สมัคร กร้าวไม่ยอมให้สื่อวิพากษ์วิจารณ์ข้างเดียว

เมื่อเวลา 08.30 น. วันนี้ (13 เม.ย.) นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวผ่านรายการ สนทนาประสาสมัคร ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงและสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที เครือข่ายกรมประชาสัมพันธ์ ถึงเทศกาลสงกรานต์ ว่า

 วันนี้ จะเปิดให้เฉพาะสื่อมวลชนรดน้ำขอพรที่บ้าน ย้ำเฉพาะสื่อมวลชนเท่านั้น เพราะบ้านคับแคบ โดยภาคกลางเรียกว่า รดน้ำขอพร คือ คนอายุมากกว่า 60 ปี จะให้คนอายุน้อยกว่า 60 ปี แต่ภาคเหนืออาจะเรียกรดน้ำดำหัวก็แล้วแต่ธรรมเนียมของแต่ละภาค
 นายกฯ และรมว.กลาโหม กล่าวต่อว่า

การสาดน้ำสงกรานต์กับการรดน้ำขอพรเป็นคนละเรื่องกัน การสาดไม่เป็นไรสนุก คนไทยยิ่งเล่นยิ่งชอบ ถ้าอันตรายก็ห้ามก็พยายามปรับปรุงเหมือนคนเล่นดอกไม้ไฟ สาดน้ำก็สาด แต่ถ้าสาดแล้วคนที่ขี่จักรยานยนต์ประสบอุบัติเหตุ ถามว่า แบบนี้ ควรไหม ไม่ควร เพราะไม่ได้เล่นด้วย แบบนี้ จะต้องจับ จะต้องตั้งข้อหา ต้องเอาแบบนี้ ถึงจะแก้ไขได้ ไม่เช่นนั้น ตายเปล่า
 การสาดน้ำรดกันเป็นธรรมเนียม ไม่เห็นมีปัญหา คุณสาดผม ผมสาดคุณ ถูกต้อง ยุติธรรม แต่การสาดข้างเดียวแล้วอีกข้างจะสาดกลับบอกไม่ได้ ยุติธรรมไหม ไม่ยุติธรรม ในบ้านเมืองเราจะฐานันดรที่สี่ จะเป็นฐานนันดรทำหนังสือพิมพ์ ทำวิทยุ ทำโทรทัศน์ ก็เป็นฐานนันดร เป็นสถานะของคุณ มีรัฐบาลก็มีรัฐบาลของรัฐบาล ถามว่า หนังสือพิมพ์จะเขียนวิพากษ์วิจารณ์กล่าวรัฐบาลว่าได้เป็นสิทธิเสรีภาพตรายใดที่ไม่รุกล้ำก้ำเกินตามกฎหมายได้เลยไม่มีปัญหา แต่ถามว่า เมื่อเวลาคนอยู่ซีกรัฐบาลตอบโต้กลับไปบ้างได้ไหม เข้าบอกไม่ได้ นายสมัคร กล่าว และว่า ตรงนี้ ก็เหมือนกับสงกรานต์สาดน้ำรดกัน 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์