สุเมธ โต้ไม่ทำผิดทำไมต้องกลัว

นายสุเมธ อุปนิสากร กกต.ด้านการมีส่วนร่วม กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯและประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย ระบุว่าพรรคชาติไทยไม่ได้รับความเป็นธรรมและขอให้ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบที่ออกมาชี้นำคดียุบพรรคว่า ตนทำเสียมารยาทตรงไหน ทำผิดอะไรช่วยบอกมาให้ชัดเจน ขอถามว่า การให้ข้อคิดทางกฎหมายแก่สาธารณะเป็นเรื่องผิดหรือ อย่างไรก็ตาม ตนจะไม่ลาออกเพราะไม่ได้ทำอะไรผิด และยังไม่เห็นว่าเป็นการเสียมารยาทตรงไหน
  

ไปหาข้อกฎหมายมาพูดกันดีกว่า ผมไม่เคยเอาเรื่องโกหกมาพูด ส่วนเรื่องการยุบพรรคนั้นเป็นเรื่องดุลพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ และถ้าเป็นคนสุจริตแล้วทำไมต้องกลัว โดยหากอัยการส่งฟ้องทั้งสองฝ่ายก็สามารถแสดงพยานหลักฐานเพื่อต่อสู้ในชั้นศาลรัฐธรรมนูญได้ อยู่แล้ว ไม่ได้เกี่ยวกับ กกต.เลย และ กกต.ไม่ใช่ผู้ที่พิจารณาว่าจะยุบหรือไม่ยุบพรรคการเมือง อีกทั้งตอนนี้ กกต.ก็ยังไม่ได้ลงมติด้วยซ้ำว่าจะส่งให้อัยการหรือไม่” นายสุเมธ กล่าวและว่า ส่วนที่ออกมากล่าวหาว่ามีใบสั่ง ก็ขอให้คอยดูพยานหลักฐานในชั้นศาลดีกว่า
 

ไม่เคยกังวลถ้าจะลดอำนาจ กกต.
 

นายสุเมธกล่าวถึงกรณีมีข้อวิพากษ์วิจารณ์และเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 237 ว่า การแก้ไขกฎหมายเป็นเรื่องของสภาผู้แทนราษฎรในฐานะผู้แทนของประชาชนที่ต้องทำตามความต้องการของประชาชน ซึ่งกรณีนี้ควรต้องดูเหตุผลของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญชุดที่แล้วว่าเหตุใดจึงร่าง หรือมีความเห็นออกมาเช่นนั้น ในฐานะ กกต.ไม่มีความเห็น เพราะ กกต.เป็นเพียงฝ่ายปฏิบัติ ถ้ากฎหมายร่างออกมาอย่างไรก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย โดยไม่กังวลว่าอำนาจ กกต.จะลดลงหรือเพิ่มขึ้น เมื่อเขียนกฎหมายออกมาอย่างไรก็ทำตามนั้น  เพราะถ้ายึดผลประโยชน์ของประชาชน ก็ไม่ต้องกังวล ผู้แทนประชาชนมีหน้าที่ต้องทำตามความต้องการของประชาชน ไม่ใช่เพื่อกลุ่มหรือพวกพ้องตัวเอง ประชาชนรู้ว่านักการเมืองต้องการอะไร และเราก็ต้องรู้ว่าอะไรเป็นอะไร
 

ปัดข้อหา กกต.อำนาจล้นฟ้า
 

เมื่อถามถึงกรณีที่ พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ระบุว่าควรลดอำนาจของ กกต. นายสุเมธกล่าวว่า ยังไม่เห็นว่า กกต.มีอำนาจมากตรงไหน มีแต่ความรับผิดชอบ ส่วนที่มีคนมองว่า กกต.ทำตามใบสั่งให้ยุบพรรคการเมืองนั้น นายสุเมธกล่าวว่า ก็อาจจะเป็นเพราะมีพฤติการณ์อะไรที่ทำให้เขาคิดเช่นนั้น คงเป็นความผิดของ กกต.เองที่ไม่ได้ทำให้เขาเห็นว่าเราไม่มีใบสั่ง อย่างไรก็ตาม กกต.ไม่ได้ทำอะไรนอกเหนือจากอำนาจตามกฎหมาย โดยเฉพาะการสั่งให้ใบเหลืองใบแดงตอนนี้ก็ต้องไปที่ศาลฎีกา ส่วนเรื่องยุบพรรคก็ต้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงไม่เห็นว่า กกต.จะมีอำนาจมากตรงไหน มีแต่ความรับผิดชอบต่อประชาชน เราเป็นแค่ลูกจ้างที่กินเงินภาษีของประชาชน ไม่ได้ไปกินเงินใคร ไม่ได้รับใบสั่งจากใคร เราทำตามกฎหมาย  


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์