บัญญัติ ฟันธงแก้ รธน.ชาติวิกฤติ

ขณะที่นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ประธานคณะทำงานศึกษาการบังคับใช้และการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายกฯเตรียมผลักดันให้มีการแก้ไข รัฐธรรมนูญ ว่า กระบวนการที่รัฐบาลจะทำวันนี้ จะทำให้ เกิดวิกฤติในบ้านเมือง ทำให้เกิดทางตัน มีคนต่อต้านแน่ เพราะมุ่งแก้เพื่อหลีกหนีการถูกยุบพรรค เป็นภาพชี้ให้เห็น ว่าพรรคการเมือง นักการเมือง สมคบกันแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อประโยชน์ของตนเองเท่านั้น วันนี้ไม่คิดว่ารัฐธรรมนูญจะเป็นปัญหาให้เกิดทางตันในบ้านเมือง เป็นการบิดเบือนกันทั้งนั้น เพราะการยุบพรรคจะรู้ได้ว่าจะถูกยุบหรือไม่ ถูกยุบ เป็นขั้นตอนของการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กระบวนการกว่าจะไปถึงขั้นนั้นยังมีเวลาอีกมาก

ส่วนกรณี ที่ระบุว่า  รัฐธรรมนูญมุ่งทำร้ายพรรคการเมืองพรรคใด พรรคหนึ่งนั้น คงไม่ใช่อย่างนั้น

พรรคไหนถูกยุบ ส.ส.ที่ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรคสามารถย้ายไปอยู่พรรคอื่นภายใน 60 วัน ขณะนี้ทุกพรรคที่กลัวว่าพรรคตัวเอง จะถูกยุบ ก็เตรียมชื่อหัวพรรคใหม่ไว้หมดแล้ว มีข่าวถึง ขนาดบอกว่าจะมีการรวมพรรคให้ใหญ่ขึ้นด้วยซ้ำ ดังนั้นการเมืองจะถึงทางตันได้อย่างไร ประเทศชาติก็ไม่ตาย พรรค การเมืองก็ไม่ตาย จะมีตายก็เฉพาะ ครม.บางคน คือตายทางการเมืองชั่วคราวก็เท่านั้นเอง ดังนั้น ตรงนี้ไม่ใช่วิกฤติ


“ผมเป็นห่วงว่าเรื่องนี้จะกลายเป็นชนวนที่ทำให้เกิดการแบ่งฝ่ายตามมา และการรวมตัวของกลุ่มพันธมิตรฯที่ ม.ธรรมศาสตร์อาจจะมีปัญหาได้ เพราะวันนี้พันธมิตรฯประกาศแล้วว่าไม่ยอมให้มีการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อตัวเอง ดังนั้น ถ้ารัฐบาลปล่อยให้เกิดปัญหาขึ้นอีก ก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เพราะควรช่วยกันประคับประคองบ้านเมือง ไม่ใช่เอาประเด็นแก้รัฐธรรมนูญมาเป็นเชื้อเพลิง ทำให้ทุกอย่างเลวร้ายลง ดังนั้น สิ่งที่ควรทำที่สุดคือการยอมรับกติกาของรัฐธรรมนูญ และคนที่อาจจะต้องได้รับผลกระทบจากกติกาดังกล่าวจนต้องตายทางการเมืองชั่วคราว ก็ควร อดทน ไม่ควรนำประเทศไปผูกกับพรรคการเมือง ว่าถ้ายุบพรรคแล้วจะเป็นการทำลายประเทศ เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้น ขณะนี้ไม่มีอะไรดีไปกว่ารัฐบาลจะต้องเคารพกฎหมายที่มีอยู่อย่างเคร่งครัด” นายบัญญัติกล่าว 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์