พปช.เร่งยกร่างแก้ไขรธน. โละปปช.-กกต.ร่างทรงคมช.

นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน ในฐานะ รองประธานคณะอนุกรรมการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคพลังประชุม กล่าวก่อนเข้าร่วมประชุม วันนี้ (17 เม.ย.) ว่า

ที่ประชุมวันนี้จะมีการพิจารณาร่างแก้ไขทั้งหมดที่คณะอนุกรรมการยกร่างมา เบื้องต้น หมวดที่
1 และ หมวดที่ 2  จะไม่มีการแก้ไข ส่วนหมวดที่ 3 จะใช้ของรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ส่วนที่เหลือ จะใช้ของรัฐธรรมนูญ ปี 2540 ทั้งหมด โดยในวันนี้จะพิจารณาในส่วนขององค์กรอิสระ จะไม่ให้ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) แต่งตั้งขึ้นอยู่จนครบวาระ
 รองประธานคณะอนุกรรมการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวด้วยว่า

ที่ประชุมวันนี้จะไม่มีการพิจารณาในส่วนของบทเฉพาะกาล ยืนยันว่า อนุกรรมการจะยกร่างแก้ไขให้เสร็จในเดือนเม.ย. เพื่อส่งให้พรรคร่วมรัฐบาล มั่นใจว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะเห็นด้วยกับแนวทางของพรรคพลังประชาชน จากนั้นจะนำเข้าสู่การพิจาณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้ทันก่อนปิดการประชุมรัฐสภาสมัยสามัญนี้
 

รองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า
 
จะไม่มีการส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้พรรคประชาธิปัตย์ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยมาโดยตลอดในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมทั้ง พรรคประชาธิปัตย์ สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในชั้นกรรมาธิการได้อยู่แล้ว ส่วนข้อเสนอของ ส.ส.พรรคพลังประชาชนให้ยุบสภา ไม่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะขณะนี้ยังไม่มีเหตุให้ยุบสภา รวมทั้งแนวคิดดังกล่าวเป็นแนวคิดของ ส.ส.ที่อ่านกฎหมายไม่รอบคอบ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์