สดศรีอยากเปิดเวทีสาธารณะ คาดลงมติยุบ2พรรคได้8เม.ย.

นางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าววานนี้ (4 เม.ย.)
 
กรณีการพิจารณาคดียุบพรรคชาติไทย และมัชฌิมาธิปไตย ว่า ในวันที่
8 เม.ย.นี้ นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย จะมาชี้แจงต่อ กกต. รวมทั้ง พรรคมัชฌิมาธิปไตย ด้วยแต่ต้องดูว่าจะอ้างผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายมาชี้แจงอีกหรือไม่ หากไม่มี คิดว่าในวันที่ 8 เม.ย. น่าจะวินิจฉัยได้เลย ส่วนตัวเห็นว่าอยากจะเปิดเวทีสาธารณะ ฟังความเห็นให้รอบด้าน ทั้งจากสื่อมวลชนนักวิชาการ ขอให้แสดงความเห็นกันอย่างหลากหลาย เนื่องจากการยุบพรรคเป็นเรื่องใหญ่เป็นเรื่องสำคัญ   กกต.ก็เป็นเหมือนโจทก์ จะฟังแต่พยานโจทก์ฝ่ายเดียวคงไม่ได้ ไม่น่าจะเป็นการกระทำโดยชอบ ฉะนั้น ต้องฟังพยานจากผู้ถูกกล่าวหาด้วย และการเปิดเวทีสาธารณะก็ไม่ได้เป็นการยื้อเวลา แต่ที่ทำก็เพราะต้องการให้รอบคอบ
  

"
ขณะนี้ประชาชนเข้าใจผิด เห็นว่า กกต.ต้องทำทุกอย่าง คนทั้งประเทศคิดว่า กกต.เป็นผู้บริหารประเทศ เป็นผู้ชี้นำการเมือง ทั้งๆ ที่ กกต.มีหน้าที่จัดการการเลือกตั้งเท่านั้น" นางสดศรี กล่าว
 

นางสดศรี กล่าวต่อกรณี นายเกรียงไกร ฉางข้าวคำ บุตรชาย นายชัยวัฒน์ ฉางข้าวคำ พยานปากเอกในคดีเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายยงยุทธ ติยะไพรัช ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคพลังประชาชน ร้องขอให้ กกต. คุ้มครองพยาน  ว่า


ขณะนี้อำนาจในการคุ้มครองพยานถือว่าเป็นอำนาจของศาลฎีกา เนื่องจากสำนวนดังกล่าว กกต.ได้ส่งให้ศาลฎีกาแล้ว ไม่อยู่ในอำนาจของ กกต. อีกต่อไป  หน้าที่การคุ้มครองเป็นหน้าที่ของตำรวจในพื้นที่และตำรวจสันติบาล  อาจจะประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อให้ดูแลคุ้มครองพยานเพิ่มมากขึ้น
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก กกต.ไม่สนใจดูแลพยาน จะทำให้ต่อไปไม่มีใครกล้ามาเป็นพยาน

นางสดศรี กล่าวว่า กกต.อาจจะนำเรื่องนี้มาพิจารณา เพราะ กกต.ไม่มีกฎหมายโดยตรงเรื่องการคุ้มครองพยาน  กกต.ก็พยายามทำและจะผลักดันเรื่องดังกล่าว ขณะนี้ตนเห็นว่าญาติของพยานควรไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเป็นหลักฐาน ส่วนการข่มขู่จะทำให้นายชัยวัฒน์กลับคำให้การหรือไม่ เป็นเรื่องอนาคต ไม่อยากคาดการณ์ ทราบว่าขณะนี้นายชัยวัฒน์ไม่ได้เปิดเผยตัวและมีแต่บุตรชายเท่านั้นที่ออกมาแสดงตัว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์