มท.1 ขีดเส้น 60 วัน รู้ผลสอบบุกรุกที่ดินสุราษฎร์ธานี

วานนี้ (25 มี.ค.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการบุกรุกที่ดิน ที่ อ.คีรีรัฐนิคม  จ.สุราษฎร์ธานี กว่า 2,000 ไร่ และมีการพาดพิงไปถึงบริษัท ศรีสุบรรณ ฟาร์ม ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ว่า นายสุเทพ ฟังผิด และไม่เข้าใจ เดิมที่ดินที่มี 6,000 กว่าไร่ เป็นที่สาธารณประโยชน์ที่เกษตรกรเข้าไปทำกิน แต่ต่อมามีบริษัทนายทุนที่อยู่ต่างถิ่นมาขอออกเอกสารสิทธิ ได้ น.ส.3 ก. โดยใส่ชื่อประชาชนทั้งหมดประมาณ 81 ราย  ก็ได้รวบรวมไปขายให้กับอีกบริษัทหนึ่ง ซึ่งเมื่อรับซื้อแล้วก็ไปขายต่ออีกทอดให้กับอีกบริษัทหนึ่ง ซึ่งเป็นบริษัทที่ 3 และเมื่อซื้อแล้วก็เอาไปจำนองกับธนาคารกรุงไทย แล้วปล่อยให้ถูกยึด จากนั้นธนาคารได้นำมาขายทอดตลาด โดยมีบริษัท ศรีสุบรรณฯ เข้าไปซื้อ
  

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า การที่นายสุเทพออกมาให้สัมภาษณ์ว่า รู้จักบริษัท ศรีสุบรรณฯ ก็เป็นเรื่องของนายสุเทพ
 
แต่เรื่องนี้มีการร้องทุกข์ไปยังหน่วยงานต่างๆ ตั้งแต่ปี 2547 แต่ไม่มีใครดำเนินการให้จนกระทั่งกำนันตำบลน้ำผุด มาร้องเรียนที่ตน โดยเขายืนยันว่าที่บริเวณดังกล่าวไม่สามารถออกเอกสารสิทธิได้ เพราะเป็นที่สาธารณประโยชน์ ซึ่งจากการเข้าไปตรวจสอบ ก็พบว่าเป็นที่สาธารณประโยชน์จริงๆ ดังนั้น จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ โดยให้กรมที่ดินไปดำเนินการ หากพบว่าเป็นที่สาธารณประโยชน์ ก็จะสั่งให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ เพราะถือว่าเป็นการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ และเมื่อมีการเพิกถอนเอกสารสิทธิแล้ว บริษัทที่ซื้อมาจากการขายทอดตลาด ก็ต้องไปไล่เบี้ยกับบริษัทที่ตัวเองซื้อต่อมาเอง เพราะไม่ว่าเหตุจะเกิดขึ้นในช่วงปีไหนก็ตาม แต่เมื่อเป็นที่ของราชการจะมานับอายุความและครอบครองปรปักษ์ไม่ได้ ไม่ว่าจะผ่านไป 20 หรือ 30 ปี เมื่อรู้ว่าความผิดเกิดขึ้นเมื่อใดก็ให้นับ 1 เมื่อนั้น
 

"ผมจะสั่งให้กรมที่ดินตรวจสอบ ใช้เวลา 60 วันรู้ผลว่า จะเพิกถอนสิทธิการครอบครองได้หรือไม่ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์จะคิดว่าผมไปหาเรื่องนั้น คิดผิด คิดอย่างนั้นไม่ถูกต้อง เพราะมีการร้องเรียนมาตั้งแต่ปี 2547 ถ้ามาร้องผม  แล้วผมไม่ทำ ก็ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หากผลสรุปออกมาไม่สามารถเพิกถอนสิทธิได้ก็แล้วไป แต่ถ้าเพิกถอนได้ บริษัท ศรีสุบรรณฯ จะอ้างว่าซื้อจากการขายทอดตลาด ก็ไม่เกี่ยวกัน เมื่อนับ 1 มันผิด ก็ไม่มี 2 ไม่มี 3 ผมฝากไปบอกคุณสุเทพ ไม่ต้องมาข่มขู่ ว่าจะฟ้องร้องผม เชิญนิมนต์ ผมไม่ได้กลั่นแกล้ง"
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์