สื่อทำเนียบหวังพร สมัคร ปีใหม่ไทย จริงใจ - เลิกว้าก

'คนเคยถามเหมือนกันว่ากลัวว่าจะทะเลาะกันมั้ย ก็บอกว่าทำตามหน้าที่ ต่างคนต่างทำหน้าที่ แต่ตั้งแต่คุณสมัครเป็นนายกฯก็ไม่เคยทะเลาะกัน เคยทะเลาะกับคุณสมัครตอนที่เขาเล่นการเมืองแรกๆ ขณะนั้นยังหนุ่มยังสาวเคยด่ากันเลย แล้วไม่พูดกันเป็น 10 ปี'

"สมัคร สุนทรเวช" นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมืองอีกคนที่ประกาศอนุรักษ์ประเพณีสงกรานต์ หรือปีใหม่ไทย ถือฤกษ์วันที่ 13 เมษายน เปิดบ้านให้สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลเลี้ยงอาหารว่าง และมีพิธีรดน้ำขอพร ส่วน "สมัคร" จะ "ให้พร" หรือ "เจริญพร" ก็ยังไม่แน่ใจ เพราะรู้กันอยู่ว่า นายกฯคนนี้เป็น "ไม้เบื่อไม้เมา" สื่อ ตลอดกาล

ลองฟังสื่อมวลชนประจำทำเนียบรู้สึกอย่างไร

นางยุวดี ธัญญศิริ

ผู้สื่อข่าวอาวุโส

คงไม่ไป เพราะเป็นวันหยุด แต่ทราบว่ามีนักข่าวไปกันหลายคน เห็นกองงานโฆษกเปิดให้ลงชื่อ มีพวกที่สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติถามเหมือนกันว่าจะไปทำข่าวหรือ คุณสมัครไม่เคยพูดดีกับนักข่าวเลยนะ มีแต่พูดจาว่ากล่าว แต่สำหรับดิฉันรู้สึกเฉยๆ ถ้าหากมีหน้าที่ก็ต้องไป แต่เผอิญเป็นวันหยุด นักข่าวส่วนใหญ่ต้องไปทำข่าวก็เพราะเป็นหน้าที่ ส่วนที่อยากจะไปเองเพราะเห็นว่าคุณสมัครเชิญมานั้นมีน้อย

ก่อนหน้าที่คุณสมัครจะมาเป็นนายกฯมีคนเคยถามเหมือนกันว่ากลัวว่าจะทะเลาะกันมั้ย ก็บอกว่าทำตามหน้าที่ ต่างคนต่างทำหน้าที่ แต่ตั้งแต่คุณสมัครเป็นนายกฯก็ไม่เคยทะเลาะกัน เคยทะเลาะกับคุณสมัครตอนที่เขาเล่นการเมืองแรกๆ ขณะนั้นยังหนุ่มยังสาวเคยด่ากันเลย แล้วไม่พูดกันเป็น 10 ปี ส่วนอยากจะให้นายสมัครให้พรสงกรานต์หรือไม่นั้น รู้สึกเฉยๆ ดิฉันก็แก่เกินแกงแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดคือความจริงใจต่อกัน ไม่ได้ถือใครเป็นศัตรูถาวร อายุคุณสมัครมากกว่าดิฉัน 1 รอบ คนวัยใกล้กันก็คุยกันได้ เพราะวุฒิภาวะ ประสบการณ์ต่างจากนักข่าวรุ่นใหม่

น.ส.นนท์สมร ศานติวงศ์มกุล

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไอเอ็นเอ็น

เป็นผู้สื่อข่าวไอเอ็นเอ็นติดตามทำข่าวคุณสมัคร จริงๆ แล้วนายสมัครมีข้อดีอยู่ในตัว คือปากตรงกับใจ คิดอะไรก็พูดออกมาแบบนั้น แต่บางครั้งคนเรานั้นควรต้องคิดก่อนที่จะพูด และยิ่งในฐานะนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้นำประเทศ น่าจะรู้โดยจิตสำนึกว่าเรื่องไหนควรพูดหรือไม่ควรพูด เพราะสิ่งที่นายกรัฐมนตรีพูดออกมานั้นจะส่งผลกระทบกับประชาชนและประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากการรดน้ำดำหัวนายสมัคร ในวันที่ 13 เมษายน และนายสมัครจะให้พรกับผู้สื่อข่าวนั้นก็อยากจะขอให้พรนั้นเป็นการทำให้นายกรัฐมนตรีได้คิดอย่างละเอียดก่อนที่จะพูดอะไรออกมา โดยเฉพาะการตอบโต้ผู้สื่อข่าวอย่างรุนแรงนั้นอยากจะให้นายสมัคร เข้าใจว่าผู้สื่อข่าวทำหน้าที่โดยไม่ได้มีเจตนาร้ายกับนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีควรเคารพในการทำหน้าที่ของผู้สื่อข่าวเหมือนกับที่ผู้สื่อข่าวให้ความเคารพในการทำหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี

น.ส.สุจิตร วรุณโณ

ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ประจำทำเนียบรัฐบาล

นายกรัฐมนตรีนั้นคือตำแหน่งที่ทุกคนในประเทศตั้งความหวัง ซึ่งการทำงานร่วมกันของนายกรัฐมนตรีและผู้สื่อข่าวนั้น นายกรัฐมนตรีควรเลือกใช้การอธิบายความมากกว่าที่จะใช้การตอบคำถามด้วยการตำหนิผู้สื่อข่าว เพราะจะทำให้ภาพที่ออกไปนั้นเป็นลบกับตัวนายกรัฐมนตรีเอง ซึ่งนายกรัฐมนตรีนั้นผ่านประสบการณ์ทางการเมืองมายาวนาน และมีคุณสมบัติพิเศษที่อธิบายความได้เข้าใจง่ายอยู่แล้ว และน่าจะเป็นพรวันสงกรานต์ที่ดีกับผู้สื่อข่าวด้วย

ที่มา หน้า 11 หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2551
 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์