ผลสำรวจ ชี้ ปชช.เชื่อ กกต.ไม่ยอมออกเท่ากับไม่สนองพระราชดำรัส

ผลสำรวจ ชี้ ปชช.เชื่อ กกต.ไม่ยอมออกเท่ากับไม่สนองพระราชดำรัส

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 21 พฤษภาคม 2549 16:19 น.

ศูนย์ประชามติ ม.รามฯ สำรวจความเห็นประชาชน มองว่า การที่ กกต.ยังไม่ยอมลาออกตามที่ศาลเสนอ เป็นเพราะต้องการจัดการหลักฐานต่าง ๆ เพื่อไม่ให้สาวถึงผู้อยู่เบื้องหลังและตัวเอง ทั้งยังเห็นว่าไม่ตอบสนองต่อกระแสพระราชดำรัส ขณะเดียวกัน ก็ยังมีความเชื่อมั่นว่าศาลเป็นสถาบันที่มีความเป็นกลาง

ศูนย์ประชามติ มหาวิทยาลัยรามคำแหง สำรวจความคิดเห็นประชาชนในกรุงเทพมหานคร จำนวน 1,369 คน เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ในหัวข้อ ถอดรหัสลับ กกต. - ครม. - ส.ว. ว่า เหตุผลใดกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงยังไม่ยอมลาออกตามข้อเสนอแนะของศาล ซึ่งพบว่า ร้อยละ 40.9 ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะอะไร ขณะที่ร้อยละ 29.6 คิดว่า กกต.ต้องการจัดการกับหลักฐานบางอย่างให้เรียบร้อยก่อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับ กกต.และผู้ที่เกี่ยวข้อง และร้อยละ 29.5 คิดว่า กกต.ต้องการสะสางงานในความรับผิดชอบของ กกต.ให้เสร็จก่อน เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับ กกต.ชุดใหม่

ส่วนการที่ กกต.รีบประชุมกับพรรคการเมืองขนาดเล็ก และกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 22 ตุลาคม 2549 ทั้งๆ ที่ศาลเสนอแนะให้ กกต.ชุดปัจจุบันลาออก ร้อยละ 37.8 ไม่แน่ใจว่า กกต.ทำไปเช่นนั้นทำไม แต่ร้อยละ 34.8 คิดว่า กกต.ต้องการให้เวลากับรัฐบาลรักษาการ (คณะรัฐมนตรี) จัดการกับเอกสารหลักฐานต่างๆ ให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับรัฐบาลรักษาการ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ขณะที่ร้อยละ 27.4 คิดว่า กกต.ต้องการให้เวลากับสมาชิกพรรคการเมืองต่างๆ ย้ายพรรคได้ภายใน 90 วัน

ผลสำรวจดังกล่าวยังถามด้วยว่าทำไม กกต.จึงกล้าขัดข้อเสนอของศาล ซึ่งพบว่าร้อยละ 45.1 คิดว่า กกต.เชื่อมั่นในความถูกต้องของตนเอง ส่วนร้อยละ 32 คิดว่าต้องมีผู้มีอิทธิพลหนุนหลัง ขณะที่ร้อยละ 22.9 ไม่แน่ใจ แต่หาก กกต.ชุดปัจจุบันลาออก ร้อยละ 53.7 คิดว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก ขณะที่ร้อยละ 37.5 เห็นว่า จะมีความเป็นกลางมากขึ้น มีเพียงร้อยละ 8.8 เท่านั้นที่เห็นว่าจะมีความเป็นกลางน้อยลง

อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 79.6 เชื่อว่า ศาลมีความเป็นกลางมากที่สุด ส่วนร้อยละ 10.6 ที่คิดว่าสมาชิกวุฒิสภาเป็นกลาง และมีเพียงร้อยละ 9.8 ที่คิดว่า กกต.เป็นกลาง ส่วนที่ว่าเชื่อหรือไม่ว่า ถ้า กกต.ลาออกจะเป็นการปลดล็อกให้การเมืองสามารถเดินต่อไปได้ พบว่า ร้อยละ 48.7 ไม่แน่ใจ ขณะที่ร้อยละ 26.1 ไม่เชื่อ และร้อยะ 25.2 เชื่อว่า จะปลดล็อกได้ ส่วนการที่ กกต.ไม่ลาออกตามคำแนะนำของศาล ทำให้เกิดภาพลักษณ์อย่างไรกับ กกต.นั้น ร้อยละ 62.7 เห็นว่า กกต.ไม่ตอบสนองกระแสพระราชดำรัส ขณะที่ร้อยละ 37.3 เห็นว่า กกต.มีความรับผิดชอบสูงที่จะทำงานต่อ

ทั้งนี้ ต่อคำถามที่ว่า หากท่านมีอำนาจและทำผิดพลาดต่อส่วนรวมหรือคนส่วนใหญ่ ท่านจะทำอย่างไรนั้น ร้อยละ 68.8 บอกว่า จะเสียสละอำนาจที่มีอยู่ ขณะที่ร้อยละ 29 บอกว่าจะทำทุกอย่างเพื่อไถ่บาป และร้อยละ 11.7 บอกว่าถ้าไม่มีใครทราบก็อยู่เฉยๆ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์