สงค์ชี้แก้มาตรา309ล้มทุกอย่าง

น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ อดีตรองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ฉบับปี 2550

กล่าวถึงความพยายามของรัฐบาลในการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ทันเดือนพ.ค.ว่า ช่วงแรกมีมาตราสำคัญ 2 มาตรา ที่ต้องการแก้ไขแน่นอนคือ มาตรา 237 กับ 309 ส่วนมาตราอื่นๆ เข้ามาเพื่อแก้เกี้ยวและหมดข้อครหา รัฐธรรมนูญปี"50 เพิ่งประกาศใช้ไม่นานและยังใช้ไม่ครบทุกมาตราแต่จะมีการแก้ไขจึงมีวาระซ่อนเร้นแน่นอน จะมองเป็นอย่างอื่นไม่ได้ เจตนาต้องการแก้มาตรา 237 เพื่อให้นอมินีทั้งหลายรอดพ้น และพรรคการเมืองที่กระทำผิดกฎหมายหลุดพ้นจากการถูกยุบพรรค ส่วนมาตรา 309 นั้นต้องการช่วยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและครอบครัวที่มีคดีติดอยู่ที่คตส.ให้พ้นผิด

น.ต.ประสงค์กล่าวว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือการแก้ 309 จะทำให้ทุกอย่างล้มหมดเลย

โดยเฉพาะคตส. เพราะในรัฐธรรมนูญชั่วคราว 49 มีการตั้งสนช. ส.ส.ร. ตั้งรัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลและสนช.ออกกฎหมายหลายฉบับ ทุกอย่างจะเป็นโมฆะทั้งหมดเพราะทุกอย่างที่ตั้งขึ้นมาล้วนมาจากรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 รวมถึงรัฐบาลของนายสมัครด้วย การให้เหตุผลว่ารัฐธรรมนูญ 50 ไม่เป็นตามหลักนิติรัฐ ตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นเพียงคำกล่าวอ้างที่เอาสีข้างเข้าถู ลองไปดูหมวดสิทธิเสรีภาพของประชาชน หมวดการบริหารราชการแผ่นดิน ปี 2550 เพิ่มเติมในหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มากกว่ารัฐธรรม นูญฉบับอื่นๆ ที่ผ่านมา รัฐธรรมนูญทุกฉบับตั้งแต่ 1-17 ที่ผ่านมาเกิดจากรัฐประหารทั้งนั้นแต่เนื้อหาจะแตกต่างตามยุคสมัย

เมื่อถามว่ารัฐบาลจะใช้รัฐธรรมนูญปี"40 เป็น ต้นแบบ น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า

รัฐธรรมนูญปี"50 วางบทบัญญัติเข้าสู่เส้นทางการเมืองไว้อย่างเข้มข้นกว่าปี"40 นักการเมืองไม่ดีจึงไม่ชอบ อยากเข้ามาง่ายๆ เพราะปี"50 มีการตรวจสอบการบริหารงานของรัฐบาลอย่างเข้มข้น เป็นยาแรง แต่ปี"40 ไม่ได้กำหนดเรื่องนี้อย่างชัดเจนจนเกิดการแสวงหาผลประโยชน์ ปี"40 จึงดีเฉพาะยุคสมัย

น.ต.ประสงค์กล่าวว่า ตนเป็นคนหนึ่งที่ยกร่างรัฐธรรมนูญปี"40 ฉบับที่บอกว่าดีที่สุดในขณะนั้น

นักการเมืองยังหาช่องทางแสวงหาผลประโยชน์เพื่อให้รอดพ้นกระบวนการตรวจสอบ การเข้าสู่การเมืองยังสามารถเล็ดลอดเข้ามาได้ ปี"50 จึงปรับปรุงให้เข้มข้นขึ้น มีคนบอกว่าปี"40 ดีที่สุดเมื่อเทียบกับปีเก่าๆ คือ 16, 15, 14 แต่ปี"40 ไม่เคยให้สิทธิ์ประชาชนว่าจะเอาหรือไม่เอา แต่ปี"50 มีการทำประชามติ ประชาชน 14 ล้านเสียงหรือเสียงส่วนใหญ่ของประเทศให้การยอมรับว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับที่อุดช่องโหว่ปี"40 โดยการเพิ่มดีกรีมากขึ้น ในเรื่องการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์