อภิสิทธิ์เล่นบทหวานชท. ให้กำลังใจสู้คดียุบพรรค

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร  กล่าววันนี้ (16 เม.ย.)

กรณีมีการระบุว่ามี ส.ส.พรรคชาติไทยติดต่อขอเข้าสังกัดพรรคประชาธิปัตย์หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดเสนอศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตย ว่า ยังไม่เคยมี และคิดว่าเป็นเรื่องที่มีกระบวนการอีกยาว พรรคชาติไทยตั้งใจที่จะต่อสู้คดี  ขั้นตอนกว่าจะผ่านอัยการสูงสุดไปถึงศาลรัฐธรรมนูญยังอีกยาว ไม่ได้สิ้นสุดเพียงแค่ กกต.  ที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ก็เคยถูก กกต.มีมติให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคมาแล้ว แต่ในที่สุดหากพิสูจน์ได้ว่าพรรคไม่ได้กระทำผิด จึงไม่มีการยุบ ในกรณีของพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตยจึงมีช่องทางในการต่อสู้ ตนมั่นใจว่าศาลรัฐธรรมนูญจะให้ความเป็นธรรม โดยทุกอย่างจะตรงไปตรงมา
  

"
พรรคประชาธิปัตย์เคยผ่านจุดนี้มาแล้ว และตอนนั้นถูกพรรคไทยรักไทยร้องให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคต้องต่อสู้คดีโดยใช้เวลาเป็นปี ฉะนั้นทราบดีว่าเป็นความกังวลและเป็นความหนักใจ แต่เมื่อพรรคการเมืองต่างมั่นใจ ก็ต้องต่อสู้" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว
 หัวหน้า

พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อกรณีพรรคพลังประชาชน ยกร่างรัฐธรรมนูญและเตรียมเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ว่า


จะต้องรอดูว่าจะแก้ไขอย่างไร เพราะผู้เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะให้มีผลย้อนหลังหรือไม่  ที่สำคัญยังยืนยันว่า ต้องการให้ตั้งคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร หรือกรรมการขึ้นมาศึกษาก่อน โดยเฉพาะมาตรา
237 และ 309 ควรนำประเด็นเหล่านี้มาพูดคุยกันจะได้ตกผลึก เพราะมุมมองที่แตกต่างกัน ก็เป็นเรื่องของความคิดที่เป็นหลักการ เป็นเหตุเป็นผล เมื่อแลกเปลี่ยนกันแล้วอาจจะมีข้อยุติที่ดีก็ได้ และที่สำคัญหากเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้ามาพิจารณาเลยโดยไม่มีการศึกษา หรือพูดคุยกันก่อนจะเสียเวลามากตอนแปรญัตติ  เพราะต่างคนต่างไม่ได้มีการแลกเปลี่ยนกันมาก่อน แต่หากมีกรรมการขึ้นมาศึกษาในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง การแปรญัตติจะมีไม่มาก  จึงย้ำว่า หากคิดว่าอยากจะให้เดินไปแล้วราบรื่น ใช้เวลาไม่นานเกินไปควรตั้งเป็นกรรมการ หรือคณะกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาก่อนจะดีกว่า

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์