มาร์คให้ประชาชนมีส่วนร่วม

ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้รัฐธรรมนูญว่า

ไม่มีปัญหาอะไร ควรเริ่มต้นด้วยการเปิดกว้างให้ประชาชนมีส่วนร่วมแสดงความเห็น และหลักการหรือความมุ่งหมายในการแก้ไข ต้องเป็นไปเพื่อให้รัฐธรรมนูญมีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น บังคับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่เพื่อเอื้ออำนวยประโยชน์ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ถ้าแก้ไขในประเด็นที่ยังไม่ชัดเจน ไม่เหมาะสม หรือไม่เป็นประชาธิปไตย ก็ไม่มีปัญหา วิธีดีที่สุดคือต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นช่วงที่มีการศึกษาเบื้องต้นว่าอยากให้แก้ไขประเด็นใดบ้าง

นายอภิสิทธิ์กล่าวอีกว่า ยังไม่ถึงขั้นที่ต้องพูดเรื่องทำประชามติ แต่อย่างน้อยการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญที่มีส.ส.เสนอ เวลาตั้งกรรมาธิการก็เอาคนนอกเข้ามาบ้าง เช่น สถาบันพระปกเกล้า ก็เป็นทางหนึ่งที่จะทำให้การรับฟังกว้างขวางมากขึ้น และในกรรมาธิการก็เปิดโอกาสฝ่ายต่างๆ ได้แสดงความคิดเห็นบ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่าเหมาะสมหรือไม่ที่การเสนอแก้รัฐธรรมนูญเพียงเพื่อต้องการแก้ในมาตราเกี่ยวกับการยุบพรรค
 
นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ค่อยเหมาะสมเพราะเรากำลังพูดถึงกฎหมายสูงสุดของประเทศ และก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้หยิบยกขึ้นมา ตอนที่ลงประชามติหรือตอนเข้าสู่สนามเลือกตั้ง ส่วนใหญ่ไม่ได้หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมา

เมื่อถามว่าคิดว่าเป็นช่วงเวลาเหมาะสมสำหรับแก้รัฐธรรมนูญแล้วหรือยัง เพราะเพิ่งบังคับใช้ได้ไม่นาน

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ในชั้นนี้คงยังไม่ถึงขั้นที่จะต้องเสนอร่างเข้ามา น่าจะเป็นในลักษณะของการมีองค์กรที่จะมาศึกษาประเด็นก่อน
หลังจากนั้นค่อยมาว่ากันในเรื่องของการเสนอร่างเข้ามาก็จะเป็นกรอบเวลาที่เหมาะสม และการเสนอญัตติเข้าสู่สภาก็แสดงว่ายังต้องการให้มีการศึกษาอยู่ ซึ่งน่าจะศึกษาว่าประเด็นหลักๆ คืออะไร

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์