จะประกาศใช้ในเดือนมิถุนายน จะมีกฎหมายโดยตรงเข้ามาดูแล อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้ กระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการเรื่องนี้ ให้ดีที่สุด โดยอาศัยกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองเด็กมาใช้


“จะส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบร้านอินเทอร์เน็ตในเวลากลางคืน จึงขอเตือนร้านอินเทอร์เน็ต หากยังมีเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี ไปใช้บริการเกินเวลาจะถูกดำเนินคดี เมื่อ พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์มีผลบังคับใช้ จะเป็นอำนาจของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงวัฒนธรรมที่จะออกกฎกระทรวงเข้ามาดูแลในเรื่องนี้ โดยตรง” รมว.มหาดไทย กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์