กรีดพวกขี้โกงมักไม่กลัวกฎหมาย

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชาชนมีแนวคิดจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม. 237 ว่า ตัวกฎหมายก็เข้มงวด แต่สาเหตุมาจากการที่การเมืองของไทยมีการโกง ทุจริตซื้อเสียง ไม่ค่อยกลัวกฎหมายเพราะถือว่าทำผิดแล้ววิ่งเต้นได้ จ่ายเงินก็เปลี่ยนใบแดงเป็นใบเหลืองได้ เปลี่ยนใบเหลืองให้เป็นใบเขียวได้ ฉะนั้น จะมีนักการเมืองกลุ่มหนึ่งที่ไม่กลัวกฎหมาย เขากล้าทำ ดังนั้น การออกกฎหมายจึงมี 2 ด้านคือ มีการเข้มงวดกันจนพรรคการเมืองทั้งหลายระมัดระวังมาก โอกาสพลาดก็เกิดขึ้นได้ ถึงแม้ว่ากรรมการบริหารพรรคส่วนใหญ่อาจจะไม่รู้ แต่ก็เกิดขึ้นได้ ขณะเดียวกัน คนที่ขี้โกงก็ใช้โอกาสนี้ไปตายเอาดาบหน้า คือโกงไว้ก่อน ทุจริตไว้ก่อน ซื้อเสียงไว้ก่อน แล้วค่อยไปว่ากันทีหลัง
 

พร้อมเปิดช่องร่วมหารือแก้ รธน.
 

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่นายกฯออกอาการเกรี้ยวกราดและระบุว่าคนจงใจกลั่นแกล้งพรรคพลังประชาชน นายชวนกล่าวว่า ถ้ากล้าพูดก็ต้องกล้าระบุว่า เป็นใครอยู่เบื้องหลัง ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหลายไม่รู้จะโทษใครและไม่โทษตัวเองว่า ตัวเองทำอะไรไว้ มัวแต่ไปโทษว่ากฎหมายไม่ดีบ้าง ไปโทษว่ามีคนอยู่ เบื้องหลังบ้าง คนที่ละเมิดกฎหมายควรจะทบทวน ว่าตัวเองทำอะไรลงไป ถ้าอยู่ดีๆไม่ได้ทำอะไรผิดเลย ใคร จะไปกลั่นแกล้งได้ เพราะคนแกล้งก็มีโอกาสที่จะถูกดำเนินคดีได้เช่นกัน 

“ถ้าคิดว่าใครอยู่เบื้องหลังก็ถึงเวลาแล้วที่ต้องกล้าพูด เพราะถ้าลับลมคมในอยู่อย่างนี้ พูดเพื่อให้เกิดความระแวงสงสัยผู้ใดผู้หนึ่ง ก็ไม่เป็นประโยชน์อะไรและเป็นเรื่องปัดการกระทำของตัวเองมากกว่า วันนี้ถ้า หากพรรคการเมืองทั้งหลายผิดก็ต้องว่าไปตามผิด ถ้าเห็นว่ากฎเกณฑ์หรือกฎหมายนั้นเข้มงวดเกินไป เราก็ มาหารือแก้ไขกันต่อไป แต่ไม่ใช่ว่าจะออกนอกกฎหมาย” นายชวนกล่าว
 

จวก “สมัคร” ชอบกินปูนร้อนท้อง
 

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายก-รัฐมนตรี กล่าวถึงการยุบพรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย เป็นการฆ่าประเทศชาติว่า ไม่อยากให้นายกฯเอาเรื่องการยุบพรรคการเมืองมา ผูกมัดกับอนาคตของประเทศชาติ ตนเชื่อว่าไม่มีพรรค การเมืองที่ทำผิดกฎหมายประเทศก็อยู่ได้ ประเทศชาติ คงไม่ตาย ดังนั้น หาก 3 พรรคกระทำผิดจริงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะปล่อยให้ลอยนวล ก็ต้องยุบพรรคตามกฎหมาย แต่นายสมัครกังวลว่าสิ่งที่จะตายกลัวจะเป็นระบอบทักษิณ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ กกต.กำลังดำเนินการตามกฎหมายเป็นเรื่องถูกต้องแล้ว และต้องยอมรับว่ารัฐ-ธรรมนูญฉบับนี้เขียนขึ้นมาไม่ได้ออกบังคับใช้เฉพาะพรรคพลังประชาชน พรรคการเมืองทุกพรรคที่ยอมรับและเข้าสู่สนามเลือกตั้ง ต้องยอมรับกติกานี้ พรรคการเมือง 40 กว่าพรรคยังไม่เห็นพรรคใดมาโวยวายนอกจากพรรคที่กระทำผิดกฎหมาย

เย้ยพปช.กำลังสับสน-ยุบพรรค
 

เมื่อถามว่า พรรคชาติไทยเปิดเผยข้อมูลมีคนพยายามยุบพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตยเพื่อโยงไปถึงพรรคพลังประชาชน นายเทพไทกล่าวว่า เหตุผลของนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ไปสอดรับเหตุผลของนายสมัคร ดังนั้น หากมีมือที่สามหรือมือสกปรกมาทำให้เกิดการยุบพรรคจริง วันนี้นายสมัคร ซึ่งมีอำนาจอยู่ในมือ กลับไม่จัดการกับมือสกปรกนี้ ตนไม่แน่ใจว่าที่นายสมัครพูดว่ามีมือสกปรก อยากถามว่ามีมือสกปรกจริงหรือไม่ ถ้ามีต้องยืนยันว่ามือสกปรกคือใคร กลัวแต่ว่าไม่มีมือสกปรกจริง จะมีก็แต่ปากสกปรก ส่วนกรณีที่พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน เสนอให้ยุบสภาเพื่อหนีคดียุบพรรค นายเทพไทกล่าวว่า พรรคพลังประชาชนกำลังสับสน และมีความคิดที่แตกแยกทางความคิด เชื่อว่าเป็นการโยนหินถามทาง การยุบสภาหนีก็ไม่สามารถหนีความผิด ไปได้ กระบวนการยุบพรรค กระบวนการของ กกต.ก็ต้อง ดำเนินการต่อไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์