นายกฯ รับปากช่วยดันราคาอ้อยให้ถึงตันละ 1,200 บาท

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "สนทนาประสาสมัคร" ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย เอ็นบีที วันนี้ (27 เม.ย.) ถึงการลงพื้นที่พบปะกับตัวแทนเกษตรกรชาวไร่อ้อย ที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวานนี้ (26 เม.ย.51) ว่า ทางรัฐบาลได้รับทราบปัญหาความยากลำบากของเกษตรกร ทั้งระยะเวลา ต้นทุนการปลูก ราคาปุ๋ยแพง แต่ถูกกดราคาอ้อยให้ตกต่ำ ทั้งที่ราคาน้ำตาลปรับตัวสูงขึ้นมาก

ขณะที่สินค้าเกษตรอื่นๆ เช่น ข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง มีราคาสูงขึ้น ดังนั้น จึงรับปากให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ด้วยการผลักดันราคาอ้อยให้ไปถึงตันละ
1,200 บาท รวมทั้งให้ส่วนราชการปรับปรุงพันธุ์เพิ่มความหวาน โดยเพาะพันธุ์สำหรับปลูก พร้อมแนะเกษตรกรใช้ระบบน้ำหยดเพื่อบริหารจัดการน้ำในหน้าแล้ง เพราะเคยเห็นมาแล้วน่าจะใช้งานได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

เป็นหน้าที่ของหัวหน้ารัฐบาลที่ต้องอธิบาย เมื่อข้าวแพงราคาขายจากกระสอบละ 1,200 บาทกลายเป็น 2,500 บาทเพิ่มไป 100% แล้สน้ำตาลขึ้นได้หรือไม่ เวลานี้ปุ๋ยแพง พันธุ์อ้อยแพง และชาวไร้อ้อยก็ต้องกินข้าวเหมือนกัน จากที่ไปคุยกับชาวไร้อ้อย เพื่อปลอบประโลมให้เขารู้ว่ารัฐบาลได้รับฟังปัญหาเขามา น้ำตาลเมื่อก่อนกิโลละ 13 บาท น้ำตาลขึ้น 1 บาทชาวไร่อ้อยได้เงินเพิ่ม 20 บาท ก็ประคับประคองกันมาตลอด กว่าจะขึ้น 1 บาทได้แทบตาย ขณะนี้ ราคามาอยู่ที่ 14-15 บาทแล้วก็ยังพยายามกันไม่ให้ขึ้นราคา  

นายสมัคร กล่าวต่อว่า

ขณะนี้ เกษตรกรปลูกอ้อยไปทำเอทานอลอ้อน 1 ตันได้ 80 ลิตรก็พอไหว ถ้าเทียบกับราคาขายน้ำตาลจากิโลกรัมละ 14 บาทเป็น 19 บาทได้อีก 5 บาทถ้าทำเอทานอล น้ำตาลกิโลกรัมเดียวกดราคาแทบตาย ทั้งที่แต่ละวันคนใช้น้ำตาลทรายกัน 1-2 ช้อน ขึ้น 1 บาทแม่ค้าขายขนม หรือคนทั่วไปไม่เดือดร้อน ที่เดือดร้อนคือผู้ผลิตน้ำอัดลม หากจะปรับจะขึ้นราคาก็ทำให้สมควรแก่เหตุ เพราะเป็นสินค้าไม่จำเป็นหากขายแพงคนก็ไม่กิน กำไรน้อยขายได้มาก โดยชาวไร้อ้อยจะขอขยับราคาอีก 100 บาทเป็น 900 บาท เท่ากับผู้บริโภคซื้อน้ำตาลแพงขึ้น 5 บาท ใครจะวิพากษ์วิจารณ์กันยกใหญ่ก็เชิญ เราคนไทยต้องอนุเคราะห์กันบ้างที่ผ่านมาอ้อยถูกกดราคามาตลอดจริงๆ 
 

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาราคาปุ๋ยแพงด้วยว่า


รัฐบาลจะเลือกบริษัทที่ประกอบธุรกิจโดยสุจริต ให้ได้รับใบอนุญาต และเปิดการเจรจานำเข้าปุ๋ยจากต่างประเทศ โดยเฉพาะ แม่ปุ๋ยสูตร เอ็น พี เค เพื่อนำมาผลิตปุ๋ยออร์แกนิค ซึ่งมีคุณภาพดี นอกจากนี้ยังแนะนำให้เกษตร รวมตัวกันเป็นกลุ่มสหกรณ์ เพื่อสั่งซื้อปุ๋ยในจำนวนมาก โดยจะได้ราคาส่ง ก่อนจะนำไปกระจายขายกันในกลุ่มตามความต้องการของเกษตรกร

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์