สภาตั้ง อภิวันท์ ปธ.สอบ การุณ ทำร้าย สมเกียรติ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อเวลา 17.15 น.

ระหว่างการพิจารณารายงานประจำปี 2550 ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ได้ขอหารือให้นำ กรณีนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน ของพรรคประชาธิปัตย์ ถูกนายการุณ โหสกุล ส.ส.พรรคพลังประชาชน ทำร้าย และใช้ถ้อยคำไม่สุภาพ มาพิจารณา เพราะไม่อยากให้เรื่องเงียบหายไป และไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก เพราะกระทบภาพพจน์ในสภา ซึ่ง พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ให้พิจารณารายงานประจำปีผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาเสร็จก่อน จึงจะนำเรื่องดังกล่าวขึ้นมาหารือ
  

หลังพิจารณารับทราบรายงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาเสร็จสิ้น พ.อ.อภิวันท์ ได้เปิดให้มีการหารือเหตุการณ์ในสภา

 
โดยกล่าวว่า ควรตั้งคณะกรรมาธิการซึ่งมีตัวแทนจาก 2 ฝ่าย ขึ้นมาพิจารณา เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้สภาตกต่ำ จากนั้น นายสาทิตย์ อภิปรายว่า เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการทำร้ายร่างกายสมาชิก ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นในสภา และควรดำเนินการเพราะมีพยานบุคคลชัดเจน
 

นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจงว่า


ยอมรับได้พูดว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จริง เพราะ ร.ต.อ.เฉลิม เคยท้าพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ส่วนที่พูดท้าทายในสภาว่าให้ไปพูดข้างนอกนั้น เพราะตนไม่ใช่อันธพาลการเมือง หากจะพูดเรื่องพันธมิตรฯ จะพูดข้างนอก เพราะไม่อยากนำเรื่องพันธมิตรฯ มาพูดในสภา
 

นายการุณ ชี้แจงว่า ตนไม่มีเรื่องบาดหมางใดๆ เป็นส่วนตัว


หลังจากในสภา จะเดินไปรับประทานอาหาร ณ ที่รับประทานอาหาร ก็เดินไปพบนายสมเกียรติ ได้ถามนายสมเกียรติ ว่าที่พูดหมายถึงอะไร แต่นายสมเกียรติ บอกว่า "คุณเป็นใคร ผมไม่รู้จักคุณ" แล้วก็มีคนกรูเข้ามารุมและผลักอก พร้อมเข้าต่อว่าต่อขานผมต่างๆ นานา
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนายการุณ ชี้แจง สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ได้ตะโกนโห่ เพราะไม่พอใจการชี้แจงของนายการุณ จากนั้น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อาทิ นายนิพนธ์ บุญญามณี นายสุทัศน์ เงินหมื่น ซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุ ได้ยืนยันว่า สิ่งที่นายการุณพูดไม่เป็นความจริง เพราะมีแต่คำหยาบ หากมีการตั้งคณะกรรมการ ก็พร้อมให้ข้อมูล 

นายการุณ ชี้แจงอีกครั้งว่า
"ผมเป็นเด็กใหม่ ไม่คุ้นชินพาซื่อ ไม่ทันเกมการเมือง ไม่นึกว่าผู้ใหญ่ที่เห็นเหตุการณ์จะไม่พูดความจริง" เมื่อถึงช่วงนี้สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ที่นั่งฟังนายการุณชี้แจงได้โห่เสียงดังมาก ทำให้ประธานตัดบท และปิดไมโครโฟนไม่ให้พูดต่อ แม้นายการุณ ยกมือขอชี้แจงต่อ แต่ประธานไม่อนุญาต
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสมาชิกหลายคนอภิปรายแล้ว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร


ได้เสนอให้ พ.อ.อภิวันท์ ทำหน้าที่เป็นประธานกรรมการสอบสวนกรณีนี้ เพราะไม่ใช่เรื่องระหว่างพรรค แต่เป็นเรื่องที่ต้องสอบไปตามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพฤติกรรมของ ส.ส.คนหนึ่ง ซึ่งมีข่าวเสียหาย และกฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่า คนที่ทำหน้าที่เป็นประธานต้องมีความเป็นกลาง เพราะหากตัวประธานขาดเหตุผลก็จะถูกตรวจสอบกับสังคมอีกครั้ง ซึ่งในที่สุด พ.อ.อภิวันท์ รับที่จะเป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนกรณีดังกล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์