เติ้ง-บรรยินเข้าชี้แจงยุบพรรค

นายสุเมธ อุปนิสากร กกต.ด้านกิจการการมีส่วนร่วม

กล่าวถึงการประชุมกกต. เพื่อพิจารณาว่าจะเสนอยุบพรรคชาติไทยและมัชฌิมาธิปไตยหรือไม่ ในวันที่ 8 เม.ย. ว่า กกต.เปิดโอกาสให้ตัวแทนจากพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตยได้ชี้แจงเพิ่มเติม ในส่วนของพรรคชาติไทยนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคจะเข้าชี้แจงด้วยตนเอง พรรคมัชฌิมาธิปไตยเป็น พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ รองหัวหน้าพรรคจะเป็นผู้มาชี้แจง ตามขั้นตอนเป็นการรับฟังข้อมูลเพิ่มเติมเท่านั้น ส่วนตัวเห็นว่าที่ประชุมกกต.น่าจะมีมติได้ภายในวันเดียวกัน แต่ก็ต้องดูความคิดเห็นขององค์ประชุมด้วยว่าจะเห็นอย่างไร เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่และต้องยอมรับว่ามีแรงกดดันสูง กกต.ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบที่สุด ก่อนมีมติไปในทางใดทางหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามขั้นตอนการพิจารณานั้นหากกกต.รับฟังคำชี้แจงจากตัวแทนของทั้ง 2 พรรคแล้ว

จากนั้นต้องรอความเห็นของนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการ เมืองว่าเห็นอย่างไร คาดว่าน่าจะมีมติยุบหรือไม่ยุบพรรคได้เลย หากไม่ยุบก็จะยกคำร้องกรณีดังกล่าวออกไป แต่หากเห็นว่าควรยุบพรรคก็จะเสนอเรื่องต่ออัยการสูงสุดพิจารณาเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรค ตามมาตรา 95 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

นอกจากนี้ วันเดียวกัน คณะอนุกรรมการชุดที่มีนายไพฑูรย์ เนติโพธิ์

เป็นประธานสอบสวนกรณีนายวีระ สมความคิด ประธานคณะกรรมการอำนวยการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น ร้องเรียนพรรคพลังประชาชนเป็นนอมินีพรรคไทยรักไทย จะประชุมเพื่อสอบถามความคืบหน้ากรณีให้เจ้าหน้าที่ทำหนัง สือเชิญพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาชี้แจง ว่า ได้รับการตอบรับเพื่อเข้าชี้แจงหรือไม่ หากตอบรับจะดำเนินการตามขั้นตอน แต่หากปฏิเสธ คณะอนุฯ ก็จะสรุปเรื่องเสนอต่อกกต.เพื่อให้พิจารณาได้ภายในสัปดาห์นี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์