ที่ปรึกษากกต.คาด 26 มี.ค.ได้ข้อยุติยุบพรรคชท.-มฌ.

วันนี้ (21 มี.ค.) นายสุพล ยุติธาดา ประธานคณะที่ปรึกษากฎหมายกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า

ในการประชุมคณะที่ปรึกษา วานนี้ (20 มี.ค.) ได้ถกปัญหาในข้อกฎหมายที่ กกต.ให้คณะที่ปรึกษากฎหมายพิจารณา เรื่องการพิจารณายุบพรรคชาติไทยและมัชฌิมาธิปไตย กรณีที่กฎหมายกำหนดว่าเมื่อกรรมการบริหารพรรคทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง กกต.จะต้องส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ถือว่าข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ครบองค์ประกอบกฎหมายแล้วหรือยัง หรือกรรมการบริหารพรรคทำผิด จนถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง จะต้องมีกรรมการบริหารพรรคคนอื่นรู้เห็นด้วยหรือไม่
 

นายสุพล กล่าวว่า
ที่ประชุมยังไม่ได้มีการลงมติใดๆ ทั้งสิ้น กรรมการทั้ง 7 คน ยังมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน เพราะประเด็นของรายละเอียดที่เห็นแตกต่างกัน ส่วนตัวยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่วันที่ 26 มี.ค.นี้ จะมีการประชุมอีกครั้ง คาดว่าน่าจะได้ข้อยุติ และเสนอความเห็นต่อที่ประชุม กกต.ได้ 
 

ด้านนายสุเมธ อุปนิสากร กกต.กล่าวว่า ยังไม่ได้รับทราบความเห็นของที่ปรึกษา กกต.ต้องดูว่าคณะที่ปรึกษามีเหตุผลอธิบายข้อกฎหมายที่ กกต.สงสัยอย่างไร


เพราะเรื่องนี้เป็นปัญหาข้อกฎหมาย ที่ต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน หากที่ปรึกษากฎหมายเสนอความเห็นมา กกต.จะต้องนำมาพิจาณาว่า ข้อเสนอดังกล่าวฟังได้หรือไม่ ซึ่งเราจะนำมาประกอบกับสำนวนข้อเท็จจริง ที่มีการสืบสวนสอบสวนที่ผ่านมาด้วย ทั้งนี้ กกต.มีดุลพินิจที่สามารถจะเห็นด้วยหรือไม่ก็ได้
 

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน


อ้างชื่อ นายสมชัย จึงประเสริฐ และนางสดศรี สัตยธรรม กกต.เป็นพยานในคดีเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นายยงยุทธ ติยะไพรัช ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน นั้น นายสุเมธ กล่าวว่า เมื่อขอให้ไปเป็นพยานก็ควรไป แต่ต้องดูว่าศาลฎีกาทำหนังสือเรียกมาจริงหรือไม่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์