แนะชท.-มฌ.สู้คดียุบพรรคตามกม.อาจไม่ถูกยุบ

อดีตรองประธาน ส.ส.ร. แนะ พรรคชาติไทย - มัชฌิมาธิปไตย ต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม ด้วยพยานหลักฐานในชั้นอัยการและศาลรัฐธรรมนูญจนถึงที่สุด ดีกว่าการแก้รัฐธรรมนูญ หากสู้คดีด้วยหลักฐานและเหตุผล อาจไม่ถึงขั้นยุบพรรค

(15เม.ย.) นายเสรี สุวรรณภานนท์ อดีตรองประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)

กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติยุบพรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย ว่า พรรคการเมืองควรต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้กระบวนการเดินไปข้างหน้า และต่อสู้ด้วยพยานหลักฐานในชั้นอัยการและศาลรัฐธรรมนูญจนถึงที่สุด ดีกว่าจะพยายามแก้ปัญหาด้วยการแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ว่าผลของคดีออกมาเป็นเช่นไรก็ต้องยอมรับ ตนยังเชื่อว่าหากพรรคการเมืองสู้คดีด้วยหลักฐานและเหตุผล อาจไม่ถึงขั้นยุบพรรคเพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่า ศาลรัฐธรรมนูญอาจสั่งยุบพรรคก็ได้ ดังนั้นหากพรรคการเมืองยกเหตุผลและหลักฐานมาสู้ตามกระบวนการ ผลที่สุดของคดีอาจไม่ถึงขั้นยุบพรรค
 

“คุณต้องต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม ให้กระบวนการเดินไปข้างหน้า แล้วยกพยานหลักฐานมาสู้ ให้ผลคำตัดสินออกมาก่อนแล้วต้องยอมรับ หากสู้ดี ๆ อาจไม่ยุบพรรคก็ได้ เพราะในรัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนไว้ว่าต้องยุบ คุณก็หาเหตุผลมา ผิดก็ว่าตามผิด ถ้าศาลเห็นไม่ควรยุบก็ไม่ยุบ ให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม แล้วสู้ในกระบวนการของอัยการและศาลรัฐธรรมนูญไป” นายเสรี กล่าว.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์