3 ศาลขยับอีกรอบหลัง 3 กกต.ยัง หนา -ไม่ออก

3 ศาลขยับอีกรอบหลัง 3 กกต.ยัง หนา -ไม่ออก

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 23 พฤษภาคม 2549 17:32 น.

ประมุข 3 ศาล เตรียมหารือกันอีกรอบในปลายสัปดาห์นี้ หรือต้นสัปดาห์หน้า เพื่อดำเนินมาตรการอีกครั้ง หลังจาก 3 กกต.ยัง หนา ไม่ยอมลาออก แถมเตรียมท้าทายโดยจะเรียกประชุมตัวแทนพรรคการเมือง เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งใหม่

วันนี้ (23 พ.ค.) ภายหลังจากที่มีรายงานข่าว ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมเดินหน้าจัดการเลือกตั้งต่อไป โดยการเชิญตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ เข้าร่วมประชุมในวันที่ 25 พ.ค.นี้ เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ แทนที่มีการกำหนดเอาไว้เดิมวันที่ 22 ต.ค. ล่าสุด แหล่งข่าวซึ่งเป็นผู้พิพากษาในศาลฎีกา เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าวอาจเป็นไปได้ว่าภายในสัปดาห์นี้หรือต้นสัปดาห์หน้า น่าจะมีการประชุมหารือร่วมกันของประมุขทั้ง 3 ศาลอีกครั้ง เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินการของทั้งสามศาล ภายหลังจากที่ กกต.ยืนยันจะทำหน้าที่ต่อไป

แหล่งข่าวคนดังกล่าวยอมรับว่า การที่ กกต.ที่เหลือทั้ง 3 คน แสดงความดื้อดึงที่จะจัดการเลือกตั้งต่อไปโดยไม่ยอมที่จะลาออกจากตำแหน่ง สร้างความลำบากใจให้กับทางฝ่ายศาลเป็นอย่างมาก เนื่องจากในทางกฎหมายศาลไม่มีอำนาจสั่งการให้ กกต.ลาออกจากตำแหน่ง และศาลคงไปทำอะไรที่เกินกว่าอำนาจตามกฎหมายไม่ได้ และโดยส่วนตัวขณะนี้เริ่มไม่เชื่อว่า กกต.ทั้ง 3 คนจะลาออกจากตำแหน่งตามที่ พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธาน กกต.เคยให้สัญญาไว้

ส่วนกรณีที่ นายสุชน ชาลีเครือ ประธานวุฒิสภา เตรียมเดินหน้าใช้รัฐธรรมนูญ ม.138 (3) โดยจะยื่นเรื่องให้ศาลฎีกาสรรหาบุคคลที่สมควรเป็น กกต. แทนที่นายจรัล บูรณพันธุ์ศรี กกต.ที่เสียชีวิต และ พล.อ.จารุภัทร เรืองสุวรรณ ที่ลาออกจากตำแหน่งนั้น แหล่งข่าวคนดังกล่าวเห็นว่า ที่ผ่านมาประธานวุฒิสภาเคยออกมาระบุแล้วว่าการใช้มาตราดังกล่าวไม่สามารถทำได้ แต่ไม่ทราบว่าเหตุใดขณะนี้จึงมีความพยายามนำกลับมาใช้อีกครั้ง

ทั้งนี้ คาดว่าอาจจะมีการแสดงท่าทีหลังจากที่ทางรักษาการประธานวุฒิสภา เตรียมใช้รัฐธรรมนูญ มาตรา 138 (3) ยื่นเรื่องให้ศาลฎีกาสรรหาบุคคลมาเป็น กกต.จำนวน 2 คน แทน กกต.ที่ลาออกและเสียชีวิตไปก่อนหน้านี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์