พันศักดิ์ จวกแหลกคนแฉ ปฏิญญาฟินแลนด์

พันศักดิ์ จวกแหลกคนแฉ ปฏิญญาฟินแลนด์

นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 23 พฤษภาคม 2549 14:12 น.

พันศักดิ์ จวกแหลกคนแฉ ปฏิญญาฟินแลนด์ เป็นพวกเมากัญชา-ประสาทกิน ลามปามถึง ชัยอนันต์ สมุทวณิช-ปราโมทย์ นาครทรรพ อัดเป็น Black Propaganda อ้างไปฟินแลนด์ครั้งเดียวเพื่อพบดีไซเนอร์เท่านั้น พูดไม่ชัด แม้ว เว้น-ไม่เว้นวรรค

คลิกที่นี่ เพื่อฟัง การสัมภาษณ์ พันศักดิ์ วิญญรัตน์ โดย ดนัย เอกมหาสวัสดิ์

วันนี้ (23 พ.ค.) นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ด้านนโยบาย ซึ่งเป็น 1 ใน 23 ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ในรายการเจาะลึกทั่วไทย เอฟเอ็ม 98.0 เมกะเฮิรตซ์ ถึงกรณีที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ และนายโสภณ สุภาพงษ์ รักษาการ ส.ว.กทม. กล่าวบนเวทีเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร (คอนเสิร์ตการเมือง ครั้งที่ 1) ว่า พรรคไทยรักไทยมีปฏิญญาฟินแลนด์ ซึ่งนายปราโมทย์ นาครทรรพ นักวิชาการรัฐศาสตร์ ได้เขียนเรื่องนี้ขึ้นมาโดยมีจุดประสงค์ 5 ข้อ ซึ่งต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศ รวมถึง นายชัยอนันต์ สมุทวณิช ได้กล่าวทำนองเดียวกัน และระบุว่าพรรคไทยรักไทยจะต้องหลุดจากวงการการเมืองในเดือน ก.ค.นี้ ว่า ทั้ง 2 คนไปกินหรือสูบกัญชามา หรือประสาทกิน แก่ๆ กันทั้งนั้น ตนเคยไปฟินแลนด์กับ พ.ต.ท.ทักษิณเมื่อปีที่แล้วเพื่อไปพบดีไซเนอร์ระดับโลกเท่านั้น

นายพันศักดิ์ กล่าวต่อว่า การประชุมก่อตั้งพรรคไทยรักไทยก็กระทำที่ กทม. พ.ต.ท.ทักษิณได้ชวนตนไปร่วมตั้งพรรคในงานศพ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ การกล่าวอ้างแบบนี้เป็นการกระทำที่เรียกว่า Black Propaganda การเขียนบทความใดๆ นั้นควรเขียนในสิ่งที่น่าเชื่อถือ คือทำให้คนที่มีปัญญาเชื่อ แต่เขียนกันออกมาแบบนี้มันจะบ้าหรือ

ส่วนบทความดังกล่าวมีการเชื่อมโยงข้อมูลในประวัติศาสตร์ว่าการตั้งพรรคไทยรักไทยในวันที่ 14 ก.ค.ตรงกับวันปฏิวัติฝรั่งเศสนั้น นายพันศักดิ์ กล่าวว่า วิธีแบบนี้ใช้เทคนิคที่ไม่ดีเพราะมันไม่ได้เชื่อมโยงกับสิ่งใดๆ เลย การเขียนแบบนี้มันโอเวอร์ไปหน่อย การเมืองอย่าเล่นแบบเกินเลยกันมากไป ขอให้ใช้ความเป็นผู้ดีทางปัญญากันบ้าง อย่าบ้ากันไปขนาดนั้น ควรตกผลึกทางความคิดและใจเย็นๆ บ้าง เพราะหลายคนก็แก่ๆ กันทั้งนั้น

สำหรับปฏิญญาฟินแลนด์ซึ่งระบุว่าจะทำให้สถาบันเบื้องสูงกลายเป็นเพียงสัญลักษณ์ของประเทศเท่านั้น นายพันศักดิ์ กล่าวว่า การกล่าวหาแบบนี้แล้วต้องออกไปปฏิเสธทุกวันมันก็เหนื่อยและบ้าตาย กำลังเล่นอะไรกันเพราะแต่ละคนก็อายุมากกันแล้ว หากเมืองไทยเกลียด พ.ต.ท.ทักษิณแล้ว ต้องออกมาฟาดหัวฟาดหางแบบนี้หรือ

ส่วนบทความดังกล่าวอาจจะส่งผลกระเพื่อมในหมู่ปัญญาชนนั้น นายพันศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนปลงแล้วและทำในสิ่งที่ถูกต้องและมีความสุข ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่กระเพื่อมแน่นอน ตนคิดแบบสุดๆ ว่าหากจะใช้วิธีที่เลวนั้นควรใช้วิธีแบบละเมียดหน่อย อย่าทำพื้นๆ แบบนี้ บ้านเมืองจะสับสน ความดีจะเป็นผู้บันทึกประวัติศาสตร์จะเป็นผู้พิสูจน์ บางกลุ่มในบ้านเมืองไม่ยึดหลักประชาธิปไตย อยากจะทำอะไรก็ทำเพราะเล่นนอกกรอบ

ส่วนบทความดังกล่าวจะทำให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเคลื่อนไหวแบบแตกหักหรือไม่นั้น นายพันศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ รัฐบาลชุดนี้มีหน้าที่รักษาประเทศให้ดีที่สุดเพื่อส่งมอบประเทศให้รัฐบาลชุดใหม่ ต่างประเทศสอบถามตนในเรื่องเหล่านี้จนไม่รู้ว่าจะตอบอะไรแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการเลือกตั้งครั้งหน้าแสดงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเว้นวรรค นายพันศักดิ์ กล่าวว่า เราต้องยึดหลักประชาธิปไตย และรัฐธรรมนูญ สังคมไทยจะได้มีความเป็นผู้ใหญ่ขึ้นรัฐบาลชุดนี้ต้องทำให้ดีที่สุดเพื่อรอการส่งมอบการบริหารงานให้รัฐบาลชุดใหม่ ส่วนรัฐบาลใหม่จะเป็นใครนั้นก็ขึ้นอยู่กับหลักประชาธิปไตย และรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งเราต้องใช้ 2 หลักการดังกล่าวควบคู่กันไป หากระบบของประเทศไม่ดีมันจะลำบากในการแข่งขันของโลกปัจจุบัน พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ไม่ได้อยู่ค้ำฟ้า ฝ่ายที่เกลียด พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ใช้ความคิดที่น่าเกลียดโดยยอมทิ้งหลักการหรือ

สำหรับปัญหาบ้านเมืองเวลานี้หาก พ.ต.ท.ทักษิณยอมถอยจะดีกว่าหรือไม่ นายพันศักดิ์ กล่าวว่า หากคนทำในสิ่งที่ถูกต้อง คำถามนี้จะถูกย้อนกลับ ถามว่า แสดงว่าพ.ต.ท.ทักษิณไม่เว้นวรรคแน่นอน นายพันศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้บอกแบบนั้น ตนบอกไปแล้วว่าควรยึดหลักประชาธิปไตย เรื่องตัวบุคคลนั้นทำไมพูดกันใหญ่โต ควรฟังกระแสพระราชดำรัสให้ดี เพราะทรงวางหลักประชาธิปไตยไว้ให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์