อภิรักษ์ฟิตออก7มาตรการเตรียมรับฝนฟ้าคะนอง

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าววานนี้ (17 เม.ย.) ว่า

ขณะนี้เป็นฤดูร้อนมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงหลายแห่งในพื้นที่  กทม.จึงออกประกาศเรื่องการปฏิบัติตนเพื่อความปลอดภัยจากพายุฝนฟ้าคะนอง 7 ข้อ เพื่อป้องกันอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน และเตรียมการหลบเลี่ยงอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง 
 

ขณะที่นางบรรณโศภิษฐ์  เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการกทม. กล่าวว่า ขณะนี้กทม.ได้เร่งรัดการรื้อถอนป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ที่ไม่ได้รับการอนุญาตให้ติดตั้ง จำนวน
270 ป้าย

ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่เขตลาดกระบังจำนวนถึง
35 ป้าย ซึ่งกทม. ได้มีหนังสือแจ้งให้เจ้าของป้ายทั้งหมดรื้อถอนแล้ว โดยส่วนหนึ่งเจ้าของจะรื้อถอนเอง นอกนั้นกทม.จะรื้อถอนโดยตั้งงบประมาณไปก่อนแล้วค่อยเรียกเก็บกับเจ้าของป้ายทีหลัง ซึ่งในระหว่างที่ดำเนินการนั้นหากมีเหตุป้ายล้ม แล้วก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตทรัพย์สินผู้อื่น เจ้าของป้ายต้องรับผิดชอบทั้งหมด เนื่องจากเป็นทรัพย์สินของเอกชนไม่ใช่ทรัพย์สินของกทม. แต่ในการรื้อย้ายนั้นกทม. จะอำนวยความสะดวกด้านการกันพื้นที่ การอำนวยการจราจรให้ ทั้งนี้ที่ผ่านมามีการรื้อถอนป้ายไปแล้ว จำนวน 35 ป้าย คงเหลือ 235 ป้ายที่ต้องเร่งรัด
 


สำหรับมาตรการที่ได้แจ้งให้เขตดำเนินการนั้น นางบรรณโศภิษฐ์ กล่าวว่า


ให้ดำเนินการตามประกาศทั้ง
7 ข้ออย่างเคร่งครัด ส่วนหนึ่งให้ตรวจสอบในพื้นที่ว่า มีป้ายที่ไม่มั่นคงแข็งแรงหรือไม่ หากมีให้รีบดำเนินการโดยด่วน ส่วนการตัดแต่งกิ่งต้นไม้นั้นให้ประสานกับการไฟฟ้านครหลวงให้เข้าตัดแต่งแล้วเสร็จโดยเร็ว ทั้งนี้กทม.จะประสานการดำเนินการกับกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ผลักดันกฎกระทรวงบังคับใช้กับป้ายโฆษณาให้สามารถรับแรงลมได้จากเดิม 50 กิโลกรัมต่อตารางเมตร เป็น  150 กิโลกรัมต่อตารางเมตรในความสูงไม่เกิน 10 เมตร และ 180 กิโลกรัมต่อตารางเมตรในความสูงเกิน 10 เมตร ส่วนการอนุญาตให้กับผู้ประกอบการป้ายนั้นต้องมีความรับผิดชอบร่วมกัน โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์