สุริยะใสยันพันธมิตรฯเตรียมเคลื่อนไหวใหญ่ต้านรื้อรธน.

“สุริยะใส” เผย พันธมิตรฯเตรียมเคลื่อนไหวใหญ่ครั้งที่ 2 ชูธงต้านรื้อรัฐธรรมนูญเพื่อฟอกผิดตนเอง ยันยึดยุทธศาสตร์ตรวจสอบเสนอแนะ ไม่ใช่โค่นล้มขับไล่ แนะรัฐบาลเร่งกู้ศรัทธา 19 เม.ย.พร้อมประชุมแกนนำทั่วประเทศกำหนดแผนเคลื่อนรับแนวร่วมใหม่ 4 กลุ่ม

(15เม.ย.) นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า

การเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯจากเดิมที่จ้องจดอยู่ที่การแท แซงกระบวนการยุติธรรมของรัฐบาลร่างทรงในช่วงกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา จากนี้ไปแกนนำทั้งส่วนกลางและภูมิภาคจะจับตาเพิ่มเป็นพิเศษกับประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อฟอกผิดให้กับตัวเอง โดยเฉพาะการวางแผนรณรงค์รวบรวมรายชื่อ 2 หมื่นรายชื่อดำเนินการถอดถอนสส.ที่ร่วมรับรองญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตนเองนั้น คงต้องทำอย่างรวดเร็วเพื่อให้กระบวนการถอดถอนเริ่มต้นไปพร้อมๆกับกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในสภาที่รัฐบาลชุดนี้หวังใช้เสียงข้างมากปิดปากเสียงข้างน้อยและคงใช้วิธีรวบรัดตัดตอนเพื่อไม่ให้คดียุบพรรคถึงศาลรัฐธรรมนูญ

เป็นที่น่ายินดีเท่าที่ฟังเสียงของสมาชิกวุฒิสภาและปปช. ซึ่งทั้งสององค์กรต้องทำหน้าที่ถอดถอนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272

หลายท่านต่างก็ออกมาแสดงทัศนะไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อนตนเอง ทำให้การล่าชื่อถอดถอนมีโอกาสประสบความสำเร็จเช่นกัน โดยในวันเสาร์ที่ 19 เมษายน ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แกนนำส่วนกลาง ต่างจังหวัดและคณะกรรมการทั้ง 6 คณะ จะประชุมกันเป็นการภายในเพื่อหารือถึงแนวทางในการติดตามตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลในด้านต่างๆ ทั้งบทบาทและภารกิจของกรรมการทั้ง 6 คณะ ซึ่งประกอบไปด้วยคณะกรรมการติดตามตรวจสอบความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับระบอบทักษิณ การโยกย้ายรังแกข้าราชการประจำ การแทรกแซงสื่อสารมวลชน การขายรัฐวิสาหกิจ การแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจและความยากจนและการติดตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
 

ยุทธศาสตร์การเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯยังเป็นยุทธศาสตร์ของการติดตามตรวจสอบและเสนอแนะการทำงานของรัฐบาล ยังไม่ใช่ยุทธศาสตร์ของการขับไล่รัฐบาล

เรายังยืนยันให้โอกาสรัฐบาลในการพิสูจน์ผลงานอย่างเต็มที่ แต่น่าเสียดายที่ผ่านมารัฐบาลได้แปรโอกาสเป็นวิฤติสร้างความคลางแคลงใจขยายผลไปยังสาธารณชนเร็วกว่าที่คิดและเกินคาด ทำให้แนวร่วมของพันธมิตรฯขยายตัวมากขึ้นโดยเฉพาะฐานจากคน 4 กลุ่มที่มีแนวโน้มเข้าร่วมเคลื่อนไหวกับเรา คือ กลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากความล้มเหลวในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจข้าวยากหมากแพง กลุ่มข้าราชการประจำที่ถูกรังแก กลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการแทรกแซ.สื่อสารมวลชน กลุ่มผู้ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตนเอง


ดังนั้นจึงจำเป็นที่พันธมิตรฯต้องออกแบบการเคลื่อนไหวเพื่อรองรับมวลชนกลุ่มใหม่ๆที่แตกต่างและหลากหลายมากขึ้นและเท่าที่หา รือกันคร่าว ๆ ภายในก็อาจมีการเคลื่อนไหวใหญ่ครั้งที่ 2 เร็ว ๆนี้ ซึ่งอาจเป็นปลายเดือนนี้ โดยมุ่งเป้าไปที่การเปิดโปงกระบวนการรื้อรัฐธรรมนูญเพื่อฟอกผิดตัวเอง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์