คงศักดิ์ เชียร์เต็มที่ แม้ว รีเทิร์นชี้เสียงต้านแค่เสียงนกเสียงกา

คงศักดิ์ เชียร์เต็มที่ แม้ว รีเทิร์นชี้เสียงต้านแค่เสียงนกเสียงกา

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 22 พฤษภาคม 2549 14:04 น.

หลังเกิดเหตุเสนอหน้าออกไอเดียกันยกใหญ่ คงศักดิ์ อ้างเคยเสนอให้ตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็วสำหรับช่วยเหลือตัวประกัน ระบุหลังกรณีทำร้ายครูถือเป็นบทเรียนสำคัญต้องทบทวนใหม่ ขวางเจ้าหน้าที่แสดงสปิริตด้วยการลาออกว่าไม่ใช่การแก้ปัญหา หนุนเต็มที่ลูกพี่แม้วกลับมาชี้อย่าไปสนใจฟังเสียงนกเสียงกา

วันนี้ (22 พ.ค.) พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการที่ครูในจังหวัดนราธิวาสกว่า 100 โรงเรียน หยุดการเรียนการสอนโดยไม่มีกำหนดจนกว่าหน่วยงานความมั่นคงจะสามารถจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีได้ว่า ต่อจากนี้ทุกฝ่ายควรที่จะหันมาทบทวนหาสาเหตุที่เกิดขึ้นและหาหนทางแก้ไขให้ถูกต้อง และหากครูยังเห็นว่าไม่ปลอดภัยการหยุดเรียนการสอนก็ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นความบกพร่องและบทเรียนที่ต้องนำมาทบทวนแก้ไข การช่วยเหลือตัวประกันต้องใช้มาตรการที่เฉียบขาดกว่านี้ ต้องดึงตัวประกันออกมาให้ได้ก่อนค่อยเจรจา อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ตนได้เคยเสนอในที่ประชุมความมั่นคงหลายครั้งให้จัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วไว้สำหรับให้ความช่วยเหลือในกรณีที่เกิดสถานการณ์ฉุกเฉินให้มีความพร้อม 24 ชั่วโมง เมื่อเกิดเรื่องสามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ทันที

ชิงตัวประกันมาให้ได้ไม่ว่าจะเป็นทางรถหรือทางเฮลิคอปเตอร์ ควรที่จะมีชุดดังกล่าวไว้สำหรับเป้าหมายที่อ่อนแอ ซึ่งทหารและตำรวจมีหน่วยงานลักษณะนี้พร้อมปฏิบัติการอยู่แล้ว แต่ไม่ถูกนำไปใช้อย่างบูรณาการ มหาดไทยมีหน้าที่เพียงแค่เสนอนโยบาย แต่จะนำไปใช้หรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับหน่วยงานความมั่นคง นอกจากนี้ ยังควรที่จะทบทวนการประสานงานระดับเจ้าหน้าที่ในการให้ความช่วยเหลือต่อกัน ทั้งเครือข่ายของการสื่อสาร แผนยุทธการ ในการประสานความช่วยเหลือที่แน่นอน เมื่อเกิดเหตุการณ์จะเป็นไปตามแผนหรือไม่ ควรที่จะหารือกันให้ชัดเจนเพื่อป้องกันการหมางใจระหว่างกัน พล.อ.อ.คงศักดิ์ กล่าว

ส่วนที่หลายฝ่ายเสนอให้นำครูไทยพุทธออกนอกพื้นที่สีแดงนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบ ไม่คำนึงว่าจะเป็นใคร และปรับเปลี่ยนแผนไปเรื่อยๆ การแก้ไขปัญหาคือการสร้างมาตรการที่แน่นอนให้แบ่งชัดเจนว่าเป็นฝั่งคนดีและคนเลว

สำหรับความคืบหน้าในการล่าตัวผู้ก่อเหตุรุมประชาทัณฑ์ครูจังหวัดนราธิวาสนั้น พล.อ.อ.คงศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีการตรวจค้นกระจายหาข้อมูลต่างๆ และไล่ล่าจับกุมผู้กระทำความผิดอยู่ ส่วนที่มีข่าวว่าผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องนั้นไม่เป็นความจริง แต่เป็นการกันตัวไว้เพื่อเป็นพยานแก่เจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าจะสามารถนำตัวคนร้ายมาดำเนินคดีได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ระดมความร่วมมือกันอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ พล.อ.อ.คงศักดิ์ ยังกล่าวถึงความเป็นห่วงครูที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ว่าพระองค์ท่านทรงไม่สบายพระทัย และเป็นห่วงสถานการณ์การทำร้ายครู จึงอยากเรียกร้องให้ทุกๆ ฝ่ายช่วยกันอย่างเต็มที่ เจ้าหน้าที่เองทำอย่างเต็มกำลังแล้ว ซึ่งให้ทำฝ่ายเดียวคงไม่ไหวในส่วนที่เหลือคือความร่วมมือจากประชาชนช่วยกันแจ้งเตือนเบาะแสก็จะเป็นอีกส่วนที่ทำให้พระองค์ท่านสบายพระทัยมากยิ่งขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่แม่ทัพภาคที่ 4 ออกมาประกาศความรับผิดชอบว่าไม่ใช่ทางออกที่ถูกต้อง เพราะถ้าหากเกิดเหตุแล้วต้องลาออกกันหมด เปลี่ยนคนทำงานมาใหม่ตลอดก็จะทำให้การทำงานไม่เกิดความต่อเนื่อง แต่สิ่งที่ควรทำคือการหาสาเหตุและหาแนวทางปรับปรุงแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดและรวดเร็ว หากผิดพลาดแล้วลาออกก็จะยิ่งแย่ไปใหญ่

นอกจากนี้ พล.อ.อ.คงศักดิ์ ยังกล่าวถึงการกลับเข้าทำงานในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ว่า เป็นเรื่องที่เหมาะสม และไม่ถือเป็นการไม่เคารพคำพูด เพราะนายกรัฐมนตรีระบุว่าจะรอให้การเลือกตั้งผ่านพ้นไปก่อน ซึ่งขณะนี้การเลือกตั้งก็ได้ผ่านพ้นไปแล้ว และที่ผ่านมา แม้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเว้นวรรคทางการเมือง แต่การเคลื่อนไหวต่างๆ ก็ไม่ยุติ ดังนั้น นายกรัฐมนตรีควรที่จะเดินหน้าทำหน้าที่ของตัวเองต่อไปอย่างเต็มที่ ไม่ควรฟังเสียงนกเสียงกาและความเห็นที่ไม่ได้เรื่องได้ราว

ขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่เมื่อใด ซึ่งหากปล่อยให้บ้านเมืองอึมครึมเช่นนี้ อนาคตคงจะแย่ ผมเห็นว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วที่นายกรัฐมนตรีกลับมาทำงาน และสานต่องานที่คั่งค้างให้จบสิ้น ไม่เช่นนั้นความเสียหายจะเกิดขึ้นแก่ประเทศชาติ และประชาชนโดยตรง พล.อ.อ.คงศักดิ์ กล่าว

พล.อ.อ.คงศักดิ์ กล่าวว่า หากฝ่ายค้านต้องการให้รัฐบาลชุดนี้ออกไป ก็ต้องหาความผิดที่เด่นชัด ไม่ใช่ยังหาหลักฐานไม่ได้ก็จะมาเรียกร้องด้านจริยธรรม เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และว่าการบริหารประเทศต้องคำนึงถึงผลเสียที่เกิดกับประเทศชาติเป็นหลัก ไม่ใช่นึกจะเอาจริยธรรมมาบริหารประเทศ พร้อมยกตัวอย่างว่าถ้าเป็นทหารมีหน้าที่ป้องกันประเทศออกมาประกาศว่า เรามีจริยธรรมในการปกครองบ้านเมือง ประเทศชาติก็คงถูกยึดไปหมด

ความจริงนายกรัฐมนตรีไม่น่าจะเว้นวรรคด้วยซ้ำ ผู้ที่มีหลักฐานจะมาเอาผิดก็ไปรวบรวมมา แล้วให้กระบวนการยุติธรรมตัดสิน ถ้าผิดก็ปลดไปเลยคงจะดีกว่า พล.อ.อ.คงศักดิ์ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์