แม้ว สั่ง 3 รมต.ลงพื้นที่แก้ปัญหาน้ำท่วมด่วน - 3 ทัพยันร่วมมือเต็มที่

แม้ว สั่ง 3 รมต.ลงพื้นที่แก้ปัญหาน้ำท่วมด่วน - 3 ทัพยันร่วมมือเต็มที่

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 25 พฤษภาคม 2549 12:04 น.

ทักษิณ แจกงานสั่ง สุรเกียรติ์-สมศักดิ์-สุวัจน์ ร่วมดูแลรับผิดชอบพื้นที่ภาคเหนือที่เกิดอุทกภัย และจัดโครงสร้างแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน พร้อมขอความร่วมมือจากกองทัพช่วยสนับสนุนด้านเครื่องจักรสำหรับค้นหาผู้สูญหาย ขณะที่ 3 เหล่าทัพยืนยันน้อมรับพระราชดำรัสเตรียมระดมกำลังลงพื้นที่ช่วยเหลืออย่างเต็มที่

วันนี้ (25 พ.ค.) นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลัง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี เรียกหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งปลัดกระทรวง ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ มามอบนโยบายในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาอุทกภัย และโคลนถล่มในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง เช้าวันนี้ว่า นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รักษาการรองนายกรัฐมนตรี ดูแลพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ และ จ.สุโขทัย มีตนร่วมรับผิดชอบใน จ.อุตรดิตถ์ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ร่วมรับผิดชอบใน จ.สุโขทัย และให้นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รักษาการรองนายกรัฐมนตรี ดูแล จ.แพร่ และ จ.น่าน

คณะทำงานจะลงพื้นที่วันนี้เพื่อจัดโครงสร้างการแก้ปัญหาให้เป็นรูปธรรมและรวดเร็ว เบื้องต้นนายกรัฐมนตรีสั่งการให้ช่วยค้นหาผู้สูญหาย โดยให้กองทัพบก และกองทัพอากาศสนับสนุนเครื่องจักรหนักเข้าไปในพื้นที่ เพราะแรงคนไม่สามารถช่วยเหลือได้ทัน นายเสริมศักดิ์ กล่าว และว่าจะมีการตั้งศูนย์อำนวยการที่ค่ายพระยาพิชัยดาบหัก จ.อุตรดิตถ์ เพื่อประสานกับศูนย์อื่นๆ และส่งของไปยังศูนย์ต่างๆ หลังจากนั้นจะแก้ปัญหาที่อยู่อาศัย อาชีพ และให้ส่วนราชการเข้าไปฟื้นฟูสาธารณูปโภค และสาธารณูปการ ยืนยันงบประมาณไม่มีปัญหา

ด้าน พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า ทหารน้อมรับพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ให้กองทัพช่วยเหลือในทันที ซึ่งกองทัพได้ระดมทหารจากกองทัพภาค และหน่วยบัญชาการทหารพัฒนาไปช่วยเหลือ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (24 พ.ค.) และได้ส่งทีม Rescue ไปช่วยค้นหาคน ซึ่งช่วยเหลือได้มาก รวมทั้งมีการระดมเฮลิคอปเตอร์จากกองทัพบก และกองทัพอากาศไปช่วยกู้ภัย

ส่วนที่หมู่บ้านแม่ตะ และหมู่บ้านน้ำรี อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ที่ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ นายกรัฐมนตรีกำชับให้เร่งดำเนินการ โดยกรมทางหลวง และกรมชลประทานจะเร่งเคลียร์ถนนให้รถเข้าไปได้ หลังจากนั้นทหารจะเข้าไปสร้างบ้านน็อกดาวน์ให้ทันที แต่จะเป็นจุดเดิมหรือไม่ต้องถามชาวบ้านก่อน และบ้านน็อกดาวน์ไม่ต้องใช้งบประมาณของรัฐบาล เพราะได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิไทยคม พล.อ.เรืองโรจน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม พล.อ.เรืองโรจน์ เป็นห่วงสภาพอากาศในขณะนี้ ถ้ามีฝนตกลงมาอีกจะทำให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก นอกจากนี้ การที่มีหลายฝ่ายเข้าไปในพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือ อาจจะทำให้เกิดความชุลมุนได้

ขณะที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมประชุมสภากลาโหม เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในขณะนี้ว่า นอกจากกองทัพภาคที่ 3 แล้ว กองทัพบกได้ส่งกำลังพลจากกรมการขนส่งทหารบก ศูนย์การบินทหารบก กรมพลาธิการทหารบก หน่วยบัญชาการศูนย์สงครามพิเศษ และกรมการทหารช่างเข้าไปให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ปฏิบัติงานร่วมกับกองทัพอากาศเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในพื้นที่สูง รวมทั้งใช้ในการส่งอาหารให้กับประชาชนด้วย นอกจากนี้ ก็น่าจะมีการเดินทางเข้าในบางพื้นที่ด้วย และได้สั่งการให้กองทัพภาคที่ 1, 2 และ 3 เตรียมตัวที่จะนำกำลังพลและยุทโธปกรณ์ต่างๆ เข้าไปฟื้นฟูบูรณะพื้นที่ภายหลังน้ำลดแล้วด้วย

ส่วนอีก 8 จังหวัดที่มีการแจ้งเตือนว่าอาจได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมนั้น พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ตามปกติกองทัพบกได้สั่งการให้ทุกหน่วยเตรียมพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือประชาชนในยามที่ประสบภัยพิบัติต่างๆ อยู่แล้ว แต่ก็ได้มีการเตือนซ้ำไปอีกครั้งเมื่อวานนี้

เรื่องเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ที่จะเข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชน กองทัพภาคที่ 3 มีอยู่พอสมควร ขณะเดียวกันได้มีการเตรียมการไว้ในส่วนกลาง ซึ่งหากในพื้นที่ไม่เพียงพอ ก็จะส่งจากส่วนกลางเข้าไปสนับสนุนเพิ่มเติม และในวันนี้ก็จะส่งเรือไปเพิ่มอีก 80 ลำ และรถอีกเกือบร้อยคัน พล.อ.สนธิ กล่าว

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวอีกว่า หน่วยทหารในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้เช่นกัน แต่เราก็มีกำลังพลที่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ไม่มีอะไรเดือดร้อน ขณะนี้ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือประชาชนเป็นหลักก่อน

ส่วน พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า วันนี้จะส่งเครื่องมือยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ลงไปให้ความช่วยเหลือประชาชนอีก ส่วนเรื่องที่ผู้ประสบภัยต้องการอาหารที่ประกอบแล้วมากกว่าอาหารแห้งนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า การให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยในครั้งนี้มีการรวมศูนย์อยู่ที่กองทัพภาคที่ 3 ซึ่งกองทัพภาคที่ 3 จะเป็นผู้แบ่งงานว่าแต่ละเหล่าทัพจะต้องทำอะไรบ้าง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์