อนุพงษ์ ย้ายล้างบางเด็ก สนธิ

วันที่ 12 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจากกองบัญชาการกองทัพบกว่า
 
พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ได้ลงนามในคำสั่ง ทบ.ที่ 118/2551 แต่งตั้งโยกย้ายนายทหารระดับพันเอก พิเศษ หรือระดับผู้บังคับการกรม ซึ่งเป็นหน่วยคุมกำลัง จำนวน 104 คน แต่ที่ฮือฮาที่สุดคือการสั่งเด้ง “เสธ.ยอง” พ.อ.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง ผู้บังคับการกรมรบพิเศษที่ 1 (ผบ.รพศ.1) นายทหารคนสนิทของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธาน คมช. พ้นจากการคุมกำลัง มาเป็นผู้อำนวยการกองยุทธการ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (ผอ.กยก.นสศ.) ทั้งนี้ พ.อ.ภูมิพัฒน์ เป็นนายทหารฝ่ายเสนาธิการมือหนึ่งของ พล.อ.สนธิ และเป็นหนึ่งใน 8 นายทหารที่ร่วมวางแผนในการยึดอำนาจ 19 ก.ย. 2549


โดยตั้ง พ.อ.วินัย ฉ้งทับ เสนาธิการพล.รพศ.1 มาเป็น ผบ.รพศ.1 พ.อ.อุดมศักดิ์ บัวพรหมมาตร์ ผอ.กองปฏิบัติการ พล.รพศ.1 มาเป็น ผบ.รพศ.3 พ.อ.ธนา วิทยวิโรจน์ เป็น รอง ผบ.ศูนย์สงครามพิเศษ (ศสพ.) แล้วให้ พ.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท เป็นรอง เสธ.นสศ. แทน


หวังเอาใจนายกฯคุมกำลังปฏิวัติ


นอกจากนี้ พ.อ.ชัยชนะ นาคเกิด ผู้บังคับการกรมรบพิเศษที่ 3 (ผบ.รพศ.3) นายทหารมือหนึ่งของหน่วยรบพิเศษ ก็ถูกย้ายจากการคุมกำลัง ไปเป็น เสนาธิการกองพลรบพิเศษที่ 1 (เสธ.พล.รพศ.1) ท่ามกลางการถูกจับตามองว่า พล.อ.อนุพงษ์ต้องการพิสูจน์ให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รวมทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เห็นว่าตนเองไม่ใช่พวก คมช.อีกต่อไปแล้ว รวมทั้งเป็นการกระชับอำนาจในการคุมกำลังปฏิวัติในมือของ พล.อ.อนุพงษ์ อย่างเบ็ดเสร็จ


ดันลูกน้องขยับกินตำแหน่งคุมกำลัง

นอกจากนี้ พล.อ.อนุพงษ์ยังย้ายระดับผู้บังคับการกรม หลายหน่วย โดยมีการผลักดันลูกน้องเก่าที่เติบโตในกองทัพภาค 1 และกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) ออกไปคุมกำลัง เช่น พ.อ.สิงห์ทอง หมีทอง นายทหารฝ่ายเสธ.ประจำผู้บังคับบัญชา ไปเป็นผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 19 (ผบ.ร.19) จ.กาญจนบุรี ซึ่งก็เป็นหน่วยของ พล.ร.9 ที่มาร่วมปฏิวัติด้วย โดยเด้ง พ.อ.สู่ชัย บุญรัตน์ ขึ้นเป็น รอง ผบ.มทบ.13 จ.ลพบุรี แทน พร้อมกับตั้ง พ.อ.กฤษณ์ดนัย อิทธิมณฑล ผอ.กองยุทธการ กองทัพภาค 1 เป็นผู้บังคับการกรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ (ผบ.ป.1 รอ.)


ผบ.ร.7 เจอลูกหลงเฝ้าบ้าน อ.วารินทร์


ในส่วนของกองทัพภาค 3 พ.อ.อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 4 (ผบ.ร.4) ไปเป็นผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 17 (ผบ.ร.17) ขยับเอา พ.อ.ผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข เป็น ผบ.ร.4 พ.อ.อุทัย ชัยชนะ เสนาธิการกองพลทหารราบที่ 4 (เสธ.พล.ร.4) เป็นผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 7 (ผบ.ร.7) พ.อ.นพพร เรือนจันทร์ ผบ.ร. 7 ซึ่งเคยส่งทหารไปดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้ที่สำนักสุขิโตของนายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ ไปเป็น เสธ.พล.ร.4


ตท.10 คึกคักเข้ารดน้ำ “ทักษิณ”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จาก จ.เชียงใหม่ ที่บ้านพักในหมู่บ้านกรีนวัลเลย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเปิดบ้านให้คนใกล้ชิดเข้ารดน้ำอวยพรเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ปรากฏว่ามีเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 10 หลายคน มาร่วมรดน้ำดำหัวด้วย เช่น พล.อ.พรชัย กรานเลิศ และ พล.อ.อภิชัย ทรงศิลป์ โดย พล.อ.พรชัยปฏิเสธข่าวความขัดแย้งกับ พ.ต.ท.ทักษิณ หลังจากเกิดเหตุรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา “ตอนท่านอยู่ต่างประเทศได้พูดคุยกับท่านตลอด และไปพบท่าน อธิบายให้เข้าใจว่าผมดำรงตำแหน่ง ผช.ผบ.ทบ. ซึ่งไม่ได้คุมกำลัง ท่านเข้าใจผม ไม่มีปัญหาอะไร” พล.อ.พรชัยกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า
 
พ.ต.ท.ทักษิณแสดงความไม่พอใจ พล.อ.พรชัย กับเพื่อน ตท.10 คนอื่น เนื่องจาก พล.อ.พรชัยไม่ได้เข้ามาช่วยเหลือเมื่อครั้งที่ตกอับอยู่ต่างประเทศ ทั้งที่ได้สนับสนุนจะให้ พล.อ.พรชัยดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. อย่างไรก็ตาม พล.อ.พรชัยได้เดินทางไปทำความเข้าใจกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ฮ่องกง และลอนดอนหลายครั้ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์