ครม.เงา ปชป.ห่วงปัญหาราคาข้าว-การปล่อยสินเชื่อ

นายศิริโชค โสภา โฆษกคณะรัฐมนตรีเงา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าววันนี้ (24 เม.ย.)

ถึงผลการประชุมครม.เงา ครั้งที่
9 ว่า ที่ประชุมครม.เงามีความกังวลคือข่าวที่กระทรวงการคลัง ให้สถาบันการเงินเป็นเครื่องมือในการสนองนโยบายรัฐ โดยการปล่อยสินเชื่อในวงเงิน 1,000,000 ล้านบาท ซึ่งจากการศึกษาข้อเท็จจริง เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เพราะเมื่อเอาเงินส่วนเกินของแต่ละธนาคารมารวมกัน สภาพคล่องส่วนเกิน ของธนาคารในประเทศทั้งเอกชน และภาครัฐ มีเพียง 1,000,000 ล้านบาท

เพราะฉะนั้นการที่ธนาคารของรัฐจะสนองนโยบายของรัฐบาลโดยการปล่อยสินเชื่อ
1,000,000 ล้านบาท จะเห็นว่าเป็นไปได้ยาก และเมื่อดูประวัติของธนาคารของรัฐในอดีตที่ผ่านมา ตั้งแต่ตั้งธนาคารจนถึงปัจจุบัน ธนาคารของรัฐปล่อยสินเชื่อไปเพียง 1.3 ล้านล้านบาทเท่านั้น เพราะฉะนั้นการที่รัฐบาลจะมาบังคับให้ธนาคารของภาครัฐปล่อยสินเชื่อในปีเดียวจึงเป็นไปได้ยาก ครม.เงาอยากให้รัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการใช้เงินงบประมาณจะเป็นหนทางที่ดีกว่า

 
โฆษกคณะรัฐมนตรีเงา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุม ครม.เงายังมีความเป็นห่วงปัญหาราคาข้าวที่มีราคาแพงขึ้น

ซึ่งวันนี้รัฐบาลอาจจะออกมาบอกว่าเกษตรกรอาจจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการที่ราคาข้าวเพิ่มขึ้น แต่ที่ประชุมมองว่า เมื่อราคาข้าวแพงขึ้นทำให้ราคาสินค้าตัวอื่นแพงขึ้นตาม เพราะฉะนั้นค่าครองชีพของประชาชนสูงขึ้น เพราะฉะนั้นรัฐบาลควรเร่งเข้ามาดูแล ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนด้วย 
 

รัฐบาลควรแสดงจุดยืนที่ชัดเจน เพื่อคลายความวิตกของคนในประเทศ และต่างประเทศ ในเรื่องของปริมาณข้าว เพราะที่ผ่านมารัฐบาลส่งสัญญาณผิดมาโดยตลอด ทำให้เกิดการกักตุน ทำให้สภาวะข้าวขาดแคลน เพราะฉะนั้นรัฐบาลต้องแสดงจุดยืนให้ชัดเจนว่า สต๊อก 2.1 ล้านตัน รัฐบาลจะจัดการอย่างไร จะเก็บเท่าไร จะขายเท่าไร เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าข้าวจะไม่ขาดแคลน และนอกจากรัฐบาลควรมีการจัดการเรื่องการจัดการปัญหาน้ำ เพราะสินค้าเกษตรน้ำเป็นปัจจัยสำคัญ แต่รัฐบาลยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจนที่จะบริหารจัดการน้ำ
นายศิริโชค กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์