เจ๊เป้าเอาจริงตรวจลบุกรุกพื้นที่ป่า จ.เลย

นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่าจากกรณีที่หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง

แจ้งข่าวกรณีมีการตัดไม้ทำลายป่าบริเวณรอยต่อจังหวัดเลย จังหวัดเพชรบูรณ์และบริเวณภูเขาพื้นที่อำเภอภูหลวง จังหวัดเลย เพื่อทำการปลูกพืชไร่และมีการจุดไฟเผาพื้นที่ป่าตามยอดเขา ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนธิกำลังในการตรวจสอบพื้นที่การบุกรุกทำลายป่าดังกล่าว ปรากฏว่ามีการบุกรุกยึดถือครอบครองพื้นที่ป่าเพื่อทำประโยชน์พื้นที่ 204 ไร่

โดยนายทุนและจากการตรวจสอบพื้นที่พบว่ามีการสร้างโรงเลี้ยงสัตว์ 2 หลัง

สร้างบ้านพักคนงาน 3 หลัง และพบอุปกรณ์การกระทำผิด เช่น รถไถขนาดเล็ก 1 คัน เครื่องปั่นไฟ เครื่องตัดหญ้า เครื่องบดอาหารสัตว์ เป็นต้น โดยมีการไถพื้นที่ปลูกยางพารา ส้ม กระท้อน เป็นต้น ซึ่งการกระทำดังกล่าวผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 54 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดพื้นที่ อุปกรณ์การกระทำผิดและได้จับกุมผู้ต้องหาได้ 1 คน คือ นายสยาม ขาวสวรรค์ อยู่บ้านเลขที่ 108 บ้านโนนพัฒนา ตำบลวังไสย์ อำเภอภูหลวง จังหวัดเลย นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ภูหลวง จังหวัดเลย โดยนายเทวัญ จันทรสีมาวัณ เจ้าพนักงานป่าไม้ 5 ทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ลย.15 ภูหอ อำเภอภูหลวง จังหวัดเลย แจ้งความดำเนินคดี

นางอนงค์วรรณ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 5 เม.ย.เวลาประมาณ 17.00 น.
 
ปรากฏว่ามีการข่มขู่จ้องทำร้ายเจ้าหน้าที่ป่าไม้ โดยมีรถเก๋งสีดำ ป้ายแดง เจ้าหน้าที่จำหมายเลขทะเบียนไม่ได้และมีชาย 3-4 คน อยู่ภายในรถ ได้มาจอดบริเวณหน้าบ้านของนายบันทึก นามผา พนักงานราชการเจ้าหน้าที่ตรวจป่า ซึ่งอยู่ห่างจากหน่วย ลย.15 ประมาณ 1 กิโลเมตร กลุ่มชายดังกล่าวในรถไขกระจกพร้อมอาวุธปืนไม่ทราบชนิดแล้วตะโกนว่าฆ่ามัน นายบันทึกและภรรยาเห็นเข้าจึงกระโดดหลบเข้าบริเวณหลังบ้าน หกล้มบาดเจ็บเล็กน้อย จากนั้นคนร้ายได้เคลื่อนรถออกไปอย่างรวดเร็ว จึงได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.ภูหลวง เพื่อเป็นหลักฐานไว้แล้ว ตนจึงได้ประสานขอความร่วมมือไปยังกองทัพบก และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อคุ้มครองเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำซ้อนเหมือนนายวิโรจน์ เชื้อขาวพิมพ์ หน.อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า จ.ตาก พร้อมจะหาเวลาลงพื้นที่เพื่อสร้างขวัญกำลังใจโดยด่วน.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์