เชษฐาแนะรัฐบาลให้ทุกส่วนร่วมแก้รธน.ทั้งฉบับ

พล.อ.เชษฐา หนุนแก้ รธน. ทั้งฉบับ แนะยึดหลักสร้างสถาบันการเมืองให้เข้มแข็ง ไม่ต้องตั้ง ส.ส.ร. มายกร่าง และไม่ต้องทำประชามติ แต่ควรเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้าร่วม ลดความขัดแย้ง ติงหากเร่งรีบ อาจเป็นชนวนให้เกิดการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ


พล.อ.เชษฐา  ฐานะจาโร  หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา  กล่าวว่า 

พรรคมีมติที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญในภาพรวมทั้งฉบับ แต่ต้องทำด้วยความเหมาะสม  ไม่ใช่เพราะผลประโยชน์เฉพาะกลุ่ม และต้องรับฟังกระแสสังคมประกอบการพิจารณา โดยมีจุดยืนที่จะทำให้พรรคการเมืองเป็นสถาบันที่มีความเข้มแข็ง อย่างไรก็ตาม เห็นว่า  ไม่จำเป็นต้องตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) แก้ไข  แต่ควรมีตัวแทนจากทุกภาคส่วนร่วมพิจารณา ทั้งตัวแทนจากรัฐบาล  ฝ่ายค้าน  สมาชิกวุฒิสภา กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ  และองค์กรต่าง ๆ  จึงจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะถือว่ามีทุกภาคส่วนเข้าหารือเป็นข้อยุติแล้ว  และมีความเป็นกลาง

 พล.อ.เชษฐา เชื่อว่า

หากดำเนินการตามแนวทางดังกล่าว  ทุกอย่างน่าจะเสร็จสิ้นได้ภายใน 8-9 เดือน ทั้งเห็นว่า ไม่จำเป็นต้องทำประชามติ เพราะได้รวมตัวแทนจากทุกภาคส่วนมาร่วมแล้ว เชื่อว่า  หากแก้ไขในภาพกว้างด้วยเจตนาที่ดี  ก็จะไม่มีปัญหา ยอมรับว่า อาจเกิดความรุนแรงในสังคมที่เป็นผลจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญบ้าง แต่เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่จะเป็นผู้ดูแล และผู้ที่จะเคลื่อนไหวควรอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย  รัฐบาลต้องเปิดกว้างและให้อิสระอย่างเต็มที่ในการแสดงความคิดเห็นด้วย


 “การแก้ไขไม่ได้มุ่งเฉพาะมาตรา 237 และ 309  เท่านั้น แต่ต้องดูในภาพกว้าง  เพราะมาตราดังกล่าว อาจทำให้ถูกมองว่าเป็นการแก้ไขเพื่อตนเอง แต่หากพรรคใหญ่จะเดินหน้าต่อ  พรรคเล็กก็ไม่สามารถทัดทานได้ และการแก้ไขไม่ควรเร่งรีบ แต่ควรพิจารณาอย่างรอบคอบ เนื่องจากอาจเป็นชนวนในการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มต่าง ๆ และการแก้ไขไม่ควรนำประเด็นยุบพรรคมาเป็นเงื่อนไข รวมทั้งต้องเป็นโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้าร่วม ให้เกิดความเป็นกลาง” พล.อ.เชษฐา  กล่าว


 พล.อ.เชษฐา ยังให้ความเห็นเรื่องการทำงานของรัฐบาลในขณะนี้ ว่า

น่าพอใจ และสามารถเดินหน้าไปได้ด้วยดี โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน  และเชื่อว่าเงื่อนไขการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม  เป็นห่วงในเรื่องของจริยธรรมและปัญหาสังคมที่มีความรุนแรงมากขึ้น  หลังจากที่เยาวชนรับเอาวัฒนธรรมของต่างชาติมาใช้ในทางที่ผิด ขณะเดียวกันนักการเมืองควรเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับประชาชนด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์