ส่งพระราหูคึกคัก สมัครโผล่ ควงเมียร่วมพิธี

ภายหลังจากที่โหราพยากรณ์ต่างออกมาทำนายทายทักตรงกันว่า ในวันที่ 17 เม.ย.นี้

พระราหูจะย้ายจากราศีกุมภ์ ไปยังราศีมังกร ซึ่งจะส่งผลถึงเหตุการณ์ต่างๆ ในบ้านเมืองและมีผลกระทบต่อตัวบุคคล ที่ส่วนใหญ่มักเชื่อว่าจะเป็นไปทางลบนั้น ทำให้เมื่อเวลา 16.00 น. ที่วัดไตรมิตรวิทยาราม เขตสัมพันธวงศ์ ได้มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์รับส่งพระราหู ย้ายลัคนาจากเรือนกุมภ์เข้าสู่เรือนมังกร ในพิธีมีการสวดพระคาถามหาราช สวดพระปริต ขอบุญบารมีปกปักรักษาประเทศชาติ ประชาชน ให้อยู่เย็นเป็นสุข ปราศจากความวุ่นวาย พิธีสวดบูชาเทวดานพเคราะห์ประจำวันเกิด และพิธีเททองหล่อพระปางป่าเลไลย์ ปางไสยาสน์ และพระไพษัชยคุรุไวฑูรยประกาตถาคต

โดยมีพระเทพภาวนาวิกรม หรือเจ้าคุณธงชัย รองเจ้าอาวาสเป็นเจ้าพิธีสงฆ์ ร่วมด้วยนายลักษณ์ เลขานิเทศน์ หมอดูชื่อดัง และบุคคลสำคัญ ข้าราชการ ศิลปินดารา ประชาชนเข้าร่วมพิธีนับพันคน

อาทิ คุณหญิงสุรัตน์ สุนทรเวช ภริยานายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร อดีต รมช.ต่างประเทศ นายยุวรัตน์ กมลเวชช อดีตประธาน กกต. พล.ต.ท.ชัชวาล สุขสมจิตร ผบช.สตม. พล.ต.ท.อดิศร นนทรีย์ ผบช.ก. นายจตุพล ชมพูนิจ นักพูดชื่อดัง นิว-วงศกร ปรมัตถากร มาพร้อมกับ จุ๋ย-วรัทยา นิลคูหา ดาราช่อง 7 สี ฯลฯ ซึ่งทางวัดจัดสถานที่ให้แขกผู้ใหญ่นั่งร่วมพิธีภายในพระอุโบสถ ส่วนด้านนอกเป็นที่นั่งของประชาชนทั่วไป และทุกคนจะได้รับแจกสายสิญจน์สำหรับใช้สวมศีรษะ ขณะที่ด้านหน้าพระอุโบสถเปิดให้ประชาชนบูชาของดำ 8 อย่าง บูชาราหูชุดละ 120 บาท และร่วมเขียนชื่อวันเดือนปีเกิดเพื่อร่วมหล่อพระ
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บุคคลที่เรียกเสียงฮือฮาจากผู้มาร่วมงานได้มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาประชาชนทั่วไปที่มาร่วมพิธี

เพราะไม่คิดว่าจะเดินทางมาร่วมพิธีดังกล่าวด้วยก็คือ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ซึ่งทางวัดไตรมิตรฯ ก็ได้เตรียมเก้าอี้ไว้ให้นายสมัคร นั่งคู่กับภริยาในพระอุโบสถ ซึ่งอยู่ด้านหลังที่นั่งของพระพรหมเมธี เจ้าอาวาสวัดไตรมิตร และเจ้าคุณธงชัย โดยคุณหญิงสุรัตน์ ภริยานายกรัฐมนตรี เดินทางมาก่อนล่วงหน้า สวมชุดขาวทั้งชุด ขณะที่นายสมัครเดินทางมาในชุดสูทสีดำ มาถึงหลังพิธีเริ่มไปแล้วประมาณชั่วโมงครึ่ง โดยเดินทางมาถึงในเวลา 17.30 น. ขณะทางวัดกำลังทำพิธีสวดบูชานพเคราะห์ทันทีที่มาถึง พระครูภาวนาโสภณ เจ้าอาวาสวัดป่าธรรมโสภณ จ.ลพบุรี ซึ่งอ่านโองการบูชานพเคราะห์ได้ประกาศเรียนเชิญให้นายสมัครจุดธูปเทียนบูชาเทวดาทั้ง 4 ทิศ และใช้ธูปเทียนสีดำ 12 ชุด ไหว้ราหู ซึ่งเสียงประกาศดังได้ยินไปทั่วบริเวณวัด ทำให้นายสมัครต้องกวาดสายตาไปรอบๆ รวมถึงมองมาที่กลุ่มช่างภาพที่ได้รับเชิญมาบันทึกภาพภายในอุโบสถด้วย ก่อนเดินมาประกอบพิธีตามคำเชิญ



จากนั้นนายสมัครนั่งพนมมือด้วยอาการสงบจนจบพิธี และร่วมโปรยข้าวตอกดอกไม้ในเครื่องสังเวย ร่วมเททองหล่อพระในมณฑลพิธีด้านหน้าพระอุโบสถ

เป็นที่น่าสังเกตว่าขณะปักธูปบูชาบนเครื่องสังเวยก่อนเททอง ซึ่งประกอบไปด้วยผลไม้นานาชนิด อาทิ ส้ม กล้วย มะพร้าว รวมถึงลูกขนุน ที่คนไทยเชื่อกันว่าเป็นไม้มงคลที่จะช่วยหนุนนำสมชื่อ ปรากฏว่า นายสมัครพอปักธูปลงบนลูกขนุนแล้วก็ได้ยื่นมือจับลูกขนุนลูกใหญ่ไว้แน่นครู่หนึ่ง ก่อนที่จะร่วมเททองหล่อพระสามองค์ และรีบเดินทางกลับทันที โดยไม่ยอมให้สัมภาษณ์ใดๆ ขณะที่ต่อมาวัดไตรมิตรฯได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงถึงการเดินทางมาร่วมพิธีของนายสมัครและภริยาว่า เป็นการมาส่วนตัวในฐานะคนไทยที่เป็นชาวพุทธคนหนึ่งเท่านั้น
 

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามนางจันจิรา สิงห์โตทอง อายุ 54 ปี ซึ่งมาร่วมในพิธี ถึงการที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี มาร่วมงานด้วยนั้น ว่า

ทราบมาก่อนแล้วว่านายสมัครจะมาร่วมพิธีพร้อมภริยา ซึ่งไม่ได้เห็นว่าเป็นเรื่องแปลกที่นายสมัครจะมาร่วมพิธี เพราะคนไทยก็ร่วมพิธีบูชาราหูกันทั่วประเทศ และทางวัดก็ประกาศออกมาชัดเจนว่า นายสมัครมาในฐานะชาวพุทธคนหนึ่ง ไม่ได้แอบใครมา แต่อาจจะแปลกตรงที่เป็นนายกรัฐมนตรี แล้วมาไหว้ราหู คนที่ไม่เชื่อเรื่องแบบนี้ก็จะกล่าวหาว่าเป็นคนงมงาย แต่เชื่อว่าท่านคงคิดดีแล้วจึงมาร่วมพิธี


ด้านเจ้าคุณธงชัยกล่าวถึงการจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์รับส่งราหูว่า เพื่อให้มั่นใจในพระรัตนตรัย อำนาจการเจริญพระพุทธมนต์จะทำให้เกิดสิริมงคลแก่ผู้มาร่วมในพิธี

ซึ่งผลของราหูย้ายราศีจะครอบคลุมทุกคน หนักเบาบ้างตามกำลังรวมทั้งสังคม เศรษฐกิจ ทั้งนี้ ราหูจะอยู่ในราศีมังกรนานประมาณ 1 ปีเศษ สำหรับพิธีในครั้งนี้จัดขึ้นแบบโบราณ สวดคาถามหาราช หรือบูชาท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ ซึ่งเป็นบทสวดคุ้มครองป้องกันภัย ส่วนการสวดพระปริตร หรือสวดนพเคราะห์ 9 จบ โดยพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 12 รูป ตามกำลังพระราหู เพื่อให้เข้าถึงเทวดา และการเททองหล่อพระเชื่อว่าจะช่วยคุ้มครอง ป้องกันภัยประเทศชาติ ประชาชน ให้อยู่เย็นเป็นสุข ขออย่าได้ตระหนกตกใจในการที่ราหูย้ายราศีในครั้งนี้
 

อย่างไรก็ดี นายภิญโญ พงศ์เจริญ นายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติ กล่าวถึงเรื่องการรับราหูเข้าราศีมังกรในวันที่ 17 เม.ย. ว่า

ทางโหราศาสตร์ถือว่าราหูเป็นเทพเคราะห์องค์หนึ่ง ในความหมายคือบาปพระเคราะห์ ถือว่าเป็นเคราะห์ที่รุนแรง การที่ราหูยกจากราศีกุมภ์เข้าราศีมังกร ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงทางดวงเมืองอยู่แล้ว แต่ในเดือนนี้ยังมีดาวต่างๆ ที่ยกจากราศีหนึ่งไปยังอีกราศีหนึ่งเป็นจำนวนมาก อาทิ ดาวพฤหัสฯ ยกจากราศีธนูเข้าราศีมังกร ดาวอังคารยกจากราศีเมถุนเข้าราศีกรกฎ ดาวศุกร์ยกจากราศีมีนเข้าราศีเมษ ดาวอาทิตย์ยกจากราศีมีนเข้าราศีมังกร และดาวพุธ ยกจากราศีมีนเข้าราศีเมษ ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงกับดวงบ้านดวงเมืองสามช่วงด้วยกันในระยะเวลาอันใกล้นี้คือ ปลายเดือนเมษายน หรือกลางเดือนพฤษภาคม อาจมีการปรับเปลี่ยน ครม. ในรัฐบาลชุดนายสมัครเกิดขึ้นได้ อีกช่วงหนึ่ง ประมาณเดือนสิงหาคมจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งในการปรับ ครม. แต่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดจะเกิดขึ้นภายหลังวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2552 แต่ยังไม่รู้ว่าเป็นอะไร
 

นายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติ ยังกล่าวถึงดวงของนายสมัคร สุนทรเวช ด้วยว่า

ราหูทับลัคณา และราศีเกิด คือราศีมังกร ต้องระวังเรื่องของสุขภาพ อย่าเชื่อ คนปากหวานที่จิตใจไม่ซื่อจะพาไปประกอบธุรกิจที่เสี่ยงหรือเรื่องที่ไม่ดี และห้ามเดินทางไกลจะไม่เป็นผลดี ส่วนดวงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในตอนนี้ถือว่าดีแล้วที่ไปทำบุญเพราะดวงของ พ.ต.ท. ทักษิณยังไม่พ้นเคราะห์ จากกรรมเก่าๆที่ทำไว้ จะส่งผลให้เสียทรัพย์ เกิดภัยอันตราย สุดท้ายต้องระวังเรื่องสุขภาพ ถ้าเป็นไปได้จงใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังจะอยู่รอดปลอดภัย
 

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากพระเทพภาวนาวิกรม หรือเจ้าคุณธงชัย ถึงการเดินทางมาร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์รับส่งพระราหูฯในครั้งนี้ของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ว่า

ปกตินายกฯสมัคร ก็คุ้นเคยกับทางวัดไตรมิตรฯมานานตั้งแต่อดีตเจ้าอาวาสองค์เก่า และท่านกับภริยาเดินทางมาไหว้พระทองคำอยู่ บ่อยๆ และมาดูงานก่อสร้างพระมหามณฑปประดิษฐานพระทองคำหลายครั้ง ทางวัดจึงเชิญท่านไปให้มาร่วมในพิธีครั้งนี้ ซึ่งท่านก็ตอบตกลงที่จะมาด้วยความยินดี เพราะเห็นว่าเป็นพิธีที่จะทำให้บ้านเมืองสงบ ร่มเย็น และในพิธีมีการหล่อพระ ซึ่งท่านก็เห็นว่าเป็นเรื่องที่เป็นสิริมงคล จึงไม่ขัดข้องที่จะมาร่วมในพิธี ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทั้งท่านนายกฯและภริยา ก็ไม่เคยมาร่วมพิธีลักษณะนี้ที่วัดไตรมิตรฯ จัดมาก่อน นอกจากมากราบหลวงพ่อทองคำอย่างเดียว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์