นายกฯกำชับปราบเฉียบคม ยุทธศาสตร์ขจัดภัยยานรก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 14.00 น. วันนี้ (21 มี.ค.) นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติเป็นครั้งแรก โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เข้าร่วมการประชุม
 

 
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้มีการรายงานสรุปสถานการณ์ยาเสพติดในปัจจุบัน

พบว่าการแพร่ระบาดของยาเสพติดมีแนวโน้มการนำลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านตามแนวชายแดนภาคเหนือ แต่มีสัดส่วนลดลง ขณะที่ชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีสัดส่วนการนำเข้าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่หลัก
9 จังหวัด 22 อำเภอ ส่วนพื้นที่ที่เป็นปัญหาหลัก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล และ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีสัดส่วนของปัญหาอยู่ที่ร้อยละ 40 ของปัญหาทั้งประเทศ และยาบ้ายังคงเป็นตัวยาหลักที่เป็นการแพร่ระบาด 

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวต่อว่า

 
กลุ่มเยาวชนที่มีอายุระหว่าง
15-24 ปี ยังเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่ต้องเฝ้าระวัง   ในวันที่ 2 เม.ย.นี้ เวลา 14.00 น. นายกรัฐมนตรีจะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกาศนโยบายปราบปรามยาเสพติดอย่างเป็นทางการ ครั้งที่ 1 ภายใต้ชื่อ "รวมพลังประชาไท พ้นภัยยาเสพติด" มุ่งเน้นกลยุทธ์ 3 ลด 3 เพิ่ม 3 เน้น ประกอบด้วย ลดกลุ่มผู้ค้า กลุ่มผู้เสพ และกลุ่มเยาวชนที่มีความเสี่ยง รวมถึงเพิ่มการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ภาคประชาชน และองค์กรท้องถิ่นในการปราบปรามและเฝ้าระวัง และเน้นหนักต่อกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล พื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้และพื้นที่ปัญหาซ้ำซากต่อเนื่อง 

"
นายกรัฐมนตรียังได้กำชับในที่ประชุมให้การปราบปรามเป็นไปอย่างชัดเจน เฉียบคม และหวังผลได้ในระยะสั้น ภายใต้กรอบของกฎหมาย  ขอยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายที่จะใช้ความรุนแรงปราบปรามจับกุมผู้ค้า แต่จะบังคับใช้กฎหมายให้เกิดประโยชน์สูงสุด ขณะเดียวกันเชื่อว่าแนวทางการแก้ไขปัญหาจะประสบผลสำเร็จด้วยดี" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์